Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét

Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét; Mưa lớn gây ảnh hưởng hơn 8.000ha lúa hè thu; Nhện đỏ gây hại vườn bưởi Tết.

Quỳnh Anh  | 

Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét

Tự động

Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 11/9 sẽ có những nội dung chính sau: Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét; Mưa lớn gây ảnh hưởng hơn 8.000ha lúa hè thu; Nhện đỏ gây hại vườn bưởi Tết.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 11/9/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Đưa ra giải pháp phù hợp, không để ai bị đói, bị rét

Thưa quý vị và bà con, Theo thống kê đến 18h ngày hôm qua, bão số 3 và mưa lũ sau bão đã khiến 181 người thiệt mạng và mất tích. Về nông nghiệp, có trên 62.800ha lúa, hơn 29.500ha hoa màu bị ngập úng, thiệt hại, gần có 1.600 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi, gần 1.200 con gia súc, hơn 732.300 con gia cầm bị chết. Để hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng do bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính xuất cấp 200 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để chủ động vận chuyển đến các địa phương thiếu gạo. Đồng thời, trong chuyến kiểm tra thực tế tại Bắc Giang hôm qua, Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết trong lúc này để đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả; không để ai bị đói, bị rét, bị thiếu chỗ ở; các cháu học sinh sớm tới trường, người bệnh phải được chữa bệnh.

  • Cơ hội thúc đẩy khả năng tiếp cận theo hướng phát thải thấp cho lúa gạo

Tại Diễn đàn khu vực về ‘Canh tác lúa phát thải thấp - Hiện thực hóa tầm nhìn trên quy mô cảnh quan’ mới đây, đại diện Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chia sẻ, lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hợp tác và chia sẻ với các nước trên thế giới thông qua hợp tác Nam - Nam trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng. Diễn đàn sẽ là cơ hội để trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp chính sách để thúc đẩy khả năng tiếp cận theo hướng phát thải thấp, bền vững cho các bên liên quan trong chuỗi giá trị lúa gạo. Đây là sự kiện được tổ chức bởi Bộ NN-PTNT Việt Nam và Chương trình Tác động đến Hệ thống lương thực thực phẩm, sử dụng đất và phục hồi của Ngân hàng Thế giới chủ trì.

  • Mưa lớn gây ảnh hưởng hơn 8.000ha lúa hè thu

Thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài kèm theo các cơn dông, hơn 8.000ha lúa hè thu trong giai đoạn trổ chín đã bị ngã đổ, ngập sâu trong nước. Trong đó, diện tích lúa đổ ngã chưa ảnh hưởng đến năng suất là 70ha, diện tích đổ ngã bị ảnh hưởng năng suất dưới 30% là 6.150ha và từ 30-70% là hơn 1.800ha. Được biết, vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh Bạc Liêu xuống giống hơn 58.800 ha. Hiện nay, trà lúa chính vụ đang ở giai đoạn thu hoạch rộ. Hiện tại tại các địa phương vùng chuyên lúa, tranh thủ thời tiết tốt nên người dân dùng máy bơm nước ra bên ngoài để thu hoạch.

  • Nhện đỏ gây hại vườn bưởi Tết

Theo báo cáo của Hội Nông dân xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, một số vườn bưởi đang cho trái của nông dân trên địa bàn xã bị nhện đỏ gây hại, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lứa bưởi tết năm nay. Toàn xã có khoảng 30 ha bưởi đang cho trái, trong đó khoảng 12 ha bị nhện đỏ tấn công, làm giảm năng suất, chất lượng. Nhện đỏ xuất hiện phá hại rất nhanh, nếu nông dân không chủ động thăm vườn thì qua 1, 2 ngày nhện đỏ lây lan ra cả vườn cây. Do vậy, nông dân cần cắt tỉa cành tạo vườn thông thoáng, không trồng dày; bón phân cân đối và xịt thuốc phòng bệnh.

  • Hà Giang đặt nhiều mục tiêu cho công tác giảm nghèo

Hà Giang là tỉnh miền núi với trên 87% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tính tới hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đa chiều chiếm gần 43% số hộ trên toàn tỉnh. Năm 2024, Hà Giang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên 4%, tương đương giảm khoảng hơn 7.800 hộ, các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giảm trên 6%, hạn chế thấp nhất hộ tái nghèo và hộ nghèo phát sinh mới. Địa phương cũng đặt ra các chỉ tiêu cụ thể để giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong đợt mưa lũ lớn do hoàn lưu bão số 3 mà chúng ta đang đối mặt, các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Yên Bái là địa phương phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Tính đến đầu giờ chiều qua, bão số 3 và những ảnh hưởng của cơn bão tại địa phương này đã khiến 22 người chết, 06 người mất tích, thiệt hại khoảng 14.000 ngôi nhà. Trực tiếp chỉ đạo ứng phó với thiên tai tại Yên Bái, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết: Yên Bái và một số địa phương đang cần sự chi viện đặc biệt lớn về nhân lực, thiết bị, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm… Đặc biệt cần phải có kịch bản trong tình huống khẩn cấp nhất, kể cả vùng hạ du để có thể chủ động ứng phó.

Băng:

Thanh Tiến

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 11/9/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Xử lý công việc thường xuyên và công tác địa phương tại các Khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cùng họp về nhập khẩu cá tầm

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Kiểm tra tình hình mưa lũ, sạt lở và khắc phục thiên tai tại các tỉnh phía Bắc.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét

Đưa ra giải pháp phù hợp cho vùng thiên tai, không để ai bị đói, rét; Mưa lớn gây ảnh hưởng hơn 8.000ha lúa hè thu; Nhện đỏ gây hại vườn bưởi Tết.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất