Bản tin Thủy sản ngày 20/6/2024: Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu

Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu; Mạnh tay xử lý người môi giới khai thác thủy sản trái phép; Nuôi tôm, cá trong lồng bè tự phát dẫn tới nhiều hệ lụy.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 20/6/2024: Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 20/6/2024: Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Mạnh tay xử lý người môi giới khai thác thủy sản trái phép

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định – IUU với 28 tỉnh, thành phố ven biển mới đây, từ 1/8, Nghị quyết số 04 của của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao có hiệu lực thi hành. Đây là cơ sở pháp lý để các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm các vụ, việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Về nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ: Đối tượng đưa ra xét xử là những người chủ mưu, người môi giới, tổ chức xuất cảnh, nhập cảnh để khai thác thủy sản trái phép và những người tái phạm nhiều lần, không xử người đi làm thuê. Nhấn mạnh đây là việc đau lòng nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không mạnh tay thì không gỡ được "thẻ vàng" đối với thủy sản xuất khẩu vào EU.

  • Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu, người nuôi gặp khó

Về thị trường thủy sản trong nước, hiện nay, giá tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre tiếp tục giảm sâu khiến người nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao gặp khó trong việc đầu tư mở rộng diện tích nuôi. Theo người dân, hiện giá tôm khá thấp, người nuôi gặp nhiều khó khăn. Giá tôm thẻ loại 100 con/kg chỉ khoảng 70.000 đồng; loại 30 con/kg hơn 115.000 đồng, giảm 40.000 đồng/kg so với cách đây 2 tháng. Với mức giá này, người nuôi tôm ở Bến Tre không thu được lợi nhuận. Các thương lái thu mua tôm cho hay, hiện nay giá tôm trong nước giảm do nguồn “cung vượt cầu". Bên cạnh đó, tôm đang vào vụ mùa, thời tiết thuận lợi nên sản lượng thu hoạch lớn, các công ty thu mua tôm xuất khẩu cũng giảm sản lượng.

  • Nuôi tôm, cá trong lồng bè tự phát dẫn tới nhiều hệ lụy

Trong lĩnh vực nuôi trồng, Tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, kết quả kiểm đếm đến cuối tháng 5 cho thấy trên địa bàn này có gần 4.000 hộ đầu tư gần 133.600 lồng thủy sản. Còn ở khu vực vịnh Vũng Rô cũng có hơn 600 hộ đầu tư nuôi 38.500 lồng. Nghề nuôi tôm, cá trong lồng bè của người dân ở những vùng này đều tự phát dẫn đến nhiều vướng mắc trong quy hoạch, quản lý, sắp xếp, bảo vệ môi trường. Một trong những hậu quả của tình trạng này là số lượng lồng bè nhiều vùng tăng cao với mật độ dày, khi thời tiết biến động bất thường dẫn đến môi trường không đảm bảo khiến tôm, cá chết hàng loạt. Gần đây nhất, chỉ trong một tuần giữa tháng 5 đã xảy ra sự cố 129 tấn tôm, cá của người dân bị chết, tổng thiệt hại ước tính hơn 38 tỷ đồng.

  • Lâm Đồng chế biến trứng cá tầm bán 40 triệu đồng/kg

Còn với đối tượng nuôi là cá nước lạnh, Lâm Đồng và Lào Cai là vùng nuôi cá tầm trọng điểm, tập trung nhiều cơ sở nuôi có quy mô lớn ở nước ta. Riêng tại Lâm Đồng, toàn tỉnh có hơn 100 cơ sở nuôi cá nước lạnh chủ yếu là cá tầm, với tổng diện tích khoảng 54ha. Doanh thu từ cá tầm ước đạt 450 tỷ đồng, góp phần đáng kể vào giá trị sản xuất ngành thủy sản và phát triển kinh tế địa phương. Vài năm trở lại đây, các cơ sở tại Lâm Đồng đã đầu tư dây chuyền công nghệ chế biến trứng cá tầm nuôi để bán ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Trứng cá tầm Việt Nam bán ra với giá khoảng 40 triệu đồng/kg trên thị trường, đem lại thu nhập khá.

  • Nghề làm cá khô tạo sinh kế cho hàng trăm lao động

Thưa quý vị, Người dân ở khu vực ven biển của tỉnh Cà Mau chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần cũng là sinh kế của nhiều bà con để có thêm thu nhập. Đơn cử như tại thị trấn Cái Vôi Đàm, hiện nay, làng nghề cá khô ở thị trấn có hơn 150 doanh nghiệp và hộ dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá khô. Do nhu cầu thị trường nên bà con làm khô quanh năm với mặt hàng đặc trưng là khô các loại cá như: cá khoai, cá đù, cá lưỡi trâu, cá mối, cá mai, khô tôm tích... Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình có lợi nhuận cao, mỗi năm từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi ở địa phương với thu nhập từ 4-7 triệu đồng/người/tháng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 20/6/2024: Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu

Giá tôm thẻ công nghệ cao giảm sâu; Mạnh tay xử lý người môi giới khai thác thủy sản trái phép; Nuôi tôm, cá trong lồng bè tự phát dẫn tới nhiều hệ lụy.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/7/2024: Rừng phòng hộ Bắc Kạn bị chặt phá trái phép
Thời sự

Rừng phòng hộ Bắc Kạn bị chặt phá trái phép; Bắc Trung bộ mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng rừng; Khôi phục rừng ngập mặn nhờ mô hình sản xuất đa canh.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 2/7/2024: Rừng phòng hộ Bắc Kạn bị chặt phá trái phép
Bản tin Thủy sản ngày 2/7/2024: Giá tôm có thể tăng vào quý III
Thời sự

Giá tôm có thể tăng vào quý III; Giá cá lồng bè tăng cao nhưng người dân vẫn ngại tái đàn; Bạc Liêu xóa sổ 40 tàu cá không hoạt động.

Bản tin Thủy sản ngày 2/7/2024: Giá tôm có thể tăng vào quý III