Bản tin Thủy sản ngày 28/3/2024: Ngư dân thu 500 tấn cá cơm mỗi ngày

Mỗi ngày ngư dân Quảng Bình khai thác được 500 tấn cá cơm; Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ kỳ vọng tăng tốc; Khẩn trương tìm nguyên nhân cua chết tại Cà Mau.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 28/3/2024: Ngư dân thu 500 tấn cá cơm mỗi ngày

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 28/3/2024: Ngư dân thu 500 tấn cá cơm mỗi ngày

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ kỳ vọng tăng tốc

Thưa quý vị và bà con, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 188,5 triệu USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam, sau Nhật Bản và chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của hai tháng qua. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tôm - mặt hàng chủ lực - đạt 72 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu tôm trung bình sau khi chạm đáy vào tháng 11. 2023 đã có xu hướng tăng trở lại trong những tháng đầu năm nay. Mặt hàng cá tra mang về thêm 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Mỗi ngày ngư dân Quảng Bình khai thác được 500 tấn cá cơm

Tin vui về hoạt động khai thác thủy sản, Phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 7 ngày qua, ngư dân trên địa bàn trúng đậm cá cơm. Chỉ riêng tại khu dịch vụ hậu cần nghề cá Việt Trung ở xã Thanh Trạch, các tàu thuyền trong và ngoài tỉnh liên tục cập bến, chuyển cá cơm lên bờ bán cho các cơ sở chế biến. Ngư dân cho biết, luồng cá cơm năm nay nhiều hơn mọi năm, chỉ một đêm ra khơi đã thu hơn 100 triệu đồng mỗi thuyền. Theo thống kê sơ bộ, trong 7 ngày qua, mỗi ngày ngư dân cập bờ tại huyện Bố Trạch đạt 500 tấn cá cơm. Ngoài ra, nhiều người dân địa phương làm dịch vụ hậu cần nghề cá, bốc vác, xếp dỡ tại cảng cũng có thu nhập ổn định từ 300.000 – 500.000 đồng mỗi ngày.

  • Khẩn trương tìm nguyên nhân cua chết tại Cà Mau

Liên quan tới tình trạng cua chết bất thường tại Cà Mau những ngày gần đây, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị chức năng và địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến cua nuôi bị chết, nhất là tại huyện Đầm Dơi, Năm Căn. Qua đó, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất. UBND Cà Mau cũng yêu cầu rà soát, triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh đúng quy định nếu đủ điều kiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/3.

  • 100% hộ nuôi trồng thủy sản tại Móng Cái thực hiện bảo vệ môi trường

Với hoạt động nuôi trồng thủy sản, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được quy hoạch hơn 1.800ha diện tích nuôi thủy sản mặn, lợ, trong đó chủ yếu là diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng. Đến nay, 11/12 xã, phường có diện tích nuôi tôm tại Móng Cái đã hình thành các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ứng dụng công nghệ nuôi mới, tiên tiến, cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản. Theo Phòng Kinh tế TP Móng Cái, từ năm 2018 đến nay, 100% hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn các xã, phường đã được phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản đều tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện việc thu gom và xử lý chất thải đúng quy định.

  • Kiên Lương có hơn 2.800ha nuôi tôm công nghiệp

Còn tại Kiên Giang, Kiên Lương được xem là thủ phủ của ngành tôm công nghiệp của tỉnh. Tôm công nghiệp của huyện này chiếm hơn 60% diện tích và sản lượng tôm công nghiệp của cả tỉnh. Thời gian qua, tình hình nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện phát triển khá nhanh và đạt hiệu quả khá cao. Đến cuối năm 2023, diện tích nuôi tôm công nghiệp toàn huyện đạt 2.800ha với 120 hộ nuôi và 4 doanh nghiệp, tổng sản lượng đạt gần 28.900 tấn. Diện tích nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 880ha, với 65 hộ và 4 doanh nghiệp nuôi, năng suất bình quân 20 - 25 tấn/ha/vụ, sản lượng 15.600 tấn, đóng góp khoảng 54% trong tổng sản lượng tôm nuôi công nghiệp, bán công nghiệp của huyện năm 2023.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 28/3/2024: Ngư dân thu 500 tấn cá cơm mỗi ngày

Mỗi ngày ngư dân Quảng Bình khai thác được 500 tấn cá cơm; Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ kỳ vọng tăng tốc; Khẩn trương tìm nguyên nhân cua chết tại Cà Mau.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi