Bản tin Thủy sản ngày 8/3/2024: Tôm, cá tra Việt tỉ trọng cao tại Thụy Sỹ

Tôm, cá tra Việt Nam chiếm tỷ trọng cao trong tổng nhập khẩu của Thụy Sỹ; Khánh thành nhà máy thức ăn tôm công suất 50.000 tấn/năm; Quan trắc môi trường vùng nuôi tôm.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 8/3/2024: Tôm, cá tra Việt tỉ trọng cao tại Thụy Sỹ

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 8/3/2024: Tôm, cá tra Việt tỷ trọng cao tại Thụy Sỹ

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Tôm, cá tra Việt Nam chiếm tỷ trọng cao trong tổng nhập khẩu của Thụy Sỹ

Thưa quý vị và bà con, Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Thụy Sỹ là quốc gia không có biển nên nhập khẩu hầu như toàn bộ lượng thủy sản tiêu dùng hàng năm. Mỗi năm Thụy Sỹ tiêu thụ 75.000 - 80.000 tấn thủy sản các loại. Trong tháng 1 năm nay, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Thụy Sỹ với giá trị đạt 5,1 triệu USD, giảm 38,1% so với tháng 1/2023. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thụy Sỹ giảm từ 8,4% trong năm 2023 xuống còn 7,3% trong tháng 1 năm nay. Trong đó, thị phần các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam như tôm các loại, cá tra đều chiếm tỷ trọng cao trong tổng nhập khẩu của Thụy Sỹ.

  • Khánh thành nhà máy thức ăn tôm công suất 50.000 tấn/năm

Liên quan tới lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản, Nhà máy thức ăn tôm De Heus Vĩnh Long vừa được khánh thành tại Khu IV tuyến công nghiệp Cổ Chiên, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Nhà máy được xây dựng với tổng diện tích 29.300 m2, có tổng công suất thiết kế đạt 50.000 tấn/năm với 5 dây chuyền sản xuất chuyên cung ứng dòng sản phẩm thức ăn dành cho tôm. Tất cả các sản phẩm tại đây được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhất từ châu Âu và Mỹ. Toàn bộ quy trình sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Bằng việc cung cấp các sản phẩm thức ăn chất lượng, nhà máy sẽ hỗ trợ người nuôi tôm, cải thiện sản lượng và góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho cộng đồng.

  • Thực hiện 4 đợt quan trắc môi trường vùng nuôi tôm

Với hoạt động nuôi trồng Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, bước vào vụ nuôi tôm năm 2024, đến nay, toàn tỉnh này đã thả nuôi khoảng 74,5ha tôm. Chi cục Thủy sản Bình Định đã tiến hành 4 đợt quan trắc, kiểm tra các thông số môi trường vùng nuôi để đưa ra các giải pháp kỹ thuật khuyến cáo người nuôi tôm có kế hoạch điều chỉnh, quản lý vùng nuôi. Vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, cống vững vàng; cải tạo ao hồ đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

  • Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trước khi thả giống tôm nuôi

Còn tại Khánh Hòa Để đảm bảo kế hoạch nuôi tôm nước lợ năm nay, Sở NN-PTNT Khánh Hòa đã ban hành văn bản hướng dẫn khung lịch mùa vụ thả giống trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh, thả giống từ tháng 1 đến tháng 8. Riêng vùng nuôi có điều kiện đảm bảo có thể thả giống đến hết tháng 9. Đối với nuôi tôm thẻ chân trắng, thả giống từ tháng 1 đến tháng 9. Vùng nuôi ít chịu ảnh hưởng của lũ lụt, điều kiện đảm bảo có thể thả giống đến tháng 12. Trước khi thả tôm 5 - 10 ngày, các hộ nuôi tôm cần theo dõi diễn biến thời tiết chặt chẽ. Nếu thời tiết không thuận lợi cho tôm nuôi thì nên tạm dừng thả giống hoặc lấy ý kiến tư vấn của cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

  • Sản lượng thủy sản khả quan trong 2 tháng đầu năm

Thưa quý vị, Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất thủy sản của tỉnh đạt hơn 3.685 tỷ đồng. Trong đó, sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng là hơn 95.670 tấn, đạt gần 12% kế hoạch. Khai thác thủy sản biển trong tháng 2 đang có tín hiệu khả quan hơn, do ngư trường đã dần ổn định hơn, một số loài nhuyễn thể được khai thác nhiều, với sản lượng tăng trong 2 tháng đầu năm. Sản lượng khai thác 2 tháng trên 68.465 tấn, đạt gần 16% kế hoạch. Tuy nhiên, việc bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản chưa đạt hiệu quả như mong muốn, do nhiều tàu thuyền vẫn còn một số hành vi vi phạm trong khai thác như: Sử dụng chất độc, chất nổ, điện, ngư cụ cấm… để đánh bắt, gây suy kiệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 8/3/2024: Tôm, cá tra Việt tỉ trọng cao tại Thụy Sỹ

Tôm, cá tra Việt Nam chiếm tỷ trọng cao trong tổng nhập khẩu của Thụy Sỹ; Khánh thành nhà máy thức ăn tôm công suất 50.000 tấn/năm; Quan trắc môi trường vùng nuôi tôm.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc