Cần quản lý rừng theo hướng liên kết đa mục tiêu

Cần quản lý rừng theo hướng liên kết đa mục tiêu; Tôm hùm đất Trung Quốc được rao bán rộng tại Việt Nam dù bị cấm; Giông lốc, mưa đá gây nhiều thiệt hại; Cá nuôi lồng, bè chết bất thường trên sông Sêrêpốk; Bắc Kạn có hàng nghìn hộ sống ở nơi nguy cơ sạt lở, lũ quét; Phát triển kinh tế nhờ trồng sen.

Xuân Hào  | 

Cần quản lý rừng theo hướng liên kết đa mục tiêu

Tự động

Cần quản lý rừng theo hướng liên kết đa mục tiêu

  • Tôm hùm đất Trung Quốc được rao bán rộng tại Việt Nam dù bị cấm

Thưa quý vị và bà con, thời gian gần đây, tôm hùm đất Trung Quốc bỗng được rao bán nhiều tại thị trường nước ta với giá khoảng 500-600 nghìn đồng một kg. Tuy nhiên theo Bộ NN-PTNT, loài tôm càng đỏ này không có tên trong Danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo đó, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thuỷ sản. Để bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến ngành nông nghiệp,Bộ NN-PTNT yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm hùm đất theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học.

Quỳnh Anh

  • Dông lốc, mưa đá gây nhiều thiệt hại

Hôm qua, mưa lớn kèm theo dông lốc, mưa đá đã xảy ra tại nhiều địa phương. gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con. Riêng tại tỉnh Quảng Bình, rạng sáng qua, trận dông lốc đầu mùa đã khiến gần 5.000 ha lúa, hoa màu đang thời kỳ thu hoạch bị hư hại nặng. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh đã thông kê thiệt hại cụ thể ở từng địa phương và chỉ đạo hướng dẫn người dân khắc phục bằng cách thoát nước trong ruộng, dựng cây, bó lúa lại thành từng cụm. Ngoài ra, tại huyện Lệ Thủy, dông, lốc kèm mưa to cũng làm chìm 9 thuyền nan với 10 ngư dân đang khai thác hải sản cách bờ khoảng 3 hải lý.

Tâm Phùng

  • Cá nuôi lồng, bè chết bất thường trên sông Sêrêpốk

Những ngày gần đây, tại sông Sêrêpốk đoạn qua huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, xảy ra hiện tượng cá lồng bề nuôi chết bất thường, theo ước lượng của người dân, với hơn 20 hộ nuôi trên đoạn sông dài hơn 1 km, số lượng cá chết bình quân khoảng 10 tấn mỗi ngày. Nhận định ban đầu, nguyên nhân chính làm cá chết tăng đột biến là do thời tiết quá nóng. Bên cạnh đó, trong những ngày qua, mực nước sông hạ thấp. Các thủy điện trên sông không xả nước nên lưu lượng nước sông Sêrêpốk chảy chậm dẫn đến cá trong các lồng, bè bị thiếu oxy. Dự báo, trong những ngày tới, hiện tượng cá chết sẽ tiếp tục diễn ra. Các hộ nuôi cá cần di chuyển lồng bè ra khu vực có dòng nước lưu thông tốt hơn, nuôi mật độ vừa phải, thực hiện các biện pháp phòng bệnh và quản lý chất lượng nước để ngăn chặn khả năng phát sinh bệnh.

Minh Quý

  • Bắc Kạn có hàng nghìn hộ sống ở nơi nguy cơ sạt lở, lũ quét

Tỉnh Bắc Kạn hiện có trên 2.000 hộ dân sống trong vùng nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ quét và những hình thái thiên tai khác. Thực tế, hầu như mùa mưa lũ năm nào tại Bắc Kạn cũng xảy ra sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn nên việc di dời ra khỏi nơi nguy hiểm gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng các khu tái định cư mới chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ so với nhu cầu, chủ yếu di dời những hộ trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, địa phương này cũng có nhiều hồ chứa nước cần được sửa chữa nhưng suốt nhiều năm qua, do thiếu vốn nên tỉnh Bắc Kạn chỉ thực hiện được dự án nhỏ, những công trình sửa chữa lớn vẫn đang trông chờ vào sự hỗ trợ từ trung ương.

Ngọc Tú

  • Phát triển kinh tế nhờ trồng sen

Huyện Tân Thạnh là một trong những địa phương thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, nhiều khu vực có địa hình đất trũng, ngập nước khó canh tác lúa, vì vậy, ngoài trồng lúa, người dân nơi đây duy trì, phát triển kinh tế với nghề trồng sen lấy ngó và gương. Theo người dân, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công cho một vụ sen không nhiều như trồng lúa. Với 1ha sen có thể cho lợi nhuận khoảng 400.000 đồng/ngày từ ngó sen, cao gấp 2-3 lần trồng lúa, còn giá gương sen cao gấp 2 lần ngó sen. Tuy nhiên, lợi nhuận cũng tùy thuộc từng thời điểm giá thị trường. Việc trồng sen cho năng suất và chất lượng cao không còn là chuyện khó khăn đối với người dân nơi đây vì có thể chủ động hơn trong sản xuất, quản lý được mực nước trên đồng ruộng kết hợp phòng trừ sâu, bệnh và duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp sen sinh trưởng tốt và đạt năng suất cao.

Minh Sáng

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, tài nguyên rừng có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và phúc lợi của con người thông qua các dịch vụ mà rừng cung cấp, như: gỗ, lâm sản ngoài gỗ, điều tiết nguồn nước, hấp thụ khí nhà kính… Trong quá trình phát triển mới, việc nhìn nhận giá trị của tài nguyên rừng dưới góc nhìn đa dạng, đa dụng và đa giá trị đang là xu thế được hướng tới. Tuy nhiên hiện nay, việc khai thác giá trị của rừng tại Việt Nam còn thiếu tính đa dạng, các giá trị tích hợp của rừng chưa được khai thác hiệu quả. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị vừa có những đánh giá về nội dung này.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 9/5/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Nghe báo cáo Liên kết chuỗi 1 số ngành hàng và văn bản hợp nhất quy định chi tiết một số điều của Luật Trồng trọt về giống cây trồng và canh tác. Sau đó, tiếp đoàn Trưởng cơ quan đại điện Việt Nam ở nước ngoài.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Lễ Kết nạp thành viên FPI tham gia Khung đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người. Sau đó đi công tác địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Đoàn Công tác Việt Nam - Campuchia khảo sát và xử lý các vấn đề sạt lở bờ sông Bassac - sông Hậu và rạch Chrey Thom - rạch Bình Di.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 13 các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cần quản lý rừng theo hướng liên kết đa mục tiêu

Cần quản lý rừng theo hướng liên kết đa mục tiêu; Tôm hùm đất Trung Quốc được rao bán rộng tại Việt Nam dù bị cấm; Giông lốc, mưa đá gây nhiều thiệt hại; Cá nuôi lồng, bè chết bất thường trên sông Sêrêpốk; Bắc Kạn có hàng nghìn hộ sống ở nơi nguy cơ sạt lở, lũ quét; Phát triển kinh tế nhờ trồng sen.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi