Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: XK cá tra sang Mỹ cao nhất từ tháng 6/2023

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023

Thưa quý vị và bà con, Tháng 3 năm nay, xuất khẩu cá tracủa Việt Nam sang các thị trường đạt 156 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ. Lũy kế 3 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu cá tra đạt 411 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam – VASEP, Mỹ nhập khẩu gần 31 triệu USD cá tra từ Việt Nam trong tháng 3/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ và tăng gần gấp đôi so với tháng 2/2024. Đây cũng là tháng ghi nhận giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ cao nhất kể từ tháng 6/2023. Quý 1/2024, Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ.

  • Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

Với hoạt động nuôi tôm, trong tháng 4 vừa qua, tại vùng nuôi tôm nước lợ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An xuất hiện tình trạng tôm chết bất thường. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết ở Quỳnh Lưu hiện đã cho kết quả âm tính với các dịch bệnh thông thường trên tôm, chỉ có 1 mẫu dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, nhưng cũng chiếm tỷ lệ nhỏ. Từ kết quả xét nghiệm có thể thấy, việc tôm chết ở Quỳnh Lưu nhiều khả năng cao không phải do dịch bệnh mà do các bất cập, yếu kém trong phương pháp nuôi cũng như hạ tầng nuôi tôm ở khu vực này.

  • Sóc Trăng tăng cường kiểm tra tôm giống nhập từ ngoài tỉnh

Còn tại Sóc Trăng, tỉnh có diện tích nuôi tôm nước lợ trên 50.000 ha. Tuy nhiên, nguồn tôm giống phục vụ nhu cầu sản xuất tại tỉnh còn khá hạn chế, phụ thuộc khoảng 75% con giống được nhập từ các tỉnh khác. Để đảm bảo chất lượng con giống, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng thường xuyên phối hợp kiểm tra liên ngành để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển giống không có giấy kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng tổ chức kiểm tra liên ngành phương tiện vận chuyển giống thủy sản nhập vào tỉnh, nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn tôm giống có giấy chứng nhận kiểm dịch, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản.

  • Đồng Tháp thu hoạch gần 180.000 tấn thủy sản trong 4 tháng

Thông tin từ Cục Thống kê Đồng Tháp, tình hình nuôi trồng, chế biến thủy sản của tỉnh trong những tháng đầu năm 2024 có chiều hướng chuyển biến tích cực. Nguyên nhân do thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang dần phục hồi trở lại, nhất là mặt hàng cá tra sau thời gian giảm mạnh vào cuối năm 2023. Sản lượng thủy sản thu hoạch trong 4 tháng đầu năm nay ước đạt 178.055 tấn, tăng hơn 8.870 tấn so với cùng kỳ năm trước. Ngành chức năng khuyến cáo người nuôi thủy sản trên địa bàn  cần chú ý vấn đề thời tiết, nhất là tình hình khí hậu diễn biến bất thường sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình nuôi trồng thủy sản, đồng thời giám sát chặt chẻ không để xảy ra dịch bệnh, nhằm tránh giảm sản lượng thủy sản thu hoạch trong những tháng tới.

  • Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản

Về hoạt động thực thi pháp luật trong khai thác thủy sản, Năm 2023 toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 2.500 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên được cấp giấy phép khai thác thủy sản, đạt tỷ lệ trên 93%. Tuy nhiên theo hạn ngạch, đến ngày 2/5/2024 tất cả các tàu cá này hết hạn và phải được cấp lại. Hiện nay Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh bắt đầu kiểm tra hồ sơ, triển khai cấp phép khai thác thủy sản năm 2024 cho các tàu cá. Tuy nhiên, để việc cấp lại giấy phép kịp thời, không gián đoạn hoạt động khai thác trên biển, ngư dân cần chủ động lập hồ sơ, thủ tục gửi lên Chi cục Thủy sản; đồng thời, chấp hành nghiêm quy định Luật Thủy sản, không vươn khơi khi chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản, góp phần chung tay chống khai thác bất hợp pháp.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ