Bản tin Thủy sản ngày 26/3/2024: Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng

Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng; 'Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh'; Lãi trên 175 triệu đồng từ mô hình nuôi cá lóc trong ruộng sen.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 26/3/2024: Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 26/3/2024: Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • 'Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh'

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo, thông tin về nội dung, giới thiệu các hoạt động liên quan, cũng như các cam kết, thông điệp, định hướng và mục tiêu của 'Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh' sẽ diễn ra từ ngày 31/3-1/4/ tới đây. Thông tin tại họp báo cho biết,  đây là một trong những hội nghị quy mô và tầm cỡ nhất về nuôi biển từ trước tới nay tại Việt Nam. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 300-350 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự và được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, cầu nối thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước quan tâm, đầu tư hệ thống hạ tầng logistics phục vụ nuôi biển công nghiệp trong thời gian tới.

  • Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng

Trong lĩnh vực nuôi trồng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau cho biết, thời tiết nắng nóng trong thời gian qua đã làm hơn 1.900ha cua nuôi của hơn 500 hộ dân trên địa bàn tỉnh bị nhiễm bệnh và chết... ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của hàng trăm hộ dân. Cua nuôi bị chết tập trung nhiều nhất ở huyện Đầm Dơi với diện tích hơn 1.200ha và hơn 600ha cua nuôi bị chết ở huyện Năm Căn. Đa phần cua bị chết đều bị đen mang, màu nhợt, bọng thịt, cơ thịt nhão có màu hồng, có nhiều giáp xác trong thân cua... Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau  khuyến cáo, người nuôi cua phải thu hoạch ngay số cua còn lại trong ao vuông có cua bị nhiễm bệnh để hạn chế thiệt hại. Không nên thả thêm con giống vào thời điểm này.

  • Lãi trên 175 triệu đồng từ mô hình nuôi cá lóc trong ruộng sen

Tại Đồng Tháp, Nông nghiệp Radio được biết tới mô hình nuôi cá lóc trong ruộng sen của ông ông Nguyễn Văn Ngộ ở ấp Phú Long, xã Phú Thành B, huyện Tam Nông. Theo đó, ông đầu tư vốn cải tạo 2ha mặt ruộng, bơm nước vào để trồng sen. Sau khi cây sen sinh trưởng tốt, ông căng mùng lưới cước trong ruộng và thả 40.000 con lóc giống để ương nuôi. Khoảng 1 tháng, cá lóc lớn, ông tháo mùng lưới cước cho cá ra ruộng sen. Lúc này, ông Ngộ không cho cá lóc ăn mồi mà để đàn cá lóc tự kiếm thức ăn tự nhiên. Sau 11 tháng chăm sóc, ông thu hoạch được gần 3.200kg gương sen và 2.800kg cá lóc thương phẩm, tổng thu nhập trên 290 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, ông Nguyễn Văn Ngộ thu lợi nhuận trên 175 triệu đồng.

  • Quảng Ngãi: 911 tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình

Về nội dung thực hiện quy định của Pháp luật trong khai thác thủy sản, Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thường xảy ra trường hợp nhiều tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 911 tàu có chiều dài từ 15m trở lên không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng sẽ ra soát cụ thể và có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, gửi văn bản cho các địa phương, Bộ đội Biên phòng xác minh, xử lý triệt để, không bỏ sót những trường hợp vi phạm. Hiện, Quảng Ngãi có hơn 4.240 tàu cá, trong đó tàu có chiều dài từ 15m trở lên gần 3.100 chiếc. Đến nay, địa phương này đã có gần 2.950 tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ hơn 99%.

  • Thả con vích nặng 10kg mắc lưới ngư dân trên phá Tam Giang

Với lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, Hạt Kiểm lâm huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với chính quyền và người dân địa phương vừa tiến hành thả con vích nặng 10kg về môi trường tự nhiên. Trước đó, một ngư dân khi đi đánh cá trên phá Tam Giang, khu vực thôn Viễn Trình, xã Phú Thanh, huyện Phú Vang đã phát hiện con vích này mắc vào lưới. Người dân này sau đó đã trình báo chính quyền địa phương để có phương án xử lý. Được biết, vích đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đại dương và bãi biển. Tại Thừa Thiên - Huế, vích thường "lạc" vào vùng đầm phá nước lợ Tam Giang để tìm kiếm thức ăn. Đã có nhiều trường hợp vích vô tình mắc vào lưới của ngư dân đánh cá trên vùng đầm phá này.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 26/3/2024: Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng

Hơn 1.900ha cua nuôi chết do nắng nóng; 'Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh'; Lãi trên 175 triệu đồng từ mô hình nuôi cá lóc trong ruộng sen.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc