Đầu tư xứng đáng cho nghề làm muối Bạc Liêu

Đầu tư xứng đáng cho nghề làm muối Bạc Liêu; Trung Quốc thông báo 439 trường hợp vi phạm mã số vùng trồng; Trên 300 trang trại nuôi gia công chưa có thủ tục môi trường; Hỗ trợ trồng và chăm sóc rừng phòng hộ 30 triệu đồng/ha; Chi 6,5 tỷ đồng hỗ trợ liên kết và tiêu thụ sản phẩm.

Quỳnh Anh  | 

Đầu tư xứng đáng cho nghề làm muối Bạc Liêu

Tự động

  • Đầu tư xứng đáng cho nghề làm muối Bạc Liêu

Thưa quý vị và bà con, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ NN-PTNT tổng rà soát diện tích sản xuất muối của cả nước để đảm bảo nhu cầu muối đến năm 2030 khoảng 2 triệu tấn, cả muối công nghiệp và muối thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch muối đến năm 2030 đạt khoảng hơn 14.000ha, tuy nhiên diện tích muối hiện chỉ còn hơn 8.000ha.  Bộ NN-PTNT đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng dự án thành phần số 7 để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối Đông Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, với nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng. Theo đó, Bộ NN-PTNT sẽ hỗ trợ đầu tư vốn, hạ tầng, địa phương sẽ thúc đẩy các hoạt động sản xuất cho 1.300ha sản xuất muối.

  • Trung Quốc thông báo 439 trường hợp vi phạm mã số vùng trồng

Hiện nay, cả nước có gần 7.000 mã số vùng trồng, gần 1.500 cơ sở đóng góiđược cấp để phục vụ xuất khẩu. Trong 8 tháng đầu năm, phía Trung Quốc đã 6 lần gửi thông báo vi phạm về mã số vùng trồng với 439 trường hợp vi phạm. Bộ NN-PTNT đã nhiều lần cảnh báo, yêu cầu chấn chỉnh nhưng chuyển biến ở các địa phương rất chậm, thậm chí có nơi còn tệ hơn. Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung, nếu Trung Quốc áp dụng các biện pháp tăng cường như ngừng nhập khẩu, cấm nhập khẩu, nước ta sẽ mất thời gian ít nhất từ 3 - 5 năm để đàm phán lại việc xuất khẩu trái cây, từ đó sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nếu không làm tốt khâu quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sẽ còn dẫn đến nhiều hệ lụy trong thời gian tới.

  • Trên 300 trang trại nuôi gia công chưa có thủ tục môi trường

Sau 4 tháng triển khai kế hoạch tổng kiểm tra gần 9.850 trang trại chăn nuôi trên toàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai thông tin, có 328 trang trại nuôi gia công đang hoạt động trên địa bàn tỉnh này nhưng chưa được cấp thủ tục môi trường. Tất cả các huyện và TP Long Khánh, trừ Biên Hòa đều có trang trại vi phạm và hầu hết các trang trại này đều đang nuôi gia công cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị các địa phương khẩn trương kiểm tra, có giải pháp xử lý đối với các cơ sở vi phạm. UBND tỉnh này cũng cho biết sẽ mạnh tay và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, xả thải ra môi trường.

  • Hỗ trợ trồng và chăm sóc rừng phòng hộ 30 triệu đồng/ha

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Quyết định quy định mức hỗ trợ đối với một số hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh này sẽ thực hiện hỗ trợ trồng và chăm sóc rừng phòng hộ 30 triệu đồng/ha với một năm trồng và 3 năm chăm sóc và hỗ trợ 10 triệu đồng/ha đối với trồng rừng sản xuất bằng các loài cây lấy gỗ và cây lâm sản ngoài gỗ. Tiền hỗ trợ để mua cây giống, kể cả trồng dặm, phân bón và một phần chi trả nhân công cho người trồng rừng. Đối với khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên, có trồng bổ sung, hỗ trợ 7,5 triệu đồng/ha. Với quy định mới này, người dân, doanh nghiệp tham gia trồng, chăm sóc rừng theo dự án sẽ được hỗ trợ mức cao hơn nhiều so với trước đây.

  • Chi 6,5 tỷ đồng hỗ trợ liên kết và tiêu thụ sản phẩm

UBND tỉnh Hải Dương vừa phê duyệt Quyết định hỗ trợ các Kế hoạch liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong năm 2022 và 2023. Theo đó, tỉnh này sẽ chi hơn 6,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho 8 liên kết và tiêu thụ sản phẩm gồm các kế hoạch về liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trứng gà, lợn thịt, cá trắm, các chép, rô phi và khoai tây. Kinh phí từ nguồn sự nghiệp nông, lâm nghiệp và phòng chống lụt bão năm 2023.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, sau khoảng 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn đã có những thành tựu nhất định. Đến nay, cả nước có trên 7.300 nông dân đang tham gia sản xuất hữu cơ, 60 đơn vị kinh doanh và phân phối, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Việt Nam đứng thứ 7 trong các nước châu Á về diện tích đất nông nghiệp hữu cơ và thứ 3 trong các nước ASEAN. Là một trong những doanh nghiệp tiên phong hỗ trợ người dân ở nhiều địa phương canh tác nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, tại mô hình đang được triển khai ở tỉnh Vĩnh Phúc, ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ.

Băng:

Xuân Hào  

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 21/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Triển khai Công tác cán bộ. Sau đó, Họp về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị nước sạch nông thôn vùng ĐBSCL Bạc Liêu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe kế hoạch tài chính tổng thể, tài chính năm 2023 đối với nguồn thu từ Thỏa thuận chi trả giảm phát phát thải vùng Bắc Trung Bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Đầu tư xứng đáng cho nghề làm muối Bạc Liêu

Đầu tư xứng đáng cho nghề làm muối Bạc Liêu; Trung Quốc thông báo 439 trường hợp vi phạm mã số vùng trồng; Trên 300 trang trại nuôi gia công chưa có thủ tục môi trường; Hỗ trợ trồng và chăm sóc rừng phòng hộ 30 triệu đồng/ha; Chi 6,5 tỷ đồng hỗ trợ liên kết và tiêu thụ sản phẩm.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây