Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng; Cấp bách bố trí tái định cư cho người dân sống dưới cung trượt sạt lở; Linh hoạt trong phòng, chống thiên tai.

Quỳnh Anh  | 10:28 08/10/2024

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng

Tự động

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 8/10 sẽ có những nội dung chính sau: Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng; Cấp bách bố trí tái định cư cho người dân sống dưới cung trượt sạt lở.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 8/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng

Thưa quý vị và bà con, chia sẻ tại Hội thảo “Carbon rừng - Tiềm năng tạo nguồn tài chính mới cho bảo vệ và phát triển rừng” do Cục Lâm nghiệp phối hợp Hội Khoa học Kinh tế NN-PTNT tổ chức mới đây, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp cho biết, lâm nghiệp hiện là lĩnh vực duy nhất có khả năng phát thải ròng âm, nhờ vào quá trình bảo vệ và phát triển rừng và sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế. Tuy nhiên, thị trường carbon rừng ở Việt Nam vẫn trong giai đoạn ban đầu, gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đòi hỏi những cơ chế, chính sách phù hợp với những tiêu chuẩn cụ thể để thúc đẩy phát triển thị trường và triển khai thương mại tín chỉ carbon rừng thời gian tới. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Cấp bách bố trí tái định cư cho người dân sống dưới cung trượt sạt lở

Đầu tháng 8/2024, tại bản Huổi Lắp, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên xuất hiện cung trượt lớn, nguy cơ sạt lở cao, đe dọa trực tiếp đến 29 hộ dân đang sinh sống tại đây. Sau 2 tháng kể từ ngày xuất hiện cung trượt, người dân bản Huổi Lắp vẫn đang sống trong cảnh tạm bợ. Những ngày nắng ráo, bà con sinh hoạt trong những căn nhà dưới cung trượt, ngày mưa thì di dời sang nhà người thân, họ hàng ở nơi an toàn. Song song với đó, các hộ dân có nhà dưới cung trượt đang cùng nhau dựng nhà tạm ở trên một quả đồi cao, cách nơi ở cũ khoảng 2 km. Hiện nay, dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Huổi Lắp, đã được UBND tỉnh Điện Biên đưa vào 19 dự án ổn định dân cư vùng thiên tai cấp bách, khẩn cấp của địa phương, đề nghị Bộ NN-PTNT bố trí nguồn vốn thực hiện.

  • Chủ động, linh hoạt trong phòng chống thiên tai

Để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, mùa mưa bão năm 2024, tỉnh Bình Định xây dựng phương án ứng phó thiên tai sát với thực tế. Đơn cử như tại huyện Tuy Phước, nơi được mệnh danh là “rốn lũ” của tỉnh, địa phương đã thành lập đội xung kích phòng, chống thiên tai ở 13/13 xã, thị trấn; triển khai khơi thông dòng chảy, tiêu úng thoát lũ trên các tuyến sông; xây dựng xong 10 ngôi nhà ở kết hợp tránh trú bão. Chính quyền huyện vận động người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng bệnh và nhu yếu phẩm đủ dùng tối thiểu trong 7 ngày. Huyện xây dựng 4 kịch bản về phòng chống thiên tai và dự trữ áo phao, 11.000 bao cát; tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị phòng, tránh và tham gia các hoạt động phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai; tổ chức trực ban 24/24 giờ khi có thiên tai xảy ra.

  • Chuẩn bị xuất lô dừa tươi chính ngạch sang thị trường Trung quốc

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre, địa phương hiện có tổng diện tích dừa tươi khoảng 16.000ha, chiếm 20% diện tích vườn dừa của tỉnh. Đến nay, địa phương đã có 133 mã số vùng trồng dừa cơ bản đáp ứng điều kiện về sản xuất với diện tích gần 8.400ha, của trên 12.800 hộ sản xuất. Trong tháng 9 vừa qua, phía Trung Quốc cũng đã cử đoàn qua đánh giá, kiểm tra sơ bộ 13 vùng trồng đã được chấp nhận để có khả năng trong tháng 10 này xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Một số doanh nghiệp đã có trao đổi với Sở Nông nghiệp-PTNT, xin Bộ PTNT-PTNT, UBND tỉnh làm lễ xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc vào tháng 10 này.

  • Hỗ trợ triển khai 9 mô hình khuyến nông, khuyến lâm

Bằng nguồn vốn khuyến nông quốc gia và địa phương gần 1,5 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay, ngành NN-PTNT tỉnh Cao Bằng đã chủ động cung ứng vật tư, giống cây trồng, vật nuôi. Tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật hỗ trợ nông dân các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả 9 mô hình khuyến nông, khuyến lâm. Đồng thời, phối hợp tổ chức 15 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, trồng trọt thích ứng biến đổi khí hậu, phương pháp tổ chức sản xuất hàng hóa và phổ biến một số tiến bộ kỹ thuật mới đối với cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản chủ lực, đặc sản của từng địa phương cho gần 500 học viên là cộng tác viên khuyến nông xóm, nông dân chủ chốt, trưởng xóm, thanh niên.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, thị trường carbon rừngcó tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho lâm nghiệp, giúp đầu tư vào bảo vệ rừng, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Tuy nhiên hiện nay, các nguồn lực tài chính cho hoạt động lâm nghiệp còn thiếu ổn định, chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, thị trường carbon rừng ở Việt Nam vẫn trong giai đoạn ban đầu, gặp nhiều khó khăn và thách thức. Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp chia sẻ về tiềm năng phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng ở Việt Nam và cho rằng cần những quy định về cơ chế chính sách phù hợp để có thể hình thành thị trường đúng nghĩa cho lĩnh vực này.

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 8/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia đoàn công tác của Lãnh đạo đạo Đảng, Nhà nước

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Giao ban Khối Văn phòng và Báo chí Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV.   Công bố, giới thiệu cuốn sách "Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm". Sau đó, Đi công tác địa phương

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Lễ Khai giảng năm học 2024-2025 trường Đại học Lâm nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tiếp Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng; Cấp bách bố trí tái định cư cho người dân sống dưới cung trượt sạt lở; Linh hoạt trong phòng, chống thiên tai.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 08/10/2024: Bắc bộ nắng hanh, Nam bộ mưa lớn
Thời sự

Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 08/10/2024: Bắc bộ nắng hanh, Nam bộ mưa lớn
Ngành nông nghiệp sẽ tăng trưởng thuận lợi trong 3 tháng cuối năm
Thời sự

Ngành nông nghiệp sẽ tăng trưởng thuận lợi trong 3 tháng cuối năm; Áp dụng công nghệ sinh học ở Việt Nam còn chậm; Cà Mau có 3 đợt triều cường lớn vào cuối năm.

Ngành nông nghiệp sẽ tăng trưởng thuận lợi trong 3 tháng cuối năm