Đắk Lắk trải thảm đỏ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Với lợi thế về khí hậu, đất đai, trong những năm qua tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được nhiều vùng nông sản lớn, có chất lượng, đáp ứng các quy trình xuất khẩu. Đặc biệt, địa phương này đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi và thành công thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn.

Minh Quý  | 

Đắk Lắk trải thảm đỏ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Tự động

Đắk Lắk trải thảm đỏ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

MC1

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, với lợi thế về khí hậu, đất đai, trong những năm qua tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được nhiều vùng nông sản lớn, có chất lượng, đáp ứng các quy trình xuất khẩu. Đặc biệt, địa phương này đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nên thời gian qua đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào  nông nghiệp trên địa bàn. Tiêu biểu có thể kể đến một số doanh nghiệp lớn có tiềm lực như: Tập đoàn Xuân Thiện, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu, Công ty Cổ phần sầu riêng Tây Nguyên… 

MC2

Là một trong những doanh nghiệp thu mua, chế biến trái cây lớn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu đã chọn Đắk Lắk để xây dựng nhà máy chế biến trái cây xuất khẩu với công suất 70.000 tấn nguyên liệu/năm, tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ giúp tiêu thụ các loại nông sản đặc trưng của Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung hiện nay như chuối, sầu riêng, chanh dây, bơ… Và để có kết quả này, bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, ngoài nội lực của doanh nghiệp, Công ty đã nhận được nhiều hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu. (PV1)

Trong thời gian vừa qua, quá trình khảo sát của khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên để đưa ra quyết định về Đắk Lắk đầu tư thì cũng dựa trên tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đắk Lắk. Và đặc biệt hơn nữa phải nói là chính quyền nơi đã đã hỗ trợ tạo cho chúng tôi động lực rất là lớn. Đây là một trong những tiêu chí đầu tiên của Tập đoàn Chánh Thu là yếu tố con người bởi chúng tôi ở đó rất nhiều năm để kinh doanh. Chúng tôi lựa chọn yếu tố con người là đầu tiên về sự thân thiện cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp rất là nhiều về các thủ tục thì còn hỗ trợ cho Chánh Thu việc liên kết với nông dân để chúng tôi có sản lượng ổn định nguồn đầu. Từ đó, doanh nghiệp mạnh dạng hơn nữa để đầu tư ngoài sản phẩm đông lạnh. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ mạnh dạn để tiếp tục liên kết với bà con nông dân tạo nên sản phẩm chế biến sâu như là bánh, kẹo, mứt từ các sản phẩm như là sầu riêng, chuối, bơ, chanh dây.

MC2

Tương tự, Công ty Cổ phần sầu riêng Tây Nguyên cũng chọn Đắk Lắk là nơi đầu tư vì nhận thấy nhiều tiềm năng, lợi thế tại địa phương này. Sau khi tìm hiểu, doanh nghiệp này đã đầu tư nhà máy chế biến sầu riêng rộng hơn 2.000ha với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Nhà máy này áp dụng các khoa học công nghệ vào khâu đóng gói quả tươi cũng như bóc múi cấp đông. Đây có thể được xem là nhà máy sơ chế, đóng gói sầu riêng hiện đại nhất hiện nay tại Đắk Lắk cũng như Tây Nguyên. Ông Vũ Hoàng Huynh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên cho biết.

Ông Vũ Hoàng Huynh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên. (PV2)

Tập đoàn chúng tôi đầu tư nhiều lĩnh vực khác nhau như khai thác khoán sản, vận tải, xăng dầu. Qua khảo sát tại Đắk Lắk thì địa phương này có lợi thế để phát triển nông nghiệp từ đó doanh nghiệp chọn địa phương này để đầu tư nhà máy chế biến, đóng gói sầu riêng tươi xuất khẩu và sầu riêng bóc múi. Chính quyên địa phương từ phường, thành phố và các sở ban ngành đã hỗ trợ doanh nghiệp nhanh, gọn.

MC2

Về phía đơn vị quản lý nhà nước, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk cho biết, tỉnh có hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng để thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Đồng thời, xác định nông nghiệp là một trong 3 trụ cột của địa phương, tỉnh cũng đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách hỗ trợ lĩnh vực này, khi đó, các doanh nghiệp được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng.

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk. (PV3)

Trong thời gian qua, tỉnh luôn luôn có nhiều chính sách, giải pháp từ nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và cụ thể hóa các chính sách ưu đã của Trung ương hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Luôn luôn kêu gọi, mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Trên thực tế hàng trăm nhà đầu tư đã đến nghiên cứu và triển khai các dự án của mình trên địa bàn, nhiều dự án đã mang lại hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư lớn đang nghiên cứu, mong muốn có những dự án tạo ra giá trị về sản xuất đến chế biến và đa dạng hóa các mặt hàng để xuất khẩu. Đây là những vấn đề mà tỉnh đang rất là quan tâm, chú trọng chỉ đạo các ngành, các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa những thuận lợi để nhà đầu tư triển kha dự án một cách nhanh nhất.

MC1

Thưa quý vị và bà con: Nông nghiệp là một trong 3 ngành chủ lực của tỉnh Đắk Lắk nên được sự quan tâm hỗ trợ của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, địa phương sẽ ưu tiên tập trung phát triển nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nông nghiệp xanh; nông nghiệp tuần hoàn, đa giá trị... Cùng với đó, kết cầu hạ tầng đã và đang được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi rất thuận lợi cho hoạt động sản xuất, giao thương. Đặc biệt tình hình an ninh chính trị của tỉnh cơ bản đảm bảo tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh.

MC 2:

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực Đầu tư Nông nghiệp vừa diễn ra trên phạm vi cả nước.

MC 1:

Ngày 3/7 tới đây, Tập đoàn De Heus Hà Lan và Tập đoàn Hùng Nhơn sẽ tổ chức lễ động thổ “Dự án Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh” tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Đây là một trong số các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà Tập đoàn De Heus Hà Lan và Tập đoàn Hùng Nhơn dự kiến đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng. Liên doanh DHN đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt công suất khoảng 58 triệu con gà giống và 25 triệu con gà thịt, 10.000 heo giống tại khu vực Tây Ninh; 200.000 heo nái thương phẩm tại khu vực Đông Nam bộ, Trung bộ và Tây Nguyên.

MC 2:

Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi với điều kiện tự nhiên ưu đãi, cơ sở hạ tầng đồng bộ, du lịch độc đáo, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn…, Quảng Bình hiện là điểm đến nhiều tiềm năng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, địa phương này đã đề ra định hướng thu hút đầu tư của tỉnh ở nhiều lĩnh vực, trong đó có Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung, gắn với chuỗi cung ứng nông sản hàng hóa, đầu tư nuôi trồng thủy hải sản trên biển, đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm chất lượng cao gắn với nhà máy chế biến tập trung, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, các dự án sản xuất và chế biến lúa gạo hữu cơ, trồng cây dược liệu dưới tán rừng kết hợp phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

MC 1:

Với vị trí tiếp giáp TP Hòa Bình, huyện Cao Phong có cơ hội thu hút đầu tư trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái, tâm linh gắn với nông nghiệp công nghệ cao ở khu vực thị trấn và các xã gần trung tâm huyện. Với nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư và việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong thời đại mới, tính đến tháng 6 năm nay, huyện Cao Phong thu hút được 24 dự án, tổng vốn đăng ký 1.841 tỷ đồng. Trong đó, 5 dự án lĩnh vực nông nghiệp.

Nội dung vừa rồi đã kết thúc Chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Đắk Lắk trải thảm đỏ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Với lợi thế về khí hậu, đất đai, trong những năm qua tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được nhiều vùng nông sản lớn, có chất lượng, đáp ứng các quy trình xuất khẩu. Đặc biệt, địa phương này đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi và thành công thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn.

Minh Quý

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa