Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Quỳnh Anh  | 10:22 27/09/2024

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng

Tự động

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500 ha lúa, hoa màu, cây trồng

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 26/9 sẽ có những nội dung chính sau: Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500 ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo hỗ trợ phát triển ngành hàng nghêu.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 26/9/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin tại buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB tại Việt Nam mới đây, ngay khi cơn bão số 3 đi qua, Tổ công tác điều phối về thiên tai của ADB đã họp và thông qua khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân tại khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão. Khoản tài trợ của ADB sẽ tăng cường phản ứng rộng hơn của Chính phủ nhằm cung cấp hỗ trợ, cứu trợ ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu nhân đạo của những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên tai. ADB mong muốn được hợp tác với Chính phủ Việt Nam về phục hồi sau thảm họa ở các tỉnh bị ảnh hưởng để xây dựng lại và cải thiện khả năng phục hồi.

  • Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500 ha lúa, hoa màu, cây trồng

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ NN-PTNT, bão số 4 và mưa lũ đã gây thiệt hại tại Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam. Báo cáo của các địa phương tính đến 7h00 ngày 26/9 cho thấy, bão số 4 và mưa lũ đã khiến gần 400 nhà hư hỏng, tốc mái. Riêng tại tỉnh Nghệ An, bão số 4 khiến 3 người chết do lũ cuốn và 10 nhà ở bị sập. Bão số 4 làm thiệt hại hơn 7.500 ha lúa, hoa màu và cây trồng, gần 2.400 ha nuôi trồng thủy sản, cùng với đó là hơn 80 con gia súc và hơn 18.700 con gia cầm bị chết. Tại các địa phương, bão số 4 và mưa lũ đã khiến 2.110m kênh mương bị sạt lở, trôi, hư hỏng; 20 công trình thuỷ lợi hư hỏng.

  • Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng

Phòng NN-PTNT huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai cho hay, chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, tại các thôn bản của địa phương xuất hiện nhiều điểm sạt lở phá hủy công trình nước sinh hoạt, thủy lợi, giao thông... Trong 116 công trình nước, thì 43 công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng nặng, mất nước đầu nguồn, hỏng bể lọc, đập thu nước; có công trình bị phá hủy hoàn toàn, không thể khôi phục. Hiện nay, huyện Bát Xát đã thành lập 3 tổ công tác đến các địa điểm đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra giải pháp khắc phục. Trước mắt, huyện đã huy động lực lượng y tế dự phòng phun tiêu độc khử trùng, hướng dẫn nhân dân xử lý nguồn nước, tránh lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe. Song mối quan tâm lâu dài là sinh kế của người dân, cũng như nước sinh hoạt để ổn định cuộc sống là rất cần thiết.

  • Khuyến nông Hà Nội xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất bền vững

Trong 9 tháng đầu năm nay, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã ghi dấu với nhiều kết quả quan trọng trong việc phát triển các mô hình nông nghiệp bền vững. Đơn vị đã xây dựng và triển khai thành công 18 mô hình khuyến nông, trong đó có 10 mô hình về trồng trọt, 4 mô hình chăn nuôi và 4 mô hình thủy sản. Các mô hình này tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm như: phát triển sản xuất rau, hoa, quả theo hướng hữu cơ, VietGAP, ứng dụng công nghệ cao, cấp giấy chứng nhận; Phát triển liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; Phát triển cơ giới hóa; Nuôi thủy sản lồng bè... Các mo hình không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nông nghiệp thủ đô.

  • Bến Tre có Ban chỉ đạo hỗ trợ phát triển ngành hàng nghêu

Vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đã thành lập Ban Chỉ đạo để hỗ trợ phát triển ngành hàng nghêu trên địa bàn tỉnh. Với sự phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn, ngành nông nghiệp sẽ theo dõi sự phát triển của nghêu giống, nghêu bố mẹ; tình hình bãi triều ở khu vực nuôi. Đặc biệt, trong điều kiện biến đổi khí hậu, nắng nóng, độ mặn cao…, ngành sẽ kịp thời có các giải pháp hỗ trợ cũng như phòng chống dịch bệnh trên nghêu. Đồng thời, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cũng phối hợp với các sở ngành trong tỉnh, triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu, để có cơ sở dữ liệu khoa học, đánh giá toàn diện sự phù hợp của các bãi nghêu, trước bối cảnh sân nghêu càng di chuyển ra xa do bồi lấn.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2017, Nghị định 02 về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất các vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh thực vật đã được Chính phủ ban hành và có những hỗ trợ thiết thực cho người dân. Thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là sau khi cơn bão số 3 vừa để lại những thiệt hại nặng nề, một số nội dung của Nghị định này đã không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, Bộ NN&PTNT đang xây dựng và đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương nhằm góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 02 năm 2017 để nhanh chóng có những hộ trợ phù hợp cho khôi phục sản xuất nông nghiệp. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ một số định hướng của nghị định thay thế đối với toàn ngành nông nghiệp nói chung và lưu ý với lĩnh vực thủy sản nói riêng.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 27/9/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Đón tiếp và Làm việc với Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức. Đón tiếp và Trao đổi với Đoàn chuyên gia Thụy Sĩ về Kinh nghiệm Phòng chống thiên ta. Sau đó, Họp trực tuyến với các địa phương về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Đại hội Đại biểu Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam lần thứ V, Nhiệm kỳ 2024-2029. Sau đó, đi công tác địa phương.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam  Dự Lễ khai giảng và công bố Quyết định sáp nhập Trường Cao đẳng Thủy sản và Công nghệ thực phẩm.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo Đề án thành lập Trung tâm Bảo tồn và Phát triển lâm nghiệp bền vững

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại tỉnh Bắc Giang.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam
Thời sự

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam; Hỗ trợ hơn 13 tấn hạt giống ngô, rau vụ đông để bà con khôi phục sản xuất.

Ngành nông nghiệp và du lịch phối hợp phát triển nông thôn Việt Nam