Bản tin Thủy sản ngày 25/6/2024: Cua biển giá cao nhưng thiếu nguồn cung

Giá cua biển cao nhưng thiếu nguồn cung; Quảng Trị mạnh tay xử lý tàu giã cào; Bến Tre có hơn 3.400 ha nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao.

Quỳnh Anh  | 11:18 25/06/2024

Bản tin Thủy sản ngày 25/6/2024: Cua biển giá cao nhưng thiếu nguồn cung

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/6/2024: Giá cua biển cao nhưng thiếu nguồn cung

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu cá tra sẽ khởi sắc

Thưa quý vị và bà con, măm nay, dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra sẽ ở mức 1,8 tỷ USD, tăng 6% so năm 2023. Dự báo này rất có cơ sở, bởi cá tra là thực phẩm ngon, bổ dưỡng nhưng giá cả phải chăng. Theo thông lệ, hàng năm từ tháng 8 - 10, ngành hàng cá tra vào cao điểm xuất khẩu. Lúc này, những nhà nhập khẩu tại các thị trường lớn đẩy mạnh nhập hàng để phục vụ lễ, Tết. Do đó, Xuất khẩu cá tra những tháng còn lại của năm nay được các chuyên gia dự báo là sẽ tăng bởi ngoài yếu tố thị trường, một yếu tố khác mang tính quyết định đó là giá cả mặt hàng này khá ổn định. Đây là yếu tố quan trọng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu như hiện nay.

  • Giá cua biển cao nhưng sản lượng thu mua giảm tới 40%

Về thị trường thủy sản trong nước, hiện nay, giá cua biểnthương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh, nhất là đối với cua gạch, cua thịt loại 1, đã tăng thêm 10.000 - 30.000 đồng/kg so với đầu tháng 6. Theo một số đại lý thu mua hải sản tại các chợ ở Trà Vinh, từ giữa tháng 5, giá cua biển đã bắt đầu tăng và ổn định cho đến hiện tại. Cụ thể, cua gạch loại 3 con/kg và cua thịt loại 1 con/kg đang được thu mua với giá 450.000 đồng/kg; cua thịt 2 - 3 con/kg mua vào 350.000 đồng/kg; cua thịt loại 3 - 4 con/kg mua vào 250.000 đồng/kg. Dù vậy. sản lượng thu mua mỗi ngày của đại lý giảm khoảng 30 - 40% so với tháng 4 bởi hiện nay đang là thời điểm giữa vụ nuôi cua biển thứ 2 trong năm nên sản lượng thu hoạch không nhiều.

  • x

Với hoạt động nuôi tôm, Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch phát triển 4.000 ha nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao, việc triển khai tại địa phương đã đạt kết quả khả quan. Đến nay, tỉnh Bến Tre đã phát triển được hơn 3.400 ha, đạt gần 90% kế hoạch giai đoạn 2021-2025; sản lượng tôm nuôi ước đạt gần 160.200 tấn. Đặc biệt, tại các vùng nuôi tập trung ở 3 huyện ven biển, gồm Bình Đại, Thạnh Phú và Ba Tri, tỉnh đã thành lập các hợp tác xã làm cầu nối để kêu gọi doanh nghiệp xây dựng chuỗi giá trị tôm hoàn thiện, thích ứng biến đổi khí hậu. Từ đầu năm đến nay, diện tích nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đạt 320 ha trên tổng số 500 ha của kế hoạch thả nuôi trong năm nay.

  • Quảng Trị mạnh tay xử lý tàu giã cào

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về thủy sản, Hoạt động khai thác thủy sản bằng nghề lưới kéo, còn gọi là giã cào tại vùng biển ven bờ mang tính hủy diệt cao. Không những vậy, việc một số tàu hoạt động trái phép cách bờ chỉ vài trăm mét còn làm hư hỏng ngư cụ, tài sản của ngư dân vùng biển bãi ngang. Năm 2023, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các Đồn Biên phòng ven biển tuần tra, kiểm soát xử phạt vi phạm hành chính 44 trường hợp với số tiền hơn 230 triệu đồng, trong đó 4 tàu giã cào khai thác ven bờ bị xử phạt 105 triệu đồng. Để khắc phục những tình trạng này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thu thập thông tin về các đối tượng khai thác thủy sản bất hợp pháp. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

  • Bình Định xử phạt 5 tàu cá vi phạm IUU

Cũng liên quan tới lĩnh vực này, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 chủ tàu cá đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài IUU với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng. Cả 5 chủ tàu cá này đều ở huyện Phù Cát. Theo đó, mỗi chủ tàu cá vi phạm bị phạt 900 triệu đồng vì giao cho tàu cho người khác làm máy trưởng, tàu khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác mà không có giấy phép, bị lực lượng chức năng bắt giữ vào tháng 5 năm nay

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/6/2024: Cua biển giá cao nhưng thiếu nguồn cung

Giá cua biển cao nhưng thiếu nguồn cung; Quảng Trị mạnh tay xử lý tàu giã cào; Bến Tre có hơn 3.400 ha nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời sự

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo