Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng

Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng trong tháng 6; Phú Thọ nhân rộng mô hình nuôi thủy sản phù hợp; Bình Thuận giám sát đặc biệt hơn 170 tàu cá.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu sang EU là điểm sáng trong tháng 6

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu sang EU là điểm sáng trong tháng 6

Thưa quý vị và bà con, Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản - VASEP, tháng 6 năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm tới nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đem về trên 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023. Điểm nổi bật nhất trong tháng 6 là mức tăng trưởng đột biến của thị trường EU. Thống kê cho thấy xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang EU có mức tăng trưởng cao nhất với 40% trong tháng 6. Lũy kế nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Phú Thọ nhân rộng mô hình nuôi thủy sản phù hợp

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hiện, tổng diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ là hơn 10.000ha, tỷ lệ giống đặc sản, bản địa có giá trị kinh tế cao chiếm khoảng 60% cơ cấu giống nuôi. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào nuôi thủy sản, vừa nâng cao giá trị sản phẩm, vừa góp phần thay đổi tập quán sản xuất của người nuôi. Qua các chương trình hỗ trợ, xây dựng mô hình, các loại thủy sản phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước, tiểu vùng khí hậu... được nhân rộng triển khai nhiều loại hình và hình thức nuôi. Trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nuôi cá nước lạnh cho giá trị kinh tế cao tại một số vùng có nguồn nước suối, điều kiện thủy lý hóa thích hợp, cung cấp từ 40-50 tấn cá thương phẩm/năm.

  • Nhiều lợi thế nuôi cá lồng trên hồ Ngàn Trươi

Tương tự, Tận dụng lợi thế lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi, nhiều hộ dân tại thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng bè đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện toàn thị trấn Vũ Quang có gần 50 hộ, đã thành lập được 4 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã nuôi cá lồng trên đập Ngàn Trươi. Để phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế này, bên cạnh tuyên truyền vận động và khuyến khích nuôi cá, thị trấn Vũ Quang đã triển khai lồng ghép các chính sách hỗ trợ để các hộ dân, hợp tác xã có điều kiện mở rộng quy mô nuôi cá. Theo đó, đã hỗ trợ mỗi lồng nuôi 3 triệu đồng đối với các hộ liên kết thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã.

  • Bình Thuận giám sát đặc biệt hơn 170 tàu cá

Trong lĩnh vực chống khai thác IUU, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường quản lý tàu cá nguy cơ cao không để vi phạm vùng biển nước ngoài. Đây là một trong những động thái quyết liệt của tỉnh về chống khai thác IUU, hướng đến phát triển nghề cá bền vững. Theo đó, qua rà soát, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã xác định được có 173 tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển chỉ đạo chính quyền cấp xã quản lý chặt chẽ số tàu cá này, phân công cán bộ phụ trách, theo dõi nắm thông tin tình hình hoạt động của tàu cá, kịp thời ngăn chặn từ sớm, từ xa các đối tượng có dấu hiệu vi phạm.

  • Cà Mau đề nghị tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu tôm

Thưa quý vị, Những năm qua, ngành tôm tỉnh Cà Mau liên tục đạt được sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu tôm ngày càng khó khăn, do phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường EU, việc áp dụng các hệ thống chất lượng phù hợp, thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm và giá xuất khẩu của các mặt hàng tôm có xu hướng giảm và sự cạnh tranh về giá trên thị trường quốc tế. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm. Trong đó, kiến nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường khẩn trương xem xét bổ sung đối tượng tôm bạc thẻ và tôm chì vào chương trình giám sát dư lượng Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng

Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng trong tháng 6; Phú Thọ nhân rộng mô hình nuôi thủy sản phù hợp; Bình Thuận giám sát đặc biệt hơn 170 tàu cá.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Thời sự

Bước sang nửa cuối năm, những thách thức đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp sẽ càng khó khăn, không thể dự báo, đòi hỏi toàn ngành chủ động nhiều giải pháp.

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD
Thời sự

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu gần 8 tỷ USD; Thiếu đường lâm nghiệp, việc trồng và chăm sóc rừng khó khăn; Hà Tĩnh nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD