Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn - một chiến lược nhiều kỳ vọng

Chương trình phát thanh “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 18/3: Hội đàm song phương giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ NN-PTNT Ba Lan; Bộ NN-PTNT vừa đề nghị các tỉnh tiến hành Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trong chăn nuôi; Căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến xuất khẩu rau quả sang thị trường Nga phải ngừng.

Nông nghiệp Radio  | 

Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn - một chiến lược nhiều kỳ vọng

Tự động

Tin tức nổi bật 24h trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 18/3

Tin tức nổi bật 24h trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 18/3

Tin tức nông nghiệp 24h hôm nay

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 18/3/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Tin tức nông sản hôm nay 18/3

1/ Thưa quý vị và bà con, Ngày 17/3, Hội đàm song phương giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ NN-PTNT Ba Lan đã diễn ra tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến. Về phía Bộ NN-PTNT Việt Nam có Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đại biểu các Tổng cục, Cục, Vụ. Về phía Ba Lan có sự tham gia của ông Henryk Kowalczyk, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Ba Lan và đại diện các cơ quan liên quan. Ông Henryk Kowalczyk đánh giá cao ngành nông nghiệp Việt Nam khi đã xuất khẩu rất nhiều mặt hàng sang Ba Lan, đồng thời hoan nghênh Việt Nam - một trong những đối tác quan trọng nhất trong các thị trường châu Á - tiếp cận sâu hơn thị trường Ba Lan. Đáp lại những chia sẻ thiện chí của ông Henryk Kowalczyk, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng quan hệ hữu nghị giữa hai nước được thể hiện trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, là tiền đề hai bên tạo nên nhiều giá trị hơn trong thời gian tới. Phía Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Ba Lan trong lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo nhân lực cho Việt Nam.

2/ Ngày 17/3, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt vụ đông xuân 2021 – 2022; triển khai kế hoạch hè thu, thu đông, vụ mùa năm 2022 tại Nam bộ. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá: Vượt lên những khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2021 ngành nông nghiệp đã giành những thắng lợi nhất định, tăng trưởng xấp xỉ 3%, xuất khẩu nông sản trên 48 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, ngành trồng trọt tăng trưởng 2,7%, ngành hàng lúa gạo tại ĐBSCL tăng 1,1 triệu tấn lúa trong khi đó diện tích giảm khoảng 18 nghìn ha. Năm 2022, dự báo sẽ có nhiều yếu tổ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh lương thực thế giới. Đối với vụ hè thu, thu đông tới, Thứ trưởng cho rằng đây cũng là những vụ quan trọng trong bối cảnh như hiện nay, cần sự phối hợp quyết liệt chỉ đạo của các địa phương để thực hiện thắng lợi, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

3/ Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm, Bộ NN-PTNT vừa đề nghị các tỉnh tiến hành Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trong chăn nuôi. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, giao Sở NN- PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành của địa phương và UBND các cấp triển khai thực hiện; bố trí kinh phí để bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc; lưu ý kinh phí mua hóa chất tiêu diệt các loại véc tơ truyền bệnh, nhất là véc tơ truyền bệnh viêm da nổi cục. Bên cạnh đó còn có các quy định, hướng dẫn cho các đơn vị kiểm dịch, trang trại chăn nuôi, các khu giết mổ tập trung… thực hiện hiệu quả việc tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trong chăn nuôi.

4/ Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gây ra những ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu rau quả sang thị trường Nga. Các đơn hàng rau quả tới thị trường này đã phải ngừng do không có chuyến bay để vận chuyển. Ngoài ra, việc dừng đơn hàng, không có chuyến bay cũng khiến doanh nghiệp không xây dựng được cước cho đơn hàng của các đối tác. Việc một số ngân hàng Nga bị cấm tham gia giao dịch quốc tế sẽ gây ảnh hưởng đến dòng tiền thanh toán cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả. Tuy nhiên, tác động tổng thể đến ngành rau quả không cao do hiện nay tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nga vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm 1,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng trong 2 tháng đầu năm nay.

5/ UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện gửi Giám đốc Sở NN-PTNT và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh về việc phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa xuân. Theo Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, hiện tại cây lúa đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh - đứng cái, phát triển mạnh về thân lá, hàm lượng đạm trong cây cao là thời kỳ xung yếu đối với bệnh đạo ôn. Sở NN-PTNT Hà Tĩnh đã ban hành hướng dẫn phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ xuân năm nay, đồng thời khuyến cáo người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “4 đúng” trong quá trình sử dụng thuốc. Duy trì đủ nước tạo điều kiện thuận lợi cho lúa sinh trưởng phát triển, tăng khả năng kháng bệnh. Đối với những diện tích đã xuất hiện bệnh và có nguy cơ nhiễm bệnh ngừng bón đạm, không phun các loại phân bón qua lá có chứa đạm. Đối với những diện tích nhiễm nặng cần tiến hành ngắt bỏ những lá bị bệnh không còn khả năng phục hồi, đem tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh trước khi xử lý thuốc hóa học. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để tiến hành xử lý thuốc, phun thuốc khi trời tạnh ráo, phun ướt đều bộ lá, sau khi phun thuốc 5-7 ngày kiểm tra nếu thấy vết bệnh cấp tính xuất hiện thì tiến hành xử lý thuốc lần 2.

Thưa quý vị và bà con, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng GDP nông nghiệp đạt bình quân từ 2,5% đến 3%/năm, thu nhập của cư dân nông thôn cao hơn 2,5 đến 3 lần so với năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều ở nông thôn giảm bình quân 1% đến 1,5%/năm...Đến năm 2050, Việt Nam phấn trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường. Nông thôn Việt Nam không còn hộ nghèo và trở thành “nơi đáng sống”, văn minh, xanh, đẹp. Đây là một chiến lược nhiều kỳ vọng nhằm tạo bước ngoặt lớn trong đời sống, kinh tế, xã hội ở nước ta trong thời gian tới. Để hiểu rõ hơn về chiến lược này, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã có những chia sẻ cùng Nông nghiệp 24h.

Tin tức phát triển ngành hôm nay

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 18/3/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đón tiếp và làm việc với Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi; Họp chuẩn bị Hội nghị phát triển nông nghiệp Tây Nguyên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nghe báo cáo về Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghe báo cáo Đề án tái canh Cà phê giai đoạn 2021-2025.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với UBND Tp Cần Thơ về Tổ chức Lễ hội cơ giới hóa khu vực châu Á; Làm việc với UBND TP Cần Thơ về Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác tại địa phương; Làm việc với tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn.

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn - một chiến lược nhiều kỳ vọng

Chương trình phát thanh “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 18/3: Hội đàm song phương giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ NN-PTNT Ba Lan; Bộ NN-PTNT vừa đề nghị các tỉnh tiến hành Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trong chăn nuôi; Căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến xuất khẩu rau quả sang thị trường Nga phải ngừng.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét