Bản tin Thủy sản ngày 23/2/2024: Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang

Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang; Chủ động nhiều giải pháp nuôi thủy sản vụ xuân hè hiệu quả; Thị trường cá tra khởi sắc.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 23/2/2024: Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 23/2/2024: Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang

Thưa quý vị và bà con, đầu năm 2024, UBND TP Nha Trang đã có báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Quyết định về Kế hoạch tổng thể phục hồivịnh Nha Trang đến năm 2030. Tại báo cáo này, TP Nha Trang đã triển khai đồng bộ 16 yêu cầu nhiệm vụ, qua đó, thả tái tạo 12.000 con cá giống các loại và hải sâm xuống vịnh Nha Trang, trồng 2,5 ha rừng ngập mặn. Đặc biệt, trong việc phục hồi san hô, BQL vịnh Nha Trang thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hệ sinh thái rạn san hô, bắt sao biển gai và nhặt rác đáy biển Hòn Mun. Qua đó, hệ sinh thái rạn san hô xung quanh Hòn Mun đang trong quá trình phục hồi với nhiều tín hiệu đáng mừng. Độ che phủ của san hô dao động trong khoảng từ 30% đến 50%.

  • Chủ động nhiều giải pháp nuôi thủy sản vụ xuân hè hiệu quả

Với hoạt động nuôi trồng thủy sản, theo lịch thời vụ, từ tháng 3, người dân Thanh Hóa sẽ bắt đầu xuống giống nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè. Năm 2024, tỉnh này có kế hoạch thả nuôi 19.200ha thủy sản. Với nhiều dự báo không thuận lợi về thời tiết, khí hậu, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân chủ động nhiều giải pháp để hạn chế rủi ro. Trong đó, các địa phương cần tiếp tục duy trì phát triển các vùng nuôi thủy sản tập trung theo quy hoạch, khuyến khích phát triển đa dạng các đối tượng nuôi phù hợp, chú trọng vào các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao và theo xu hướng của thị trường. Cùng với đó, cần tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất, ương dưỡng con giống thủy sản, cơ sở nhập khẩu, mua bán thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi thủy sản.

  • Nông dân Bến Tre ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm

Còn tại Bến Tre, Để thích ứng với những ảnh hưởng biến đổi khí hậu đến sản xuất, những năm gần đây, nông dân vùng biển tại Bến Tre đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, bền vững. Riêng với lĩnh vực thủy sản, hiện nay, ngành chức năng tỉnh tổ chức hướng dẫn khuyến khích các hộ dân nuôi tôm chuyển đổi cách nuôi truyền thống áp dụng nuôi tôm theo hướng công nghệ cao nhiều giai đoạn, mang lại hiệu quả thiết thực lợi nhuận cao hơn nuôi truyền thống cao hơn từ 4-5 lần. Đến nay, tỉnh Bến Tre đã có hơn 3.000 ha nuôi tôm công nghệ cao tại các huyện ven biển Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú.

  • Thị trường cá tra khởi sắc

Thông tin về thị trường thủy sản, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều nông dân tỉnh Tiền Giang bắt đầu thu hoạch cá tra theo yêu cầu của các doanh nghiệp để hoạt động trở lại. Nguồn cung ít trong khi nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy tăng cao nên đầu ra cá tra rất thuận lợi, bà con bán cá được giá cao. Thêm vào đó, vụ cá tra dịp Tết này cá chóng lớn, ít dịch bệnh, giá thức ăn thủy sản ổn định nên người nuôi rất phấn khởi. Theo một số doanh nghiệp tại Tiền Giang, giá cá tra nguyên liệu đang ở mức 30.000 đồng/kg. Với giá này, người nông dân có lãi khoảng 2.000 đồng/kg. Đối với cá tra nhỏ (dưới 1kg/con) có giá 28.000 đồng/kg, lãi 4.000 đồng/kg. Đây là mức lãi cao nhất trong vòng một năm qua.

  • Ngư dân Thừa Thiên Huế ‘nói không’ với hành vi vứt rác thải nhựa trên biển

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển, Thừa Thiên Huế hiện có hơn 400 tàu đăng kí khai thác xa bờ. Thông thường, mỗi chuyến biển kéo dài từ 8 – 10 ngày, các thuyền viên phát sinh lượng rác thải nhựa từ 5 – 7kg/người. Từ tháng 6/2022, Ban quản lý Cảng cá tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam đã thành lập đội tàu tiên phong không rác thải nhựa, gồm 30 chiếc thuộc xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang và 3 tàu cá phường Thuận An, thành phố Huế. Tham gia chương trình, các chủ tàu tự giác thu gom rác thải sau đó mang vào cảng cá để phân loại, xử lý rác tái chế. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản, làm sạch đại dương.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 23/2/2024: Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang

Nỗ lực phục hồi vịnh Nha Trang; Chủ động nhiều giải pháp nuôi thủy sản vụ xuân hè hiệu quả; Thị trường cá tra khởi sắc.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt