Bản tin Thủy sản ngày 25/12/2023: Đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 9,5 tỷ USD

Năm 2024, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD; Nuôi cá lồng bè trái vụ đón thị trường Tết; Hậu Giang tăng thêm 2.000ha thủy sản trên ruộng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 25/12/2023: Đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 9,5 tỷ USD

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/12/2023: Đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 9,5 tỷ USD

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Năm 2024, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD

Thưa quý vị và bà con, năm 2024, ngành thủy sản đặt mục tiêu tổng sản lượng thủy sản đạt khoảng 9,22 triệu tấn. Trong đó, sản lượng khai thác khoảng 3,54 triệu tấn, giảm 8,3% so với năm 2023, sản lượng nuôi trồng 5,68 triệu tấn, tăng 5% so với ước năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 9,5 tỷ USD. Để vượt qua khó khăn về thị trường xuất khẩu, Cục trưởng Cục Thủy sản - ông Trần Đình Luân cho rằng, phải tiếp tục tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi và chuỗi ngang. Trong lĩnh vực khai thác phải truy xuất được nguồn gốc, chống khai thác bất hợp pháp, khai thác phù hợp với trữ lượng nguồn lợi và đảm bảo an toàn thực phẩm trên tàu cá, cảng cá đến nhà máy. Ngoài ra, phúc lợi động vật cũng là vấn đề đặt ra đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản thời gian tới.

  • Nuôi cá lồng bè trái vụ đón thị trường Tết

Theo lịch thời vụ, hoạt động nuôi cá lồng bè ở tỉnh Quảng Nam đã kết thúc nhằm tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chấp nhận rủi ro thả nuôi trái vụ để cung cấp cá thương phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán. Năm nay, thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh này không nhiều nên cá trong đang phát triển tốt, mang lại tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam, khi ban hành lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản, ngành chức năng cũng đã tính toán các điều kiện thời tiết nhằm tránh thiệt hại cho người dân. Chủ trương của tỉnh là nuôi thủy sản bền vững, các nông hộ nuôi cá không nên đầu tư theo kiểu “đánh bạc với trời”. Với những hộ còn nuôi cá để bán trong dịp Tết cần theo dõi kỹ thời tiết để ứng phó, nên bổ sung vitamin, khoáng chất, men vi sinh để tăng sức đề kháng cho cá.

  • Sử dụng chế phẩm sinh học tăng hiệu quả nuôi thủy sản

Cũng liên quan tới hoạt động nuôi trồng thủy sản, theo Phòng NN-PTNT huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, toàn huyện có diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 47.000ha. Hiện nay, phần lớn hộ dân sản xuất trong vùng tôm - lúa và chuyên nuôi trồng thủy sản của huyện chưa mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi, chưa chú ý nhiều đến con giống chất lượng, ít ứng dụng các sản phẩm cải tạo môi trường... Từ thực tế đó, Phòng NN-PTNT huyện An Minh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề thí điểm xây dựng mô hình nuôi tôm sú, cua biển, tôm càng xanh toàn đực, tôm thẻ chân trắng cải tiến, kết hợp sử dụng sản phẩm công nghệ sinh học Bồ Đề. Năm 2023, toàn huyện thực hiện được 500ha mô hình thí điểm và đã giúp nông dân sản xuất có hiệu quả hơn trong điều kiện bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

  • Hậu Giang tăng thêm 2.000ha nuôi thủy sản trên ruộng lúa

Còn tại tỉnh Hậu Giang, năm 2023, địa phương này chuyển đổi 2.000ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả - lúa vụ 3 sang thực hiện mô hình nuôi thủy sản trên ruộng lúa, nâng tổng diện tích nuôi thủy sản trên ruộng toàn tỉnh đạt 7.500ha. Theo đó, nguồn kinh phí thực hiện gần 30 tỷ đồng, gồm nhà nước hỗ trợ một phần và người dân tham gia đối ứng thực hiện. Đối tượng chọn nuôi chủ yếu là các loài cá nước ngọt, tôm càng xanh… Các địa phương có phong trào nuôi thủy sản trên ruộng lúa phát triển mạnh là huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ và Vị Thủy.

  • Xuất hiện tình trạng lạm dụng kháng sinh trong phòng trị bệnh cho thủy sản

Thưa quý vị, vừa qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã phát hiện tình trạng buôn bán kháng sinh cấm sử dụng, thuốc thú y giả, kém chất lượng, tiếp thị, bán trực tiếp thuốc thú y, các sản phẩm hóa chất, chế phẩm sinh học tại các vùng nuôi, cơ sở nuôi thủy sản không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật. Thậm chí có tình trạng người dân lạm dụng kháng sinh, tự ý mua kháng sinh nguyên liệu, thuốc dùng trong y tế để phòng, trị bệnh thủy sản nuôi. Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh khuyến cáo người dân Chỉ sử dụng thuốc thú y thủy sản để phòng, điều trị bệnh cho động vật thủy sản theo hướng dẫn và đơn thuốc thú y theo quy định, sử dụng thuốc có nguồn gốc rõ ràng, được phép lưu hành và tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng, ngừng sử dụng thuốc, không lạm dụng hóa chất, kháng sinh...

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/12/2023: Đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 9,5 tỷ USD

Năm 2024, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD; Nuôi cá lồng bè trái vụ đón thị trường Tết; Hậu Giang tăng thêm 2.000ha thủy sản trên ruộng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Thời sự

Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm; Đa số vụ cháy rừng ở Nghệ An không tìm ra nguyên nhân; Trợ lực giúp người dân giữ rừng đặc dụng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc