Cần giải quyết dứt điểm vấn đề giống cây trồng

Vấn đề giống cây trồng chưa được giải quyết dứt điểm; Tăng cường hợp tác phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người; Thực hiện giải pháp cấp bách giảm thiểu nguy cơ thiếu nước mùa cạn; 700 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm; 1.000 tấn sầu riêng bị thiệt hại do mưa lớn.

Xuân Hào  | 

Cần giải quyết dứt điểm vấn đề giống cây trồng

Tự động

Cần giải quyết dứt điểm vấn đề giống cây trồng

  • Vấn đề giống cây trồng chưa được giải quyết dứt điểm

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nghe báo cáo về kết quả triển khai hợp nhất quy định chi tiết một số điều của Luật Trồng trọt về giống cây trồng và canh tác. Theo thông tin từ cuộc họp, công tác quản lý giống cây ăn quả còn nhiều bất cập do vướng mắc cơ chế, nhận thức của doanh nghiệp, HTX và nông dân. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, các cơ quan chuyên môn phải trả lời câu hỏi tại sao vấn đề về giống cây trồng đã đưa ra bàn luận nhiều lần mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Để tháo gỡ các khó khăn, Bộ trưởng Lê yêu cầu Các đơn vị chuyên môn cần nhìn thẳng vào những điều chưa làm được, tư duy và hành động theo hệ thống để đưa ra các phương án giải quyết, với góc nhìn và kiến nghị đa chiều.

Phạm Hiếu

  • Tăng cường hợp tác phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ Kết nạp thành viên FPI tham gia Khung đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người giai đoạn 2023 – 2025. Theo thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên thiết lập mạng lưới đối tác một sức khỏe từ năm 2003, khi xuất hiện dịch cúm gà. Từ đó đến nay, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong những nước đi đầu và triển khai thành công Khung đối tác một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này sẽ thiết lập khung khổ cho việc tăng cường hợp tác giữa FPI và Bộ NN-PTNT trong công tác phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người.

Duy Học

  • Thực hiện giải pháp cấp bách giảm thiểu nguy cơ thiếu nước mùa cạn

Theo Bộ TN&MT, hiện nay, mực nước các hồ chứa lớn, quan trọng đều đang ở mức rất thấp, thiếu hụt so với quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trong thời kỳ mùa cạn trên các lưu vực sông. Mực nước hồ chứa trung bình thấp hơn trong khoảng từ 0,4m đến 24m, tương ứng tổng lượng nước thiếu hụt trong khoảng từ 16 đến gần 390 triệu m3. Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn ở các đều thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-40%. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn có khả năng sẽ diễn ra nghiêm trọng. Do đó, Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi Bộ NN-PTNT, các Bộ liên quan và UBND các tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đề nghị thực hiện các giải pháp cấp bách, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du lưu vực sông vào mùa cạn.

Quỳnh Anh

  • 700 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm

Trước tình trạng, khoảng 700 hộ dân tại thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông phản ánh về việc phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc trong nhiều tháng qua bởi các trang trại heo nơi đây đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. UBND tỉnh Gia Lai vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các địa phương tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động đầu tư tại các dự án trang trại chăn nuôi, nghiêm túc tực hiện các nội dung đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Đặc biệt, các dự án phải đảm bảo nghiêm ngặt về môi trường, nếu phát hiện sai phạm kịp thời xử lý nghiêm, kể cả việc ngừng hoạt động và chấm dứt hoạt động dự án theo đúng quy định.

Tuấn Anh

  • 000 tấn sầu riêng bị thiệt hại do mưa lớn

Hơn 300 cây sầu riêng từ 5 - 15 năm tuổi bị đổ ngã, gãy hoàn toàn. Hơn 500 cây khác bị gãy ngọn, cành và hơn 120ha cây bị rụng trái non. Riêng thiệt hại về sản lượng sầu riêng ước khoảng 1.000 tấn, tương đương trên 60 tỷ đồng là số liệu vừa được Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận thông tin sau trận mưa lớn, kèm giông, sét và gió lốc giật mạnh xảy ra vào ngày 7/5 trên địa bàn xã Đa Kai huyện Đức Linh. Ngoài ra, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng chịu thiệt hại sau trận thiên tai này. Hiện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đức Linh đã phối hợp với các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, đánh giá sơ bộ mức độ thiệt hại và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Kim Sơ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là giải pháp then chốt trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, bền vững. Nhiều năm qua, lĩnh vực khoa học công nghệ trong nông nghiệp của nước ta đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào nhưng cũng còn những hạn chế nhất định, gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học và sự phát triển chung của toàn ngành. Liên quan tới nội dung này, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, một trong những đơn vị luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu và có số lượng lớn nhà khoa học với nhiều đề tài giá trị, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong nông nghiệp vừa có những chia sẻ về hướng đi và những khó khăn của Học viện cũng như giải pháp trong thời gian tới.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 10/5/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác tại tỉnh Bình Phước. Sau đó, khảo sát một số vùng an toàn dịch bệnh tại Tây Ninh.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc về chuẩn bị nội dung đoàn công tác thúc đẩy thương mại nông sản với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc. Làm việc với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường. Sau đó, làm việc về chuẩn bị nội dung đoàn công tác tại Nhật Bản

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Đoàn Công tác Việt Nam - Campuchia khảo sát và xử lý các vấn đề sạt lở bờ sông Bassac - sông Hậu và rạch Chrey Thom - rạch Bình Di.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự phiên họp thứ 23 của UB Thường vụ Quốc hội khóa XV. Sau đó, Nghe báo cáo các nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cần giải quyết dứt điểm vấn đề giống cây trồng

Vấn đề giống cây trồng chưa được giải quyết dứt điểm; Tăng cường hợp tác phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người; Thực hiện giải pháp cấp bách giảm thiểu nguy cơ thiếu nước mùa cạn; 700 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm; 1.000 tấn sầu riêng bị thiệt hại do mưa lớn.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi