Giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế

Chung tay giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế; Cả nước có 440 cơ sở giết mổ động vật tập trung; Sâu cuốn lá nhỏ nở rộ từ 31/6.

Quỳnh Anh  | 

Giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế

Tự động

Chung tay giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 28/6 sẽ có những nội dung chính sau: 

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 28/6/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Chung tay giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNTphối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung cho biết, những năm qua, ngành hàng sắn đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, để phát triển ngành hàng này xứng tầm vị thế trong thời gian tới thì vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết như việc tổ chức sản xuất sắn còn chưa bền vững, khả năng sản xuất và phạm vi sử dụng giống kháng bệnh khảm lá còn thấp, thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng… Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Cả nước có 440 cơ sở giết mổ động vật tập trung

Theo Báo cáo về công tác kiểm soát giết mổ động vật của Cục Thú y, cả nước hiện có 440 cơ sở giết mổ động vật tập trung, trong đó hơn 430 cơ sở đang còn hoạt động và hơn 24.800 cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ. Mặc dù, công tác kiểm soát giết mổ còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, nhưng các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y ở trung ương và địa phương đã và đang triển khai thực hiện kiểm soát giết mổ được số lượng rất lớn gia súc, gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tổng số gia súc, gia cầm được kiểm soát giết mổ tại 63 địa phương trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 2,5 triệu con trâu, bò; hơn 26 triệu con lợn và hơn 214 triệu con gia cầm.

  • Sâu cuốn lá nhỏ tại Hà Tĩnh sẽ nở rộ từ 31/6

Qua điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh vùng báo cáo của các địa phương, hiện nay, sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại mật độ trung bình 10 - 15 con/m2, nơi cao 20 - 25 con/m2, cục bộ 40 - 50 con/m2. Sâu non phổ biến tuổi 5 và có xen gối lứa. Dự báo sâu cuốn lá nhỏ lứa tiếp theo nở rộ từ thời điểm từ ngày 31/6 trở đi, gây hại giai đoạn lúa phân hoá đòng. Để chủ động phòng trừ, hạn chế thiệt hại do dịch hại gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị liên quan điều tiết, cung cấp đủ nước cho lúa hè thu. Bà con nông dân cần tiếp tục chăm sóc, bón phân cân đối tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng phát triển, tăng khả năng kháng sâu bệnh.

  • Sóc Trăng chưa tổ chức tiêm Vacxin dịch tả lợn châu Phi đại trà

Hiện, có 3 loại dịch bệnh động vật phổ biến, nằm trong diện được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng thực hiện giám sát thường xuyên, bao gồm: Dịch tả heo Châu Phi, lở mồm long móng và viêm da nổi cục trên trâu, bò. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng xác định, công tác giám sát dịch bệnh động vật phải được thực hiện chặt chẽ. Trong đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn hộ nuôi thực hiện "5 không" trong phòng chống dịch cần được tăng cường. Riêng đối với công tác tiêm phòng dịch, hiện vacxin dịch tả heo Châu Phi mới được đưa vào tiêm phòng. Do chưa có chính sách hỗ trợ hộ nuôi, nên công tác này chỉ thực hiện được tại một số trang trại có nhu cầu. Chưa tổ chức thực hiện đại trà ở các hộ nuôi nhỏ lẻ.

  • Hà Nội chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Mới đây, UBND Thành phố đã có kế hoạch đầu tư khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái cho các tổ chức, cá nhân. Trong năm nay, Thành phố dự kiến hỗ trợ gần 25.000 ha, với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội cũng khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế và tài chính. Việc phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng được ưu tiên, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Vai trò và vị thế của cây sắn trong bản đồ nông nghiệp Việt Nam đã được xác lập rõ ràng. Thời gian qua, việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ sắn đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Để trợ lực ngành sắn, mới đây, Bộ NN-PTNT cũng đã phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng sắn tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8-2 tỷ USD. Tuy nhiên để ngành hàng sắn đạt được mục tiêu phát triển bền vững, vẫn còn nhiều khó khăn cần được các Bộ, ngành, địa phương và bà con chung tay tháo gỡ. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ:

Băng:

Trần Phi

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/6/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham dự Kỳ họp thứ 7 Quốc hội. Sau đó, Họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng tham gia Họp Ban cán sự Đảng. Sau đó, Chủ trì buổi họp báo về Kết quả công tác 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Thứ trưởng Hoàng Trung cùng dự Họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Họp Ban cán sự đảng. Sau đó, làm việc với Đoàn giám sát của Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy khối về việc giám sát với Đảng ủy, Uỷ ban kiểm tra đảng ủy Bộ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Họp Ban cán sự đảng. Sau đó, đi công tác tại tỉnh Nghệ AN.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế

Chung tay giải quyết những tồn tại để ngành sắn xứng tầm vị thế; Cả nước có 440 cơ sở giết mổ động vật tập trung; Sâu cuốn lá nhỏ nở rộ từ 31/6.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Thời sự

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản
Thời sự

Khánh Hòa ưu tiên đào tạo nhân lực ngành chế biến lâm sản; Ngành gỗ Việt Nam đang đi đúng hướng; Nhiều chỉ tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững cơ bản hoàn thành.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản