Hiệu quả từ chính sách giao khoán bảo vệ rừng

Nhờ triển khai thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng, Vườn quốc gia Yók Đôn đã hỗ trợ cộng đồng vùng đệm, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho một bộ phận người dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Minh Quý  | 

Hiệu quả từ chính sách giao khoán bảo vệ rừng

Tự động

Hiệu quả từ chính sách giao khoán bảo vệ rừng

MC 1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp radio trong chương trình Phát triển lâm nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, với tổng diện tích 115.545 ha, Yók ĐônVườn quốc gia có diện tích lớn nhất nước, là nơi duy nhất bảo tồn rừng khộp ở Việt Nam, với nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm nay, Vườn quốc gia Yók Đôn đã thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho 19 cộng đồng thôn/buôn vùng đệm với 9.715 lượt hộ dân tham gia.

MC 2:

Thưa quý vị và bà con, nhờ triển khai thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng, Vườn quốc gia Yók Đôn đã hỗ trợ cộng đồng vùng đệm, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho một bộ phận người dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác bảo vệ rừng nhờ đó cũng được cải thiện, các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp tại đây giảm đáng kể. Là một trong những hộ gia đình nhận giao khoán rừng của xã huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, ông Y Zen Byă cho biết, tham gia bảo vệ rừng, ý thức của ông và những người dân nơi đây thay đổi rõ rệt, tình yêu với rừng lớn dần lên và mỗi người đều cảm thấy gắn bó với “lá phổi xanh” tại nơi mình sinh sống.

Băng

Tôi nhận bảo vệ rừng từ 5 năm nay rồi,

đi tuần tra rừng rất là ổn định. Bảo vệ rừng này có chú kiểm lâm đi chung. Bây giờ không đi rừng gì hết mà làm màu, canh tác bắp với mì thôi. Bây giờ không bao giờ đi chui vào rừng. Mấy người trong buôn, làng cũng đi bảo vệ rừng rất là nhiệt tình. Người dân sợ rừng bất thường, bảo vệ rừng cũng như bảo vệ lá phổi của mình.

MC 2:

Được biết, từ khi thực hiện việc giao khoán rừng cho người dân các xã vùng đệm thì nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng nhận khoán trong công tác bảo vệ rừng được nâng lên đáng kể. Người dân nơi có cộng đồng được giao khoán đã nhận thức rõ tầm quan trọng của rừng và có sự phối hợp tích cực, hỗ trợ lực lượng chức năng giữ rừng. Ông Y Quynh Bkrông, Nhân viên trạm bảo vệ rừng số 5 - Vườn quốc gia Yók Đôn cho biết:

Băng

Tập hợp lại dân triển khai vấn đề công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thứ nhất đây là rừng đặc dụng, cái cơ bản là không vào rừng được khi không có sự cho phép của kiểm lâm, cơ quan ban ngành. Ngoài ra, rừng đặc dụng không được hái lượm, không được vi phạm. Tuyên truyền với dân trong lúc đi rừng gặp dân thì họ nói cũng như mình nói khu này khu quản lý nghiêm cấm. Về nhà họ cũng phải tuyên truyền lại cho vợ con, người thân những kiến thức quản lý, bảo vệ rừng.

MC 2:

Theo ông Nguyễn Hữu Tạo, Hạt phó Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Yók Đôn, việc giao khoán cũng tạo sự gắn kết giữa người dân và lực lượng bảo vệ rừng của Vườn. Đặc biệt, là tạo được sự gắn kết và cạnh tranh giữa các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong cộng đồng. Do đó, từ nhiều năm nay, mức độ vi phạm liên quan đến rừng giảm rõ rệt. Những trường hợp trước đây chuyên tham gia phá rừng nay chuyển về sản xuất nông nghiệp. Việc này giúp diện tích rừng tại Yók Đôn được giữ vững.

Ông Nguyễn Hữu Tạo, Hạt phó Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Yók Đôn. (PV3)

Trong công tác giao khoán bảo vệ rừng của vườn với các hộ cộng đồng dân cư hiểu quả thứ nhất là khi giao cho người dân kết hợp tuyên truyền thì họ hiểu được giá trị của rừng. Cái thứ 2 quá trình đi làm sẽ giúp nâng cao nhận thức. Cái thứ 3 là họ sẽ giám sát lẫn nhau. Trong quá trình triển khai giao khoán bảo vệ rừng Vườn có đưa ra một số tiêu chí để giao khoán. Nhờ công tác giao khoán bảo vệ rừng và đưa dân phối hợp kiểm lâm đi tuần tra từ đó họ nhận thức giá trị của rừng và quay trở lại họ cũng tham gia bảo vệ rừng.

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, từ hiệu quả của việc giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn/buôn vùng đệm, Vườn quốc gia Yók Đôn đang tiếp tục xây dựng kế hoạch thường xuyên phối hợp với các cộng đồng nhận khoán tuần tra, truy quét tại những điểm nóng, khu vực giáp ranh, các bến sông, những khu vực trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại. Điều này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cộng đồng dân cư đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng, thấy được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Phát triển Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Hiệu quả từ chính sách giao khoán bảo vệ rừng

Nhờ triển khai thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng, Vườn quốc gia Yók Đôn đã hỗ trợ cộng đồng vùng đệm, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho một bộ phận người dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Minh Quý

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Thời sự

Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có cơ hội tăng tốc; Chuẩn bị sẵn mọi điều kiện, trồng rừng ngay khi trời mưa; Bình Thuận triển khai hiệu quả chương trình tín chỉ carbon.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Bản tin Thủy sản ngày 9/5/2024: Giải pháp giữ phân khúc thị phần cấp cao
Thời sự

Nâng cao trình độ chế biến thủy sản để giữ phân khúc thị phần cấp cao; Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS; Vùng nuôi tôm vào vụ quan trọng.

Bản tin Thủy sản ngày 9/5/2024: Giải pháp giữ phân khúc thị phần cấp cao