EC sắp kiểm tra IUU lần 4: Nhiều tiêu chí vẫn chưa đạt

EC sắp kiểm tra IUU lần 4: Nhiều tiêu chí chưa đạt. Chủ động hạn chế tác động của nắng nóng đến sản xuất nông nghiệp. Châu Âu kêu gọi ngăn chặn tình trạng ‘rửa mật ong’. Trung Quốc hướng tới tự chủ lương thực.

Quỳnh Anh  | 

EC sắp kiểm tra IUU lần 4: Nhiều tiêu chí vẫn chưa đạt

Tự động

  • EC sắp kiểm tra IUU lần 4: Nhiều tiêu chí chưa đạt

Thưa quý vị và bà con, dự kiến cuối tháng 5 này, đoàn thanh tra củaUỷ ban châu Âu - EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra tình hình chống khai thác IUU lần thứ 4. Về công tác chuẩn bị đón đoàn kiểm tra về IUU, theo Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT, đến cuối tháng 4/2023 việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá trong cả nước đạt 97,5%; có 10 trong tổng số 28 tỉnh, thành phố ven biển đã thành lập lực lượng kiểm ngư; chỉ có khoảng 28,5% tổng sản lượng thủy sản khai thác được giám sát qua cảng và 80% số tàu cá nộp nhật ký khai thác và khai báo trước 1 tiếng khi cập bến, trong khi các tiêu chí kiểm tra IUU này, Ủy ban châu Âu yêu cầu tất cả  phải đạt 100%.

Bảo Thắng

  • Chủ động hạn chế tác động của nắng nóng đến sản xuất nông nghiệp

Dự báo, từ giờ đến tháng 7, nắng nóng có khả năng gia tăng hơn, tập trung nhiều tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Vì vậy, Cục Trồng trọt khuyến cáo, các địa phương cần chủ động hạn chế tác động của nắng nóng và phòng trừ dịch hại kịp thời, đảm bảo sản xuất thắng lợi vụ Đông Xuân. Tại khu vực Bắc Trung Bộ, cần khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại do những đợt mưa dông bất thường gây ra. Hiện tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc, lúa đang giai đoạn phân hóa đòng, một số diện tích lúa gieo cấy sớm đã trỗ. Các địa phương vùng này cần giữ nước mặt ruộng đảm bảo đủ nước cho cây lúa trong giai đoạn làm đòng, trỗ bông, nhằm hạn chế tác động của nắng nóng.

Quỳnh Anh

  • Lượng thuốc BVTV trong tồng rau màu, cây công nghiệp gấp 3 lần trồng lúa

Hàng năm, tổng diện tích gieo trồng của tỉnh Thanh Hóa đạt trên 395.000 ha cây trồng các loại. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, mỗi ha lúa nông dân xả thải ra môi trường khoảng 1 - 1,5kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật/vụ. Đối với diện tích trồng rau màu, cây công nghiệp thì việc sử dụng thuốc BVTV của nông dân cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa. Tỷ lệ thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tại các địa phương còn thấp và phần lớn được xử lý bằng cách tự đốt hoặc tiêu hủy thủ công. Để giảm thiểu rác thải trong sản xuất, ngành nông nghiệp đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương tuyên truyền, thực hiện các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa nông nghiệp, bảo vệ môi trường.

Võ Dũng

Nhạc cắt

  • Châu Âu kêu gọi ngăn chặn tình trạng “rửa mật ong”

Vừa rồi là những thông tin nổi bật về nông nghiệp vừa diễn ra trong nước, bây giờ sẽ là phần tin quốc tế. Những người nuôi ong lấy mật ở 20 nước thành viên EU đang kêu gọi thắt chặt quy định để chống lại nạn “rửa mật ong” sau khi một nghiên cứu của Ủy ban châu Âu - EC hồi tháng trước cho thấy tình trạng gian lận trên thị trường mật ong gia tăng. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng, gần một nửa sản phẩm mật ong ở thị trường châu Âu vi phạm các quy tắc của EU, chẳng hạn như sử dụng xi-rô đường, chất tạo màu và nước. Vì mật ong nhập khẩu được bán với giá thấp hơn sản phẩm mật ong sản xuất ở châu Âu, những người nuôi ong trên khắp lục địa này lo ngại tình trạng gian lận có nguy cơ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Họ cũng cho rằng, vấn đề này có thể khiến những người nuôi ong chán nản và bỏ nghề, làm giảm vai trò của loài ong trong hệ sinh thái.

Hoàng Giang

  • Trung Quốc hướng tới tự chủ lương thực

Trong Báo cáo Triển vọng Nông nghiệp giai đoạn 2023 - 2032 của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc mới đây đây, nước này đặt mục tiêu nâng cao năng lực tự chủ lương thực và xây dựng hệ thống cung cấp lương thực đa dạng. Cụ thể, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng năng lực tự cung tự cấp ngũ cốc từ mức 82% hiện nay lên 88,4% trong vòng 10 năm tới. Đồng thời, dự kiến sẽ giảm nhập khẩu các loại ngũ cốc như gạo, lúa mì, ngô và đậu tương xuống mức khoảng 122 triệu tấn/năm trong 10 năm nữa. Ngoài tăng năng lực tự chủ lương thực, Trung Quốc cũng lên kế hoạch tăng cường sự đa dạng các giống trái cây nhiệt đới bằng cách đưa thêm nhiều giống cây nhiệt đới Đông Nam Á vào gieo trồng quy mô lớn tại nước này.

Linh Linh

  • Trang trại nổi giúp Bangladesh thích ứng với biến đổi khí hậu

Với địa lý nằm ở vùng thấp trũng, Bangladesh là một quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu. Phần lớn đất nông nghiệp ở nước này bị ngập lụt trong những mùa mưa khắc nghiệt. Tuy nhiên, nhờ các trang trại nổi trên mặt nước, làm bằng bè kết từ xơ lục bình, nông dân ở Bangladesh vẫn có thể canh tác ngay cả trong mùa mưa lũ. Mô hình trang trại này được ghi nhận là giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu hiệu quả và có chi phí rẻ. Chúng cũng mang lại nhiều lợi ích khác: vùng nước xung quanh có thể được sử dụng để nuôi cá. Nông dân nói rằng ngay cả khi bão gây ra những thiệt hại không thể tránh khỏi, các bè nổi có thể được xây dựng lại nhanh chóng.

Phạm Hiếu

Nhạc cắt

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 4/5/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan xử lý công việc thường xuyên. Sau đó, Dự họp giao ban Bộ.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng dự họp giao ban Bộ theo lịch của Bộ trưởng.  

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Văn phòng điều phối nông nghiệp nôn thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó, Làm việc với Tổ chức Hội chợ thủ công Châu Âu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe báo cáo về dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045. Chuẩn bị Nội dung công tác trọng điểm. Sau đó dự gọp giao ban Bộ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng dự họp giao ban Bộ theo lịch Bộ trưởng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

EC sắp kiểm tra IUU lần 4: Nhiều tiêu chí vẫn chưa đạt

EC sắp kiểm tra IUU lần 4: Nhiều tiêu chí chưa đạt. Chủ động hạn chế tác động của nắng nóng đến sản xuất nông nghiệp. Châu Âu kêu gọi ngăn chặn tình trạng ‘rửa mật ong’. Trung Quốc hướng tới tự chủ lương thực.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Thời sự

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu; Diện tích trồng mía tại Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần trong 10 năm; Dưa hấu nghịch vụ tăng giá.

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha
Thời sự

Vùng nuôi cua nổi tiếng nhất Cà Mau thiệt hại hơn 700ha; Gói tín dụng cho ngành lâm, thủy sản đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng; Nuôi cá lòng hồ kết hợp du lịch.

Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha