Bản tin Thủy sản ngày 19/6/2024: Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới

Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới, mở rộng thị trường nội địa; Chất lượng tôm giống quá thấp; Nuôi tôm 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ cao, tỷ lệ sống trên 90%.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 19/6/2024: Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 19/6/2024: Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới, mở rộng thị trường nội địa

Thưa quý vị và bà con, đánh giá kết quả đạt được trong gần 6 tháng qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam – VASEP cho biết, ngành thủy sản đang đối mặt với tình hình thiếu hụt nguyên liệu cả nuôi trồng lẫn đánh bắt tự nhiên. Song, hiệp hội và các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực và thu về những con số kim ngạch xuất khẩu ấn tượng trong những tháng qua. Để đạt được mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD trong năm nay, đại diện VASEP cho rằng, các doanh nghiệp cần thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh của thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh sự phụ thuộc, tăng cường xuất khẩu vào các thị trường mới, hướng đến mở rộng và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

  • Chất lượng tôm giống quá thấp

Với hoạt động nuôi trồng thủy sản, vụ tôm nước lợ năm nay, tỉnh Sóc Trăng đặt mục tiêu đạt diện tích thả nuôi là trên 50.800ha. Tuy nhiên ghi nhận thực tế từ các hộ nuôi và doanh nghiệp cho thấy tiến độ thả nuôi còn chậm so với cùng kỳ năm trước. Tại Xí nghiệp nuôi thủy sản Xuân Phú, thuộc khu vực nuôi trồng thủy sản của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Taở thị xã Vĩnh Châu, khoảng 70% lượng tôm giống đã được thả, tương đương trên 420 ao. Theo đánh giá của doanh nghiệp này, tình hình thả giống còn chậm, nguyên nhân do chất lượng con giống quá thấp. Đại diện Sao Ta cho biết, con giống được doanh nghiệp nhập về từ những đơn vị được đánh giá có chất lượng tốt nhất nhì cả nước. Tuy nhiên, khi kiểm tra vẫn nhiễm một số bệnh khiến tỷ lệ thành công tại các ao nuôi chỉ ở mức từ 40-50%.

  • Nuôi tôm 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ cao có tỷ lệ sống trên 90%

Còn tại Trà Vinh, tính đến trung tuần tháng 6, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Trà Vinh đạt hơn 1.400ha, với trên 1,5 tỉ con giống được thả nuôi. Trong đó, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ 4.0 đã và đang được ngành thủy sản Trà Vinh đẩy mạnh khi cho kết quả khả quan với tỷ lệ sống trên 90%. Ưu thế của mô hình này là ao nuôi được che phủ lưới với độ che nắng 65%, lắp đặt hệ thống xi-phông, quạt nước, sục oxy đáy, cùng hệ thống giám sát và cảnh báo môi trường nước tự động. Hầm biogas được sử dụng để thu gom và xử lý chất thải, giảm ô nhiễm môi trường nước. Sau khoảng 70 - 75 ngày nuôi, tôm đạt kích cỡ bình quân 55 con/kg, tương đương năng suất đạt trên 34 tấn/ha/vụ.

  • Chủ tàu viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài trước khi ra khơi

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về thủy sản, Thị xã La Gi là địa phương có số lượng tàu thuyền công suất lớn đánh bắt thủy sản xa bờ nhiều nhất tỉnh Bình Thuận với 679 chiếc. Để chung tay cùng cả nước xóa “thẻ vàng” IUU, thị xã La Gi phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm soát chặt tàu thuyền hành nghề câu khơi, nhóm tàu thường xuyên xuất bến ngoài tỉnh và các tàu có thuyền trưởng, thuyền viên đã từng bị xử lý vi phạm vùng biển nước ngoài. Trước khi xuất bến, ra khơi đánh bắt thủy sản, lực lượng chức năng yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng biên phòng La Gi đã tiến hành cho hơn 1.200 lượt chủ tàu, thuyền trưởng viết bản cam kết.

  • Ngư dân biển bãi ngang Nhân Trạch thu nhập trên 5 triệu đồng mỗi ngày

Thưa quý vị, Xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, là vùng biển bãi ngang nên có đội tàu, thuyền đánh bắt gần bờ trên 400 chiếc. Từ đầu tháng 6 đến nay, tàu thuyền ngư dân được nhiều cá, mực… và bán được giá nên có thu nhập cao. Trung bình mỗi tàu có chiều dài dưới 12m, với 2 - 4 lao động, ra khơi vào chiều tối, thả lưới ở vùng lộng cách bờ khoảng 7 - 10 hải lý và đến sáng thì thu lưới về bến. Mỗi chuyến đi bà con đánh bắt được trung bình trên dưới 2 tạ cá, mực. Sau khi trừ các khoản chi phí, bà con ngư dân có thu nhập trên 5 triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 19/6/2024: Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới

Tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới, mở rộng thị trường nội địa; Chất lượng tôm giống quá thấp; Nuôi tôm 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ cao, tỷ lệ sống trên 90%.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 4/7/2024: Mưa vẫn duy trì, đề phòng sạt lở
Thời sự

Từ chiều tối nay (4/7), mưa to ở vùng núi và trung du Bắc bộ khả năng giảm dần. Tuy nhiên mưa vẫn duy trì, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.

Thời tiết nông vụ ngày 4/7/2024: Mưa vẫn duy trì, đề phòng sạt lở
Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng trong tháng 6; Phú Thọ nhân rộng mô hình nuôi thủy sản phù hợp; Bình Thuận giám sát đặc biệt hơn 170 tàu cá.

Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng