Đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng lợi gì theo Luật Đất đai 2024?

Luật đất đai 2024 có những quy định đáng chú ý về việc thực hiện các quyền sử dụng đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại Điểm c, Khoản 3, Điều 45-48.

Huy Bình  | 

Đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng lợi gì theo Luật Đất đai 2024?

Tự động

Đồng bào dân tộc thiểu số được tạo điều kiện như thế nào theo Luật Đất đai 2024

Trailer

Luật Đất đai 2024 đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao cũng đã dành riêng một mục đưa ra các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp

Thưa quý vị

Chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay, Nông nghiệp Radio xin được gửi đến quý vị về những ưu đãi về chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số theo Luật đất đai 2024

Vâng thưa quý vị!

Luật đất đai 2024, có những quy định đáng chú ý về việc thực hiện cac quyền sử dụng đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Những quy định này được nêu cụ thể tại Điểm c, Khoản 3, Điều 45-48.

Theo đó, đồng bào dân tộc thiểu số khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 16 Luật Đất đai năm 2024 chỉ được thực hiện quyền để thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cho người thuộc hàng thừa kế thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trường hợp người sử dụng đất chết mà không có người thừa kế thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Khoản 2, Điều 16 của Luật Đất đai năm 2024 thì đất đó được Nhà nước thu hồi và bồi thường tài sản gắn liền với đất cho người được hưởng thừa kế.

Trong trường hợp người sử dụng đất chuyển khỏi địa bàn cấp tỉnh nơi có đất đến nơi khác sinh sống hoặc không còn nhu cầu sử dụng mà không tặng cho, chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cho người thuộc hàng thừa kế là đối tượng quy định tại Khoản 2, Điều 16 Luật Đất đai năm 2024 thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật cho người có đất thu hồi. Diện tích đất đã thu hồi được dùng để tiếp tục giao đất, cho thuê đất cho cá nhân khác là người dân tộc thiểu số theo chính sách quy định tại Điều 16 Luật Đất đai năm 2024.

Ngoài ra, cá nhân là người dân tộc thiểu số được Nhà nước trao đất, cho thuê đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 16 Luật Đất đai năm 2024 được thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng chính sách; không được chuyển nhượng góp vốn, tặng cho, thừa kế, thế chấp Quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 48 Luật Đất đai 2024.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cá nhân là người dân tộc thiểu số đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng sau đó không còn đất hoặc thiếu đất so với hạn mức mà thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Điều này được quy định cụ thể như sau: Trường hợp không còn đất ở thì được giao tiếp đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức giao đất ở và được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Trường hợp thiếu đất ở thì cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức giao đất ở và được miễn, giảm tiền sử dụng đất;

Trường hợp không còn hoặc thiếu đất nông nghiệp thì được giao tiếp đất nông nghiệp trong hạn mức không thu tiền hoặc cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh và được miễn, giảm tiền thuê đất.

Thưa quý vị, để hiện thực hóa chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số Luật Đất đai  2024 đã có những quy định về cơ chế tạo quỹ đất.

So với Luật Đất đai năm 2013, Điều 16 Luật Đất đai năm 2024 quy định về trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số đã cụ thể hóa nhiều chính sách về đất đai với Đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài việc quy định rõ hơn các chính sách giao đất ở, đất sinh hoạt cộng đồng, đất nông nghiệp đối với cá nhân và cộng đồng Dân tộc thiểu số, Luật còn bổ sung các quy định như: cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh và được miễn, giảm tiền thuê đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức và được miễn, giảm tiền sử dụng đất… đối với Đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất.

Điều này cũng quy định cụ thể đối tượng và chính sách được hỗ trợ đất đai lần đầu và giao tiếp đất ở, đất sản xuất trong trường hợp đã được giao nhưng còn thiếu đất ở, đất sản xuất.

Việc luật hóa cơ chế tạo quỹ đất để thực hiện chính sách đất đai với Đồng bào dân tộc thiểu số là điểm mới so với Luật Đất đai năm 2013 cũng như so với các văn bản hướng dẫn trước đây liên quan đến chính sách đất đai với Đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, tại Điều 16, Luật Đất đai năm 2024 đã nêu rõ, đất để thực hiện chính sách đất đai đối với Đồng bào dân tộc thiểu số được bố trí từ quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc từ quỹ đất do Nhà nước thu hồi.

Đặc biệt, Điều 79 của Luật Đất đai năm 2024 đã quy định dự án thu hồi đất để thực hiện chính sách đất đai đối với Đồng bào dân tộc thiểu số thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các địa phương tháo gỡ được khó khăn về cơ chế khi cần tạo quỹ đất để triển khai các chính sách về đất đai với Đồng bào dân tộc thiểu số.

Thưa quý vị

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay. Mọi thông tin hỏi đáp về pháp luật, quý vị có thể bình luận dưới của trang này. Nong nghiep radio xin cảm ơn sự để tâm theo dõi của quý vị và bà con!

Tự động

Đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng lợi gì theo Luật Đất đai 2024?

Luật đất đai 2024 có những quy định đáng chú ý về việc thực hiện các quyền sử dụng đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại Điểm c, Khoản 3, Điều 45-48.

Huy Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hữu cơ, lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu
Chính sách

Ngành nông nghiệp Cà Mau bền bỉ hướng đến nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái.

Nông nghiệp hữu cơ, lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu
Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024
Chính sách

Theo Luật Đất đai 2024, thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không quá 23 ngày làm việc. Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND tỉnh.

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024