Bản tin Thủy sản ngày 28/12/2023: Mở đợt cao điểm về chống khai thác IUU

Mở đợt cao điểm về chống khai thác IUU từ nay đến tháng 4/2024; Nuôi tôm sinh thái cho lợi nhuận hơn 90%; Không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 28/12/2023: Mở đợt cao điểm về chống khai thác IUU

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 28/12/2023: Mở đợt cao điểm về chống IUU đến tháng 4/2024

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Mở đợt cao điểm về chống khai thác IUU từ nay đến tháng 4/2024

Thưa quý vị và bà con, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU. Theo đó, trong đợt kiểm tra lần thứ 4 của Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu vào tháng 10 vừa qua, kết quả triển khai công tác chống khai thác IUU có sự tiến bộ nhưng chưa thể gỡ được cảnh báo "Thẻ vàng". Để phát triển ngành thủy sản Việt Nam bền vững, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, cơ quan có liên quan và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển tiếp tục triển khai các giải pháp mang tính chiến lược, đồng thời tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm từ nay đến ngày 30/4/2024.

  • Nuôi tôm sinh thái cho lợi nhuận hơn 90%

Với tin tức về hoạt động nuôi trồng thủy sản tại các địa phương, Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, năm 2023, nông dân ở các huyện vùng ven biển của tỉnh tiếp tục giữ vững mô hình nuôi tôm sinh thái với diện tích rừng – tôm khoảng 5.700 ha và trên 5.600 ha lúa – tôm càng xanh - cá. Đây là mô hình nuôi tôm cho lợi nhuận trên 90% so với vốn đầu tư, thích ứng với biến đổi khi hậu và bền vững. Bình quân, trên diện tích 1 ha sản xuất, cùng với nguồn thu từ lúa, sản lượng tôm càng xanh nuôi cho thu hoạch khoảng 500 kg/vụ. Nhiều năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh cũng khuyến khích hộ nông dân không có đủ điều kiện nguồn vốn thực hiện mô hình nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao chuyển sang mô hình nuôi tôm sinh thái.

  • Không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét

Còn tại Thừa Thiên Huế, trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài, ngành thủy sản tỉnh này  đã tổ chức hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản nuôi. Đồng thời khuyến cáo, bà con chỉ nên tổ chức sản xuất, nuôi trồng thủy sản trong mùa đông đối với các cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện. Trong thời gian xảy ra giá rét, tuyệt đối không kéo lưới kiểm tra, không thu hoạch theo cách đánh tỉa để hạn chế xây xát nhằm giảm khả năng xuất hiện các bệnh và thiệt hại cho thủy sản. Với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm đến kỳ thu hoạch, nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét, cần tổ chức thu hoạch, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

  • Thanh Hóa: Hàng trăm tấn ngao chết không phải do dịch bệnh

Từ đầu tháng 12, tại bãi nuôi ngao xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa có hiện tượng ngao chết với diện tích khoảng 50/200ha, tỷ lệ chết khoảng 40-45%. Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn xuống bãi nuôi ngao kiểm tra, chẩn đoán và lấy mẫu để xét nghiệm tìm nguyên nhân. Theo đó, nguyên nhân ngao chết được xác định là do sự kết hợp của nhiều yếu tố như biến đổi khí hậu. Tại thời điểm ngao chết, trên địa bàn xã Hải Lộc có sương muối trong điều kiện thời gian phơi bãi dài. Đặc biệt, mật độ ngao nuôi ở đây rất cao, gấp 7-8 lần mật độ nuôi theo khuyến cáo, ngao bị thiếu nguồn thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, ngao chết làm bãi nuôi bị ô nhiễm khi xác phân hủy từ đó làm ngao chết lan truyền.

  • Thông qua Dự án quy trình sản xuất giống cá chốt nghệ

Cuối cùng là thông tin về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thủy sản, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức họp hội đồng để nghe thuyết minh dự án hoàn thiện quy trình sản xuất giống cá chốt nghệ trong điều kiện nhân tạo tại Sóc Trăng. Dự án Hoàn thiện quy trình sản xuất giống cá chốt nghệ trong điều kiện nhân tạo do Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh chủ trì thực hiện. Qua kết quả thực hiện, dự án đã góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, tăng thu nhập cho người dân và phát triển bền vững nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung. Đồng thời, đây là mô hình để bà con nông dân tham quan, học tập và là cơ sở nhân rộng, phát triển trong thời gian tới. Thông qua thuyết minh và đóng góp ý kiến của thành viên hội đồng, Dự án được thống nhất thông qua để triển khai thực hiện.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

 

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 28/12/2023: Mở đợt cao điểm về chống khai thác IUU

Mở đợt cao điểm về chống khai thác IUU từ nay đến tháng 4/2024; Nuôi tôm sinh thái cho lợi nhuận hơn 90%; Không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt