Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Người nuôi cá nước lạnh gặp khó bởi nắng nóng. Nông dân bớt gánh nặng khi giá phân bón giảm mạnh đầu vụ sản xuất. Hơn 220 ha rừng trồng mới bị chết cho nắng nóng. Sạt lở làm 8 căn nhà sụp xuống sông Cần Giuộc. Xử lý 80 ngư dân lặn biển khai thác thủy sản trái phép.

Quỳnh Anh  | 

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc

Tự động

  • Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc

Thưa quý vị và bà con, theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các tỉnh, từ đầu năm đến nay cả nước đã có 14 người mắc bệnh nhiệt thán - còn gọi là bệnh than, tại 2 tỉnh Hà Giang và Điện Biên. Trên gia súc đã phát hiện 4 ổ dịch nhiệt thán tại 2 tỉnh này. Đây là bệnh thuộc danh mục bệnh phải công bố dịch, bệnh lây truyền giữa động vật và người, bệnh động vật cấm giết mổ và chữa bệnh. Nhận định nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tiếp tục xảy ra tại Hà Giang, Điện Biên và lây lan sang các tỉnh khác trong thời gian tới là rất cao, Cục Thú y vừa có công văn đề nghị Sở NN-PTNT, Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y 6 tỉnh: Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng và Lào Cai tăng cường các biện pháp phòng chống.

Quỳnh Anh

  • Người nuôi cá nước lạnh gặp khó bởi nắng nóng

Tại Lào Cai, từ đầu năm đến nay có nhiều đợt nắng nóng kéo dài xen kẽ những đợt lạnh đột ngột, chênh lệch nhiệt độ lớn. Đặc biệt, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến lượng mưa những tháng gần đây thấp kỷ lục nên người nuôi cá gặp vô vàn khó khăn. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng tại một số địa phương cá chết rải rác, đặc biệt từ đầu tháng 5 đến nay do nắng nóng, thiếu nước. Cá tầm, cá hồi đến kỳ thu hoạch của một số hộ bỗng lăn đùng ra chết. Một số không duy trì được phải xuất bán non với giá rẻ. Các cơ sở nhỏ lẻ cũng như người dân cho rằng, có thể áp dụng kỹ thuật khoa học để xử lý nước và nhiệt độ nhưng việc đầu tư rất tốn kém, dẫn tới giá thành sản phẩm cao, khó cạnh tranh với cá nước lạnh được nhập về.

Hải Đăng

  • Nông dân bớt gánh nặng khi giá phân bón giảm mạnh đầu vụ sản xuất

Sau thời gian dài tăng “phi mã”, gần đây giá nhiều loại phân bón đã giảm mạnh ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Giá phân bón hạ nhiệt trong bối cảnh bước vào vụ sản xuất đã giúp nông dân tiết giảm chi phí, bớt phần nào gánh nặng. Ghi nhận tại các tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL cho thấy, những ngày qua, giá nhiều loại phân bón tiếp tục giảm mạnh, đặc biệt là phân đạm đã giảm thêm từ 10 - 30 nghìn đồng/bao, mức giảm lên tới 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo về ngành phân bón năm 2023 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt nhận định, nguồn cung phân bón trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm nay. Nguồn cung tăng nên giá phân bón các loại như phân ure, kali và DAP có thể giảm tới 40% so với năm 2022.

Hồ Thảo

  • 223 ha rừng trồng mới bị chết cho nắng nóng

Theo báo cáo của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đến nay đã có khoảng 223/844ha rừng trồng mới năm nay bị chết do nắng nóng, khô hạn, chiếm 26,5% tổng diện tích rừng trồng của huyện từ đầu năm đến nay. Trong thời gian nắng nóng, khô hạn, huyện đã chỉ đạo các xã tạm trồng rừng theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, tranh thủ trồng rừng vào những ngày râm mát, có mưa ẩm để đảm bảo đạt tỷ lệ cây sống cao...Tuy nhiên do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, trên núi cao, độ ẩm thấp, nhiều diện tích rừng trồng trước đó đã bị chết và kém phát triển.

Ngọc Tú

  • Sạt lở làm 8 căn nhà sụp xuống sông Cần Giuộc

Trong tuần qua, 8 căn nhà dạng ki-ốt của người dân nằm sát mé đường tỉnh 826C, huyện Cần Giuộc, Long An bị sạt lở xuống sông. Trong đó, có một hộ dân đang sinh sống, còn các hộ khác đã được chính quyền vận động di dời đi nơi khác ở từ trước. Vụ sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại lớn về tài sản. Theo đại diện UBND huyện Cần Giuộc, tình trạng sạt lở đã lấn đến mép đường tỉnh 826C, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt. Người dân địa phương lo sợ khi nước sông rút xuống, đoạn đường giao thông này sẽ tiếp tục bị sạt lở. Tỉnh lộ 826C kết nối các xã thuộc vùng hạ của huyện Cần Giuộc, nếu bị sạt lở sẽ cắt đứt lưu thông trong khu vực. UBND huyện đang làm báo cáo khẩn gửi các cơ quan chức năng để có giải pháp khẩn cấp.

Phúc Lập

  • Xử lý 80 ngư dân lặn biển khai thác thủy sản trái phép

Những ngày gần đây, trên vùng biển ven bờ phía bắc tỉnh Quảng Bình xảy ra tình trạng tàu cá của ngư dân các tỉnh khác đến lặn biển khai thác hải sản. Theo quy định, vùng biển ven bờ thuộc địa phương quản lý và ngư dân địa phương khai thác. Vì vậy, tàu cá ngư dân tỉnh bạn đến khai thác là sai tuyến. Để kịp thời chấn chỉnh hiện tượng này, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã triển khai các đội tuần tra, kiểm soát trên vùng biển ven bờ phía bắc để ngăn chặn. Đến chiều ngày 10/6, Đội công tác của Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã bắt và lập biên bản xử lý 10 tàu cá với 80 ngư dân lặn biển vi phạm. Đồng thời yêu cầu những tàu cá này rời ngư trường khai thác thủy sản ven bờ tại Quảng Bình.

Tâm Phùng

  • Quảng Trị có gần 1,1 nghìn ha lúa được liên kết sản xuất

Vụ đông xuân 2022 - 2023, tuy gặp nhiều khó khăn về thời tiết nhưng nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và bộ giống mới chất lượng cao, cũng như các giải pháp chủ động thích ứng với thiên tai…, năng suất lúa tại Quảng Trị đạt trên 61 tạ/ha; sản lượng lúa ước đạt trên 16 vạn tấn. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, vụ đông xuân 2022 - 2023, Quảng Trị gieo sạ gần 26 nghìn ha lúa. Trong số gần 1,1 nghìn ha lúa liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, có trên 170ha lúa hữu cơ, canh tác tự nhiên; gần 290ha sản xuất theo hướng hữu cơ, 40ha lúa theo hướng VietGAP…

Võ Dũng

  • HCM: Các nhà máy giết mổ gia súc công nghiệp đáp ứng 60% nhu cầu thịt heo

Theo đại diện Sở NN-PTNT TP.HCM, từ ngày 1/4, 8 cơ sở, khu vực giết mổ gia súc thủ công trên địa bàn thành phố đã ngưng hoạt động. Hiện nay, trên địa bàn TP có 5 nhà máy giết mổ gia súc đang hoạt động theo dây chuyền giết mổ công nghiệp tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và quận Bình Thạnh và 1 cơ sở giết mổ tại huyện Cần Giờ, với tổng công suất giết mổ bình quân khoảng 5.200 - 6.000 con/ngày, chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt heo trên thị trường thành phố.

Nguyễn Thủy

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, thời điểm này, các địa tỉnh phía Bắc nước ta đang tập trung thu hoạch vụ Đông Xuân, thời tiết nắng nóng, bà con tất tả cả ngày lẫn đêm. Tại một số địa phương, nông dân được khuyến cáo thu hoạch sớm và nhanh chóng với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế những tác động tiêu cực của thời tiết trong thời gian tới. Còn tại phía Nam, các địa phương đã tiến hành gieo cấy lúa vụ Hè Thu và cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để kịp lịch thời vụ. Năm nay, lĩnh vực trồng trọt được dự báo là sẽ có nhiều kết quả khả quan, sản lượng và chất lượng trước mắt đều đạt kỳ vọng. Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, hạn hán và xâm nhập mặn trong năm nay cũng có thể ít ảnh hưởng đến cây trồng hơn nhưng khi thời tiết diễn biến khó lường, mọi công tác cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Băng

Quỳnh Anh

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nhiệt thán tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Người nuôi cá nước lạnh gặp khó bởi nắng nóng. Nông dân bớt gánh nặng khi giá phân bón giảm mạnh đầu vụ sản xuất. Hơn 220 ha rừng trồng mới bị chết cho nắng nóng. Sạt lở làm 8 căn nhà sụp xuống sông Cần Giuộc. Xử lý 80 ngư dân lặn biển khai thác thủy sản trái phép.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã