Cần đưa 'luồng gió mới' của thị trường tới khâu đào tạo nhân lực nông nghiệp

Cần đưa 'luồng gió mới' của thị trường vào đào tạo nhân lực nông nghiệp. Sử dụng thuốc BVTV hiệu quả vì một hệ thống thực phẩm an toàn. Động đất tại Kon Plông có thể xuất hiện và kéo dài trong những năm tới. Gần 1000 cơ sở chăn nuôi không có giấy phép môi trường. Người trồng cói xứ Thanh chú trọng đầu tư máy dệt chiếu;

Xuân Hào  | 

Cần đưa 'luồng gió mới' của thị trường tới khâu đào tạo nhân lực nông nghiệp

Tự động

Cần đưa ‘luồng gió mới’ của thị trường vào đào tạo nhân lực nông nghiệp

  • Nguồn nhân lực chất lượng sẽ đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT tổ chức “Hội nghị hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn”. Đánh giá về vai trò của công tác đào tạo nhân lực nông nghiệp và kinh tế nông thôn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, có nguồn nhân lực chất lượng mới nâng cao được trình độ sản xuất, nâng suất lao động, năng lực cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững của ngành. Tư duy mở, thực học là thực nghiệm, 'lấy người học làm trung tâm sẽ chỉ phát huy khi có doanh nghiệp đến với các trường đại học, cơ sở đào tạo. Đo đó, sinh viên, giảng viên cần chủ động bước ra khỏi cổng trường đến với doanh nghiệp, nhà máy, nông trại... Cụ thể hơn về nội dung này Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Phạm Huy

  • Sử dụng thuốc BVTV hiệu quả vì một hệ thống thực phẩm an toàn

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung có buổi tiếp và làm việc với  Đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổ chức CropLife do Giám đốc Điều hành Hiệp hội CropLife Châu Á, ông Tan Siang Hee làm trưởng đoàn. Thứ trưởng Hoàng Trung chia sẻ, với tư cách là Đồng Chủ tịch Tổ công tác Về Hoá Chất Nông nghiệp, Hiệp hội CropLife Việt Nam đã và đang phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật đào tạo, tập huấn, hỗ trợ, chia sẻ những kiến thức tới người nông dân Việt Nam. Việc tăng cường hợp tác, chia sẻ tới người dân Việt Nam việc sử dụng hiệu quả các sản phẩm BVTV, giống cây trồng để góp phần thúc đẩy chuyển đổi hệ thống nông nghiệp, thực phẩm theo hướng bền vững của Hiệp hội CropLife phù hợp với các mục tiêu, định hướng của Bộ nhằm hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý vì một hệ một hệ thống thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững.

Quỳnh Chi

  • Động đất tại Kon Plông có thể xuất hiện và kéo dài trong những năm tới

Những ngày qua, động đất tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, xảy ra liên tục với tần suất dày và cường độ mạnh hơn so với thời gian trước. Đỉnh điểm vào ngày 7/7, khu vực này xảy ra 14 trận động đất với độ lớn cao nhất là 4.2, đồng thời vẫn tiếp tục xảy ra các trận động đất nhỏ hơn đến thời điểm hiện tại. Lý giải về hiện tượng này, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Các trận động đất loại này có tính chu kỳ, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện. Động đất tại khu vực Kon Plông có thể xuất hiện và kéo dài trong những năm tới.

Quỳnh Anh

  • Gần 1000 cơ sở chăn nuôi không có giấy phép môi trường

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 6 năm nay, huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai có hơn 1.200 cơ sở chăn nuôi, trong đó có hơn 400 trang trại. Việc phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại đã phần nào giảm được rủi ro về dịch bệnh và môi trường, tạo điều kiện hình thành chuỗi liên kết chăn nuôi - giết mổ - phân phối. Tuy nhiên, do phát triển chăn nuôi sớm và chưa tuân thủ nghiêm các quy định về xây dựng, môi trường, an toàn dịch bệnh nên phát sinh nhiều hệ lụy. Theo đại diện UBND huyện Thống Nhất, trong các cơ sở chăn nuôi tại địa phương, có 84 trang trại có giấy phép/báo cáo đánh giá tác động môi trường, hơn 330 trang trại và hơn 600 cơ sở chăn nuôi nhỏ không có giấy phép. Tức chỉ 20% trang trại có giấy phép môi trường.

Trần Trung

  • Người trồng cói xứ Thanh chú trọng đầu tư máy dệt chiếu

Thời điểm này, hàng nghìn hộ dân trồng cói ở các huyện vùng ven biển xứ Thanh như Quảng Xương, Nga Sơn, Nông Cống đang tất bật thu hoạch cói vụ chiêm. Vụ này, cây cói phát triển tốt, chiều dài cây trung bình đạt trên 1,8m, nhiều diện tích đạt tới 2m, năng suất cói dự kiến đạt khoảng 80 tạ/ha. Tuy nhiên, so với các năm trước, giá cói năm nay xuống thấp, khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn. Song tại huyện Quảng Xương, xác định đây là cây trồng chủ lực đem lại thu nhập chính, hiện nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư mua máy dệt chiếu, mở rộng sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động nông thôn. Đến nay, toàn huyện có 450 máy dệt chiếu. Sản lượng hàng năm đạt khoảng 3 triệu đôi chiếu các loại.

Quốc Toản

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trên hành trình phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, giảm phát thải, hiện nay ngành nông nghiệp Việt Nam đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao và việc thu hút sinh viên giỏi, có đam mê yêu thích lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo để các em có thể cống hiến cho ngành đang được Bộ NN-PTNT, các viện, trường chú trọng đẩy mạnh. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ học sinh đăng ký và học chuyên ngành về nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi, giảm mạnh đang đặt ra những thách thức cho phát triển nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp, nông thôn. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có những chia sẻ về vấn đề này.

Băng:

Phạm Huy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 12/7/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023. Sau đó, Họp Ban cán sự Đảng Bộ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp giám đốc ngành môi trưởng, tài nguyên và kinh tế biển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương về Dự án phát triển thủy sản bền vững. Sau đó cũng tham gia Họp Ban cán sự Đảng Bộ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp hoàn thiện dự thảo Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL. Sau đó, họp ban cán sự Đảng bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp Dự Sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan trung ương 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023. Sau đó, họp ban cán sự Đảng theo lịch Bộ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị họp sơ kết Chỉ thị số 13 chỉ thị trung ương. Sau đó, cùng họp Ban cán sự Đảng Bộ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118 về tiếp tục sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp. Sau đó, họp ban cán sự Đảng theo lịch Bộ trưởng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cần đưa 'luồng gió mới' của thị trường tới khâu đào tạo nhân lực nông nghiệp

Cần đưa 'luồng gió mới' của thị trường vào đào tạo nhân lực nông nghiệp. Sử dụng thuốc BVTV hiệu quả vì một hệ thống thực phẩm an toàn. Động đất tại Kon Plông có thể xuất hiện và kéo dài trong những năm tới. Gần 1000 cơ sở chăn nuôi không có giấy phép môi trường. Người trồng cói xứ Thanh chú trọng đầu tư máy dệt chiếu;

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Thời sự

Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên; Doanh nghiệp ngành gỗ cần nâng cao năng lực trước biện pháp phòng vệ thương mại; Lạng Sơn thu hơn 4.000 tỷ đồng từ rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về VMS; Gần 800 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình; Giá cá lóc tăng cao nhất từ đầu năm.

Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS