Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học

Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học; Đẩy nhanh mở cửa thị trường quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Quỳnh Anh  | 

Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học

Tự động

Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học

  • Đẩy nhanh mở cửa thị trường quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con, để đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho mặt hàng quả dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi Nghị định thư được ký kết, Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cơ quan chuyên môn các địa phương phối hợp thực hiện thông báo và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Rà soát, kiểm tra và đánh giá thực địa, tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói có đủ hồ sơ, trang thiết bị máy móc đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Các đơn vị gửi kết quả tổng hợp danh sách về Cục Bảo vệ thực vật chậm nhất trước ngày 01/4 để tổng hợp.

  • Yên Bái xuất hiện mưa đá

Sáng hôm qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa to. Trong đó, tại trung tâm thị trấn và một số xã của huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện mưa đá kèm theo dông lốc. Phòng NN-PTNT huyện Mù Cang Chải cho biết, khoảng 8 giờ 30 phút, một số nơi đã xuất hiện mưa đá kèm theo dông lốc kéo dài gần 30 phút. Lượng mưa đá dày hạt, kích thước các viên đá đường kính trung bình từ 1,5 - 2 cm. Ngay sau khi mưa đá xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm, cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã rà soát thiệt hại, hỗ trợ các hộ dân khắc phục hậu quả. Thống kê ban đầu, trên địa bàn có một ngôi nhà ở xã Kim Nọi bị tốc mái và một số diện tích rau màu của người dân bị thiệt hại.

  • Chuột gây hại cục bộ trên các trà lúa xuân

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, vụ Xuân năm nay, toàn TP gieo cấy hơn 81.000ha lúa. Nhìn chung, các trà lúa đang sinh trưởng phát triển thuận lợi. Mặc dù vậy, qua đánh giá sơ bộ, hiện nay chuột đang gây hại cục bộ trên các trà lúa. Tỷ lệ trung bình từ 1 - 3% số dảnh, cục bộ có nơi bị ảnh hưởng đến 10 - 15% số dảnh. Dù chưa thể thống kê cụ thể về mức độ ảnh hưởng nhưng tình trạng chuột cắn phá đang khiến nhiều người dân lo lắng. Đặc biệt là trước nhận định thời tiết tiếp tục ấm, ẩm xen kẽ các đợt không khí lạnh, thuận lợi cho các đối tượng gây hại, trong đó có chuột.

  • Lâm Đồng phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại trang trại nuôi lợn rừng lai

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra ổ dịch tả lợn Châu Phi tại trang trại chăn nuôi lợn rừng lai của một doanh nghiệp tại xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương. Trang trại này đang nuôi 450 con lợn rừng lai trong 4 dãy chuồng. Ổ dịch xuất hiện tại dãy chuồng số 1, nơi có hơn 200 con. Đến nay đã có 24 con bị chết vì mắc bệnh và công ty đã tiêu hủy toàn bộ số lợn này. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT huyện Lạc Dương triển khai các biện pháp phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Yêu cầu các cơ quan chuyên môn huyện Lạc Dương và UBND xã Đạ Nhim phải tập trung mọi nguồn lực để xử lý dứt điểm ổ dịch, khoanh vùng, cách ly, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan rộng.

  • Khuyến khích bà con cho HTX mượn, thuê lại đất

Bằng sự năng động của người dân kèm theo những chính sách hỗ trợ, diện mạo ngành Nông nghiệp của huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang đang ngày càng khởi sắc, thu nhập từ đồng ruộng từng bước được nâng cao. Huyện đã xây dựng và phát triển được một số nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực, đặc trưng như: Gạo thơm Yên Dũng, rau sạch Yên Dũng, khoai tây Sao Thần Nông...Với diện tích đất trồng lúa là hơn 7.200 ha, năm 2023, toàn huyện đã chuyển đổi gần 32ha sang trồng cây khác cho giá trị kinh tế cao hơn. Năm nay, địa phương dự kiến chuyển đổi gần 58 ha. Khắc phục tình trạng không canh tác nhưng lại có tư tưởng sợ mất ruộng nên giữ, các địa phương khuyến khích bà con vào các nhóm hộ, HTX hoặc cho mượn, cho thuê lại để tránh lãng phí đất.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Việt Nam ta có hơn một nửa diện tích đất liền là đồi núi, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng “rừng vàng”, kho báu vô giá về tài nguyên đa dạng sinh học. Rừng là nơi che chở và là nguồn sống cho toàn nhân loại, là ngôi nhà thiên nhiên của con người và mọi giống loài, đồng thời là không gian bảo tồn tự nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc, là nơi thưởng thức, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ… Với giá trị to lớn, rừng còn gắn liền với sinh kế của người dân khi nước ta có khoảng 25 triệu người có thu nhập liên quan đến rừng. Song, trong lĩnh vực phát triển kinh tế lâm nghiệp, đảm bảo cân đối hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học đã và đang là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng. Ông Bùi Chính Nghĩa, Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ NN-PTNT chia sẻ:

Băng:

Phạm Huy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 29/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản và 10 năm ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Sau đó, Tiếp và tặng Kỷ niệm chương cho Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản và 10 năm ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Sau đó, Họp cho ý kiến về Danh mục nhiệm vụ Khoa học công nghệ năm 2025 lĩnh vực Lâm nghiệp, Thủy lợi, Phòng chống thiên tai, lĩnh vực Cơ điện và công nghệ sau thu hoạch, Cơ chế chính sách.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Đôn đốc kiểm tra tiến độ một số dự án khối Viện, Trường.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia ngành Giao thông vận tải.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp tục Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học

Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn đa dạng sinh học; Đẩy nhanh mở cửa thị trường quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi