Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới

Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới. Phát huy năng lực, sáng kiến triển khai toàn diện các mục tiêu quốc gia. Đàn chim yến suy giảm do săn bắt và vùng thức ăn thu hẹp. Hải Dương thực hiện nhiều kế hoạch liên kết trong nông nghiệp. Lào Cai khẩn trước khắc phục thiệt hại sau mưa lớn.

Quỳnh Anh  | 

Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới

Tự động

Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới

  • Phát huy năng lực, sáng kiến triển khai toàn diện các mục tiêu quốc gia

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Liên minh Đối tác Chuyển đổi xanh, gồm các doanh nghiệp, quỹ đầu tư và các hiệp hội trong nước. Nhiều ý kiến tại buổi làm việc cho rằng, các doanh nghiệp lớn trên thế giới đang có xu hướng “đầu tư xanh” nhằm đem lại lợi ích cho môi trường và xã hội, đặc biệt là giảm phát thải và trung hòa carbon. Bên cạnh đó, Việt Nam cần phát huy năng lực và sáng kiến để triển khai toàn diện các mục tiêu quốc gia. Đồng tình với những ý kiến này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết sẽ khẩn trương triển khai các chính sách liên quan, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực, kỹ thuật, trình độ cho cán bộ các cấp, cùng nhau đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Quỳnh Chi

  • Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới

Cũng trong ngày hôm qua - Hội nghị Thượng đỉnh Ngành tôm - Shrimp Summit 2023 do Trung tâm Thủy sản có Trách nhiệm, Liên minh Thủy sản toàn cầu, Cục Thủy sản - Bộ NN-PTNT và Hội Nghề cá Việt Nam đồng tổ chức đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ. Ngành tôm đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong suốt 2 thập kỷ qua. Shrimp Summit 2023 với sự có mặt của đông đảo các nhà khoa học, nhà mua hàng quốc tế, các chuyên gia, các quốc gia sản xuất tôm lớn trên thế giới, các doanh nghiệp, các tổ chức chứng nhận, các đối tác quan trọng tham gia chuỗi ngành hàng tôm… sẽ tạo ra một diễn đàn mở để thảo luận về những vấn đề quan trọng của ngành tôm thế giới.

Quỳnh Anh

  • Đàn chim yến suy giảm do săn bắt và vùng thức ăn thu hẹp

Theo ông Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội Yến sào Phú Yên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, tại nước ta, bản chất chim yến chưa phải là động vật nuôi chính thức, bởi chúng ta chỉ dẫn dụ chúng về nơi ở để thu hoạch tổ yến đem bán. Tuy nhiên, điều đáng báo động là bầy đàn chim yến của nước ta hiện suy giảm mạnh. Ông Khiêm cho rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này. Một phần là do quá trình đô thị hóa nhanh dẫn đến vùng thức ăn của chim yến bị thu hẹp. Nguyên nhân chính nữa là do dùng lưới tàng hình săn bắt. Đây là loại lưới có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau khi được giăng xong gần như vô hình giữa không trung. Đối với chim yến khi đi kiếm ăn theo tiếng gọi bầy đàn, một con dính lưới thì cả đàn lao đến cứu đồng loại và đâm đầu mắc vào tấm lưới dẫn tới suy giảm nhanh chóng.

Kim Sơ

  • Hải Dương thực hiện nhiều kế hoạch liên kết trong nông nghiệp

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, giai đoạn 2018-2022, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện 1 dự án và 57 kế hoạch liên kết trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt. Trong đó có 37 kế hoạch do hợp tác xã chủ trì. Các kế hoạch liên kết đã thu hút hơn 2.200 hộ nông dân tham gia. Các hợp tác xã tham gia liên kết cung ứng vật tư dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế gắn với tiêu thụ sản phẩm. Ưu điểm của các chuỗi liên kết là nông dân yên tâm sản xuất, tạo thu nhập ổn định. Dù vậy, các chuỗi liên kết do hợp tác xã chủ trì còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư mở rộng sản xuất.

Phạm Hiếu

  • Lào Cai khẩn trước khắc phục thiệt hại sau mưa lớn

Hôm qua, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lào Cai cho biết, địa phương đang khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở và thiệt hại do mưa lớn gây ra tại huyện Bát Xát và thành phố Lào Cai làm 8 nhà dân bị ảnh hưởng cùng một số công trình bị hư hỏng nặng. Cụ thể, ngày 24/7, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa, mưa to, tại một số nơi cục bộ mưa rất to gây ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp. Riêng tại thành phố Lào Cai, mưa to khiến gần 1ha lúa bị thiệt hại hơn 70%, 30m tuyến mương thủy lợi bị hư hỏng hơn 70%.

Hải Đăng

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trước thực trạng nghề làm muối tại nước ta đang gặp phải nhiều thách thức lớn về quy mô, chất lượng và sự thiếu hụt nhân lực, thời gian qua, Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các đơn vị, tổ chức quốc tế đã nghiên cứu nhiều đề án, chính sách để vực dậy nghề làm muối Việt Nam, bảo vệ nguồn sinh kế cho bà con. Đến nay, một số đề án đã bắt đầu tiếp cận được tới lợi ích cho người dân, tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia chương trình tài trợ các dự án nhỏ quỹ môi trường toàn cầu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc – UNDP đánh giá thì các đề án, chính sách cho nghề muối tại Việt Nam vẫn còn rời rạc, chưa kết nối được với các chương trình mục tiêu quốc gia khác và còn thiếu những hành động cụ thể để đạt được kết quả tốt. Cụ thể về nội dung này, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu Huyền.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 26/7/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp về sắp xếp, tổ chức lại khối các Viện nghiên cứu khoa học, các Viện Quy hoạch thuộc Bộ. Họp về sắp xếp, tổ chức lại khối trực thuộc các đơn vị: Văn phòng Bộ, Cục Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản, Kiểm ngư, Báo Nông nghiêp Việt Nam, Tạp chí Nông nghiêp Việt Nam. Sau đó, Nghe báo cáo giải trình Đoàn giám sát.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Liên minh hữu nghị Nhật Việt.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên. Sau đó, họp triển khai công tác cán bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn về Chuyển mục đích sử dụng rừng, Trồng rừng tập trung, Quy hoạch Lâm nghiệp đối với các Dự án trọng điểm quốc gia. Sau đó, Nghe báo cáo về việc sửa đổi bổ sung Chỉ thị 29 về quản lý nhập khẩu động vật hoang dã.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung nghe báo cáo chuẩn bị Hội nghị tổng kết sản xuất vụ Đông năm 2022, vụ Đông xuân 2022-2023, sơ kết vụ mùa, Hè Thu 2023 và triển khai kế hoạch vụ Đông năm 2023 các tỉnh phía Bắc. Sau đó, Nghe báo cáo Đề án Phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới

Giải quyết những thách thức quan trọng của ngành tôm thế giới. Phát huy năng lực, sáng kiến triển khai toàn diện các mục tiêu quốc gia. Đàn chim yến suy giảm do săn bắt và vùng thức ăn thu hẹp. Hải Dương thực hiện nhiều kế hoạch liên kết trong nông nghiệp. Lào Cai khẩn trước khắc phục thiệt hại sau mưa lớn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét