Bản tin Thủy sản ngày 29/7/2024: Công ty Việt được nuôi tôm hùm giống ở Indonesia

3 công ty Việt Nam được nuôi tôm hùm giống tại Indonesia; Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi mùa mưa bão; Đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho phát triển thủy sản bền vững.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 29/7/2024: Công ty Việt được nuôi tôm hùm giống ở Indonesia

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 29/7/2024: Công ty Việt được nuôi tôm hùm giống Indonesia

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • 3 công ty Việt Nam được nuôi tôm hùm giống tại Indonesia

Thưa quý vị và bà con, Dẫn tin từ tạp chí Tempo ngày 24/7, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản thuộc Bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia cho biết hiện có 5 công ty Việt Nam đã thành lập các công ty trách nhiệm hữu hạn tại Indonesia đang hợp tác với các công ty Indonesia trong việc nuôi và xuất khẩu tôm hùm giống. Trong đó, 3 công ty đã được xác minh và nhận được giấy chứng nhận nuôi tôm hùm từ Tổng cục Thủy sản. Hai công ty còn lại vẫn đang trong quá trình nộp lại hồ sơ xác minh liên quan đến hoạt động nuôi tôm hùm.

  • Lâm Đồng với thành trình trở thành trung tâm cá nước lạnh của Việt Nam

Trong lĩnh vực nuôi trồng, có điều kiện tự nhiên phù hợp để nuôi cá nước lạnh, nhất là cá tầm, cách đây gần 20 năm, Lâm Đồng xác định sản phẩm cá nước lạnh là bước đột phá kinh tế địa phương, với tham vọng trở thành trung tâm cá nước lạnh của Việt Nam và Đông Nam Á. Theo đánh giá mới đây của Cục Thủy sản, tỉnh nam Tây Nguyên này đã trở thành vùng phát triển sản xuất cá nước lạnh nhanh và lớn nhất cả nước. Đến nay, Lâm Đồng có sản lượng cá nước lạnh đạt hơn 2.300 tấn/năm, giá trị khoảng 450 tỷ đồng, đứng đầu cả nước. Hằng năm, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh sản xuất hơn 5 triệu con cá tầm giống phục vụ nhu cầu sản xuất tại địa phương và cung ứng cho một số tỉnh khác.

  • Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi mùa mưa bão

Với hoạt động bảo vệ thủy sản, theo Sở NN-PTNT Trà Vinh, đến nay toàn tỉnh có hơn 400 triệu con tôm sú và thẻ chân trắng bị thiệt hại, trên tổng diện hơn 800ha. Bước vào mùa mưa bão, hiện người nuôi tôm địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ thành quả như giảm lượng thức ăn, trữ nước mặn, sử dụng chế phẩm vi sinh, thu hoạch sớm… Sở NN-PTNT cũng khuyến cáo người dân cần duy trì mật độ tôm nuôi trong ao, đìa, đảm bảo môi trường đủ oxy và sử dụng thức ăn chất lượng, đủ dinh dưỡng. Trước tình hình mưa bão, người nuôi cần theo dõi và cập nhật diễn biến thời tiết để chủ động thu hoạch, gia cố bờ ao, và chuẩn bị các điều kiện cần thiết như máy bơm nước, lưới, đăng chắn, và cọc tre.

  • Hàng nghìn lồng bè cản trở tàu thuyền cập bến

Vùng cửa sông Lạch Bạng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa từ năm 2012 là khu tránh trú bão cho tàu thuyền của ngư dân. Tuy nhiên, nhiều năm qua hàng chục hộ dân chiếm dụng mặt nước nơi này, đóng lồng bè nuôi cá, hàu và vẹm đen, gây cản trở tàu thuyền ra vào. Theo kiểm đếm của chính quyền, hiện có hơn 70 hộ dân thả khoảng 1.600 ô lồng, bè mảng để nuôi thủy sản tại khu vực. Hoạt động này hoàn toàn tự phát, không được cơ quan chức năng cho phép. Do đó, Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền, vận động người dân giải bản bè mảng, di dời các lồng bè nuôi thủy sản tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng. Đến nay, đã có hàng chục bè mảng nuôi hàu, vẹm, cá lồng trái phép đã được các hộ dân tự nguyện tháo dỡ.

  • Cà Mau đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho phát triển thủy sản bền vững

Về nội dung phát triển bền vững, HĐND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án phát triển thủy sản bền vững trên địa bàn với tổng mức đầu tư 536 tỷ đồng, tương đương 23,1 triệu USD. Địa điểm thực hiện tại 4 huyện, gồm Cái Nước, Đầm Dơi, Phú Tân, Ngọc Hiển. Diện tích sử dụng đất khoảng 100 ha. Thời gian chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 - 2025. Dự kiến thực hiện đầu tư 4 năm bắt đầu từ ngày ký Hiệp định, năm 2026 – 2029. Về quy mô đầu tư, Dự án sẽ xây dựng, nâng cấp Cảng cá Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, trang bị 2 tàu, 2 ca nô phục vụ công tác quản lý khai thác hải sản. Đồng thời, đầu tư hạ tầng, tạo cơ sở để xây dựng vùng nuôi tôm an toàn sinh học và phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản tại huyện Đầm Dơi, huyện Cái Nước, huyện Phú Tân.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 29/7/2024: Công ty Việt được nuôi tôm hùm giống ở Indonesia

3 công ty Việt Nam được nuôi tôm hùm giống tại Indonesia; Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi mùa mưa bão; Đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho phát triển thủy sản bền vững.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt