Cần xử lý nghiêm tình trạng xả rác xuống kênh mương thủy lợi

Có vai trò quan trọng trong việc dẫn nguồn nước tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, thế nhưng nhiều tuyến kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang phải 'cõng' một lượng rác khổng lồ, gây khó khăn trong việc điều tiết nước sản xuất, ô nhiễm môi trường và đe dọa về an toàn các tuyến kênh.

Kim Sơ  | 

Cần xử lý nghiêm tình trạng xả rác xuống kênh mương thủy lợi

Tự động

Cần xử lý nghiêm tình trạng xả rác xuống kênh mương thủy lợi

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Thủy lợi và phát triển.

Thưa quý vị và bà con, kênh mương thủy lợi có vai trò quan trọng trong việc dẫn nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng điều đáng nói nhiều tuyến kênh mương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang phải gồng mình cõng một lượng rác khổng lồ, gây khó khăn trong việc điều tiết nước sản xuất, ô nhiễm môi trường và đe dọa về an toàn các tuyến kênh mương. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, không vứt rác xuống kênh mương, thì các sở, ngành và chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trả lại tuyến kênh mương xanh sạch, dẫn nguồn nước mát phục vụ tưới cho ruộng lúa, hoa màu được thuận lợi. Ghi nhận của phóng viên Kim Sơ tại Phú Yên.

MC 2: Những ngày cuối tháng 6 vừa qua tại khu vực Lù 3, đoạn cuối kênh chính Nam thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam, nơi giao nhau với quốc lộ 1, ở thị trấn Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, chúng tôi chứng kiến nhiều loại rác thải sinh hoạt như bao bì, chai lọ, túi nilon, hộp nhựa dồn ứ, làm cản trở lưu thông điều tiết nước sản xuất, cũng như gây xấu cảnh quan môi trường và đe dọa an toàn về  tuyến kênh mương.

Theo người dân địa phương, tại khu vực Lù 3 thường xuyên xảy ra tình trạng dồn ứ rác thải do người dân vứt xuống mương, nhiều khi có cả xác động vật chết, gây bốc mùi hôi thối và ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tiến, một người dân ở khu phố 2, phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa cho biết:

(Băng 24 s)

Không chỉ tại khu vực Lù 3 mà nhiều đoạn trên kênh chính Nam cũng có tình trạng rác thải được vứt bừa bãi xuống kênh, gây khó khăn cho đơn vị quản lý trong việc tổ chức điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Châu Đình Tú, Trưởng trạm kênh Nam thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam, cho biết:

(Băng 31 s)

Theo Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam, đơn vị đang quản lý 74 tuyến kênh mương với chiều dài 396 km chảy qua hàng trăm khu dân cư, để đưa nước về phục vụ hơn 36.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Điều đáng nói với nhiệm vụ điều tiết nước phục vụ sản xuất trên, đơn vị đã phải gồng mình thu gom và vận chuyển để xử lý lượng lớn rác thải trên nhiều tuyến kênh. Không những thế nhiều hộ dân còn lấn chiếm bờ kênh xây dựng các công trình trái phép.

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết thêm:

(Băng 31 s).

MC 1: Thưa quý vị và bà con, để bảo vệ công trình thủy lợi, đảm bảo nhiệm vụ phục tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam đang nỗ lực phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng quy chế phối hợp, đồng thời tiếp tục tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, không vứt rác thải, xác động vật chết xuống kênh mương gây cản trở dòng chảy và ô nhiễm môi trường, đe dọa an toàn về các tuyến kênh mương. Từ thực trạng này, Nông nghiệp radio hy vọng rằng, người dân hiểu được tầm quan trọng của kênh mương thủy lợi, những hành vi vứt rác thải xuống kênh mương sẽ được chấm dứt, để nguồn nước mát vun đắp một màu xanh.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cũng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực Thủy lợi vừa diễn ra trên cả nước.

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 847 phê duyệt Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi quy hoạch bao gồm trên toàn bộ phần diện tích đất liền và một số đảo đông dân cư, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, theo các vùng phát triển kinh tế - xã hội, theo các lưu vực sông. Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt, cấp và tạo nguồn cấp nước cho nông thôn, đô thị, công nghiệp, khu kinh tế đáp ứng nhu cầu nước cho hoạt động kinh tế ven biển, các đảo có đông dân cư. Cấp nước tưới chủ động cho diện tích lúa 2 vụ với tần suất bảo đảm 85%, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng bảo đảm 85-90%, kết hợp các giải pháp tưới tiết kiệm nước.

MC 2:

Thôn Khuổi Mạn, xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm, Bắc Kạn có 92 hộ dân với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống rải rác ở những sườn đồi. Hiện thôn có 85 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo. Dù đã nhận được sự đầu tư của Nhà nước về nhiều mặt song Khuổi Mạn vẫn còn rất khó khăn. Trong thôn vẫn còn khoảng 20 hộ dân thiếu gạo ăn, chủ yếu là ăn mèn mén làm từ ngô. Đặc biệt, 100% người dân chưa có nước sạch sinh hoạt tập trung. Do vậy, thời gian tới, xã Bằng Thành nói chung và người dân thôn Khuổi Mạn nói riêng rất mong cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa, bố trí đưa điện lưới quốc gia, sóng điện thoại về bản, xây dựng công trình nước sạch sinh hoạt và các mô hình kinh tế mang tính liên kết, để người dân có điều kiện phát huy nội lực, giảm nghèo và vươn lên.

MC 1:

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên từ nay đến cuối năm trên địa bàn tỉnh sẽ có 5 - 6 đợt nắng nóng gay gắt. Những năm trước, mặc dù nắng nóng nhưng có lượng nước mưa bổ sung. Nhưng năm nay, tình trạng này kéo dài, lượng nước tại các sông, hồ bốc hơi nhanh nhưng lượng mưa lại không có để bổ sung. Nếu tình trạng này diễn ra tới hết tháng 8, địa phương phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Hương Khê, Hương Sơn và những vùng cuối kênh chính hồ Kẻ Gỗ và sông Rác là những vùng nguy cơ xảy ra hạn hạn khốc liệt.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Thủy lợi và phát triển của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Cần xử lý nghiêm tình trạng xả rác xuống kênh mương thủy lợi

Có vai trò quan trọng trong việc dẫn nguồn nước tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, thế nhưng nhiều tuyến kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang phải 'cõng' một lượng rác khổng lồ, gây khó khăn trong việc điều tiết nước sản xuất, ô nhiễm môi trường và đe dọa về an toàn các tuyến kênh.

Kim Sơ

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/5/2024: Cháy rừng ở Khánh Hòa gây thiệt hại khoảng 30ha
Thời sự

Cháy rừng gây thiệt hại khoảng 30ha; Kiến nghị Thủ tướng bố trí kinh phí cấp bách về phòng chống cháy rừng; Kon Tum sẽ trồng mới 670 ha rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/5/2024: Cháy rừng ở Khánh Hòa gây thiệt hại khoảng 30ha
Thời tiết nông vụ ngày 10/5/2024: Nam bộ, Tây Nguyên duy trì nắng nóng
Thời sự

Hôm nay (10/5), khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông vào sáng sớm, cục bộ có mưa to. Nam Bộ và Tây Nguyên duy trì nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 10/5/2024: Nam bộ, Tây Nguyên duy trì nắng nóng