| Hotline: 0983.970.780

Xử phạt 8 tàu thuyền vi phạm lĩnh vực thủy sản hơn 340 triệu đồng

Thứ Tư 27/03/2024 , 17:43 (GMT+7)

Thừa Thiên - Huế Lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ, xử lý 6 vụ với 8 phương tiện tàu thuyền, đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính số tiền hơn 340 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định trong lĩnh vực thủy sản cho ngư dân trước khi ra khơi. Ảnh: CĐ.

Lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định trong lĩnh vực thủy sản cho ngư dân trước khi ra khơi. Ảnh: CĐ.

Ngày 27/3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Số liệu tại hội nghị cho thấy, trong năm 2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điều động 9 đợt với 16 phương tiện (tàu, xuồng, ca nô biên phòng) với 134 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, vùng đầm phá Tam Giang.

Các đồn biên phòng đã phối hợp với lực lượng dân quân, công an các xã, phường, thị trấn ven biển tổ chức tuần tra bờ biển được 612 đợt với 3.506 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia.

Trong năm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức trực tiếp bắt giữ, xử lý 6 vụ với 8 phương tiện (Đà Nẵng 1 tàu, Bình Định 1 tàu, Quảng Ngãi 3 tàu), tiến hành xác minh, điều tra và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền hơn 340 triệu đồng.

Đồng thời áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thủy sản có thời hạn đối với 3 chủ phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép điều khiển phương tiện tàu cá có thời hạn đối với thuyền trưởng….

Ngoài ra còn quay phim, ghi hình và lập biên bản phạt cảnh cáo 6 tàu vi phạm.

Các đại biểu dự hội nghị thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ.

Cụ thể, một số ý kiến cho rằng, đa số các tàu giã cào ngoại tỉnh vi phạm khai thác thủy sản ven bờ có kích thước và công suất lớn, chủ yếu hoạt động vào chiều tối và ban đêm; lực lượng, phương tiện biên phòng có công suất nhỏ nên quá trình huy động phối hợp tuần tra, truy đuổi bắt giữ tàu cá ngoại tỉnh vi phạm gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Trong khi đó, các tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép bị bắt rất manh động, khi bị lực lượng bộ đội biên phòng phát hiện, kiểm tra thì một số tàu không chấp hành, cố tình bỏ chạy, hoặc chống đối. Một số gia đình ngư dân ở địa phương kinh tế còn khó khăn, dù biết phương tiện không đủ điều kiện đi biển nhưng vẫn hoạt động vì mưu sinh, khi bị bắt khả năng chấp hành quyết định xử phạt thấp…

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm tra kiểm soát trên biển kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý đối với hoạt động của tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép và các hành vi vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản (IUU)... trên vùng biển địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị chính quyền huyện, thị xã, thành phố ven biển cần có biện pháp nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật cho ngư dân làm ăn trên biển, vận động ngư dân, chủ phương tiện trên địa bàn không tham gia đánh bắt thủy sản trái phép, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm