Bản tin Thủy sản ngày 22/2/2024: Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam; Ngư dân có thu nhập 4 – 5 triệu đồng sau một đêm ra khơi; Chuẩn bị điều kiện nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 22/2/2024: Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 22/2/2024: Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT vừa có công văn thông báo về việc Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam. Cụ thể, Cục này đã nhận được công thư ngày 14/2/2024 của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil về việc dừng nhập khẩu cá rô phi từ Việt Nam kể từ ngày 14/2 cho đến khi có kết luận rà soát rủi ro bệnh do virus TiLV. Vì vậy, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản trong Danh sách xuất khẩu sang Brazil dừng xuất khẩu cá rô phi sang thị trường này theo yêu cầu của Cơ quan kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil kể từ ngày 14/2/2024.

  • Ngư dân có thu nhập 4 – 5 triệu đồng sau một đêm ra khơi

Với hoạt động khai thác trên biển, sau gần nửa tháng nghỉ Tết, những ngày qua, các tàu cá ở tỉnh Quảng Ngãi đã ra khơi đánh bắt trở lại. Thời điểm đầu năm mới, hoạt động đánh bắt của ngư dân khá thuận lợi, đặc biệt là các tàu cánhỏ khai thác gần bờ khi trúng đậm cá cơm. Hiện tại, giá cá cơm đang được thương lái thu mua tại các cảng cá Quảng Ngãi ở mức 22.000 đồng/kg, tương đối cao so với trung bình nhiều năm. Qua ghi nhận, mỗi tàu cá trở về cảng đánh bắt được khoảng từ 7 - 10 tấn cá, có những tàu lên đến trên 15 tấn. Nhờ vậy, sau 1 đêm ra khơi, các tàu cá thu được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí, mỗi thuyền viên có được thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng.

  • Chuẩn bị điều kiện bước vào nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để bước vào nuôi trồng thuỷ sản vụ xuân hè 2024, cùng với việc chuẩn bị tốt nguồn giống, vật tư sản xuất, nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh chú trọng cải tạo ao nuôi sẵn sàng cho vụ sản xuất mới. Điển hình như huyện Nga Sơn, với hơn 1.800ha sản xuất, ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành nông nghiệp và các địa phương đã hướng dẫn người dân triển khai các giải pháp chuẩn bị cho nuôi trồng vụ xuân hè. Cùng với đó, các ao nuôi sau khi thu hoạch xong đều được người dân tháo cạn nước để thu gom rong rêu, rác thải, nạo vét và phơi khô đáy ao, dùng vôi bột vệ sinh xung quanh nhằm diệt khuẩn, diệt tạp, loại trừ mầm bệnh, làm sạch môi trường nước.

  • Thực hiện quan trắc môi trường để thả nuôi tôm an toàn

Thương tự tại Hà Tĩnh, những năm gần đây, phong trào nuôi tôm trên địa bàn phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao, việc tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng được người dân quan tâm. Năm 2023, tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh là trên 2.200 ha. Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, năm 2024, toàn tỉnh đặt mục tiêu nuôi 2.250 ha tôm các loại. Trên cơ sở chỉ đạo của Sở NN&PTNT, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát tốt chất lượng các yếu tố đầu vào trong nuôi trồng thủy sản. Cùng đó, triển khai thực hiện kế hoạch quan trắc và cảnh báo môi trường trong nuôi tôm mặn, lợ; phối hợp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản.

  • Bình Định có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản nước ngọt

Còn với đối tượng nuôi là các loài thủy sản nước ngọt, theo Sở NN-PTNT Bình Định, đến cuối tháng 9/2023, nuôi trồng thủy sản nước ngọt ở Bình Định đạt khoảng 2.260ha với các hình thức nuôi cá thâm canh, bán thâm canh trong ao và nuôi lồng bè trong hồ chứa thủy lợi. Đối tượng nuôi chủ yếu là cá diêu hồng, rô phi đơn tính, cá lăng, cá thát lát, cá tầm. Bình Định hiện có 164 hồ chứa thủy lợi lớn nhỏ, đây là tiềm năng lớn của nghề nuôi trồng thủy sản nước ngọt bằng lồng bè. Hồ chứa nước Định Bình là vùng nuôi chính, chiếm khoảng 60% tổng thể tích nuôi cá lồng toàn tỉnh, sản lượng đạt khoảng 800 tấn cá thương phẩm các loại, chiếm 60% sản lượng cá nước ngọt của Bình Định, trong đó sản lượng cá diêu hồng chiếm khoảng 70% về thể tích lồng nuôi và sản lượng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 22/2/2024: Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam; Ngư dân có thu nhập 4 – 5 triệu đồng sau một đêm ra khơi; Chuẩn bị điều kiện nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi