Đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên

Đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên; Báo chí đóng góp quan trọng vào thành quả của ngành nông nghiệp; Đồng Nai xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc; Bắc Kạn có hơn 2.000ha cây trồng bị hạn; Ngành Chăn nuôi Thú y gặp khó về kinh phí mua hóa chất dập dịch bệnh trên tôm; Sâu bệnh hại lúa gia tăng.

Quỳnh Anh  | 

Đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên

Tự động

  • Báo chí đóng góp quan trọng vào thành quả của ngành nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, Nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 21/6/1925 - 21/6/2023, Bộ NN-PTNT vừa tổ chức buổi gặp mặt tri ân, chúc mừng các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên, nhà báo. Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến điểm qua một số kết quả cơ bản của ngành nông nghiệp trong 5 tháng đầu năm và khẳng định những kết quả tích cực của ngành trong thời gian qua không chỉ nhờ sự cố gắng của Bộ NN-PTNT, các địa phương, các lực lượng mà còn có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền từ cơ quan truyền thông, báo chí. Báo chí đã luôn chủ động, tích cực nêu tấm gương tốt, điển hình giúp nhân rộng, lan tỏa mô hình hay, tấm gương tốt. Bên cạnh đó, chống tiêu cực, phê phán những điều xấu, hướng tới xây dựng ngành nông nghiệp phát triển.

Linh Linh

  • Đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên

Cũng trong tuần qua, Bộ NN-PTNT và trường Đại học Nông lâm Bắc Giang phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán năm 2023. Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cho rằng, thực trạng về suy thoái đất, sa mạc hóa và hạn hán đang diễn ra trên thế giới cũng như tại Việt Nam buộc chúng ta phải nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc quản lý, sử dụng tài nguyên đất bền vững, bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Đồng thời, Thứ trưởng cho rằng, phát triển lâm nghiệp hiện nay không những đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế mà còn là giải pháp chiến lược xanh, góp phần bảo vệ, duy trì, phục hồi sức sản xuất của đất. Cụ thể về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ thông tin tới quý vị ở phần sau của chương trình.

Phạm Hiếu

  • Đồng Nai: Xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai cùng Sở NN-PTNT phối hợp với huyện Long Khánh tổ chức lễ công bố xuất khẩu cho 20 container chở 360 tấn sầu riêng xuất sang Trung Quốc. Đây là lô hàng sầu riêng đầu tiên của Đồng Nai được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chính ngạch theo Nghị định thư của Tổng cục Hải quan nước này. Tham dự lễ xuất khẩu sầu riêng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung ghi nhận sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với nông dân để tạo được thương hiệu trái cây và đề nghị tỉnh Đồng Nai cần tập trung chuẩn hóa các khâu sản xuất sầu riêng, có kế hoạch dài hạn để đầu tư phát triển chuyên canh trái cây xuất khẩu nhằm minh bạch chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu sầu riêng trên thị trường quốc tế.

Minh Sáng

  • Bắc Kạn có hơn 2.000ha cây trồng bị hạn

Theo thống kê sơ bộ của Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn, do nắng nóng kéo dài, đến giữa tháng 6 trên địa bàn tỉnh có hơn 2 nghìn ha cây trồng bị hạn. Con số này còn có thể tăng thêm khi huyện Ngân Sơn chưa thông kê xong. Thiệt hại nghiêm trọng nhất là cây ngô với gần 800ha, cây lúa đứng thứ 2 thiệt hại hơn 600ha. Ngoài ra còn còn gần 420ha cây lâm nghiệp bị chết hoặc héo lá và 234ha các loại cây trồng khác cũng bị ảnh hưởng. Trong số này có hơn 400ha lúa vụ xuân mức thiệt hại trên 70% sản lượng, hơn 130ha lúa vụ mùa không thể gieo cấy.

Ngọc Tú

  • Ngành Chăn nuôi Thú y gặp khó về kinh phí mua hóa chất dập dịch bệnh trên tôm

Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có gần 170 ha tôm nuôi bị chết, chủ yếu ở huyện Vĩnh Linh và một số ở huyện Triệu Phong. Trước tình hình này, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi Thú y xuất cấp hóa chất dự trữ, tham mưu Sở đề xuất UBND tỉnh bố trí thêm kinh phí để chủ động nguồn hóa chất hỗ trợ dập dịch. Tuy nhiên, kinh phí mua hóa chất năm 2023 của Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Quảng Trị cũng chỉ tạm đủ, để dập dịch ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, còn nếu dịch lan rộng, hóa chất là điều vô cùng khó khăn với các ngành chức năng. Người nuôi tôm rơi vào tình cảnh lao đao, vì bao nhiêu vốn liếng đang dần tiêu tan.

Võ Dũng

  • Tình tình sâu bệnh hại lúa gia tăng

Theo số liệu của Sở NN-PTNT tỉnh Long An, tình hình sâu, bệnh gây hại trên lúa Hè Thu 2023 đang gia tăng diện tích nhiễm, nông dân cần chủ động phòng trừ. Cụ thể, hiện địa phương đã có gần 6000ha lúa nhiễm bệnh đạo ôn lá, tăng gần 2.700ha so với tuần trước đó, tập trung chủ yếu trên trà lúa giai đoạn đẻ nhánh, đòng. Sâu cuốn lá nhỏ diện tích nhiễm trên 2.000 ha, tăng hơn 1.900ha so với tuần trước. Bệnh cháy bìa lá diện tích nhiễm trên 1.200ha, tăng 210ha so với tuần trước. Ngoài ra, các đối tượng khác như rầy phấn trắng, bọ trĩ, chuột, ốc bươu vàng,… cũng xuất hiện trên lúa giai đoạn mạ, đẻ nhánh, đòng trổ ở hầu hết các huyện và thị xã Kiến Tường.

Minh Đãm

  • Người nuôi cá lao đao vì thời tiết

Nhiều lồng nuôi cá ở các xã thuộc huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương vừa xuất hiện tình trạng cá chết rải rác. Đặc biệt có 2 hộ ở xã An Bình mất khoảng 20 tấn cá, ước thiệt hại hàng tỷ đồng. Cá chết chủ yếu là trắm, chép giòn, diêu hồng… trọng lượng từ 2 - 3 kg/con. Phần lớn số cá bị chết được các hộ bán rẻ cho lái buôn, còn lại đem chôn hoặc ủ phân vi sinh. Nguyên nhân ban đầu được xác định do trận mưa lướn sau đợt nắng nóng kéo dài làm cho nguồn nước thay đổi đột ngột dẫn đến tình trạng cá bị thiếu Oxy.

Quỳnh Anh

  • Nông dân Vũ Quang đào ao tích nước “cắt hạn” cho cam

Cam Vũ Quang từ lâu đã được biết đến là một đặc sản nổi bật của tỉnh Hà Tĩnh, vị ngọt mát, thơm dịu, vỏ mỏng mịn của cam Vũ Quang đã làm siêu lòng biết bao du khách và mang thương hiệu nông sản Hà Tĩnh vươn xa. Năm nay, tình hình nắng nóng kéo dài, đào ao tích nước, đầu tư hệ thống máy bơm, ống tưới... là những giải pháp mà nông dân Vũ Quang đang tích cực triển khai để “cắt hạn” cho hơn 2.600 ha cam. Theo đại diện Phòng NN-PTNT huyện Vũ Quang, bên cạnh việc tích nước, phòng cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống nóng cho cam như: ủ gốc cho cây, sử dụng tiết kiệm nước và điều tiết hợp lý nguồn nước tưới. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên tới thời điểm này, các diện tích cam trên địa bàn đang phát triển tốt, quả to đều, không bị khô héo.

Thanh Nga

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, theo Công ước Liên hợp quốc về Chống sa mạc hóa, trên thế giới có tới 40% diện tích đất đã bị suy thoái và 3,2 tỷ người bị ảnh hưởng bởi thoái hóa đất, đặc biệt là các cộng đồng nông thôn, nông dân sản xuất nhỏ và những người rất nghèo. Tại Việt Nam, dù không phải quốc gia trọng điểm về sa mạc hóa nhưng suy thoái đất đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp liên ngành, sự tham gia của các nhà khoa học và sự ủng hộ của người dân. Cho rằng, chúng ta phải nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc quản lý, sử dụng tài nguyên đất bền vững, bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đưa ra thực trạng về suy thoái đất tại nước ta.

Băng

Phạm Hiếu

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên

Đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên; Báo chí đóng góp quan trọng vào thành quả của ngành nông nghiệp; Đồng Nai xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc; Bắc Kạn có hơn 2.000ha cây trồng bị hạn; Ngành Chăn nuôi Thú y gặp khó về kinh phí mua hóa chất dập dịch bệnh trên tôm; Sâu bệnh hại lúa gia tăng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã