Giảm dần thuốc bảo vệ thực vật hóa học để hướng đến nông nghiệp hữu cơ

Trong tiến trình chuyển đổi trạng thái của nền nông nghiệp theo hướng hữu cơ, việc hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học là một trong những giải pháp quan trọng.

Xuân Hào  | 

Giảm dần thuốc bảo vệ thực vật hóa học để hướng đến nông nghiệp hữu cơ

Tự động

Giảm dần thuốc bảo vệ thực vật hóa học để hướng đến nông nghiệp hữu cơ

MC1: Xin kính chào… NNHC

Thưa quý vị và bà con, trong thời gian gần đây, mặc dù đã có những chuyển biến về nhận thức nhưng vấn đề đảm bảo vệ sinh nông sản thực phẩm vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Trên thực tế thì việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học không chỉ khiến chi phí sx gia tăng, làm môi trường sx bị ô nhiễm, mà việc tồn dư hóa chất BVTVtrên rau quả còn gây mất uy tín cho nông sản nước nhà và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trong tiến trình chuyển đổi trạng thái của nền nông nghiệp dần theo hướng hữu cơ, có lẽ, việc đầu tiên là thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học.

MC2: Tại mô hình nhà lưới trồng rau an toàn của ông Phạm Văn Thanh, thôn 2, Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, quy trình sx rau an toàn đã bắt đầuđi vào chuyên nghiệp hóa, bỏ ra hơn 500 triệu xây dựng nhà lưới cùng 100 triệu lắp đặt hệ thống tưới tự động, ông Thanh cho biết, khó nhất là tuân thủ cách chăm sóc bón phân, nguồn nước tưới, phun thuốc bảo vệ thực vật đúng kỹ thuật thời điểm, giữ sạch rau theo tiêu chuẩn ATVSTP, khi bà con đã quen với quy trình sx an toàn thì sản phẩm rau củ bán ra thị trường sẽ không có tình trạng tồn dự hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

PV

Theo ông Nguyễn Văn Liêm, viện trưởng viện bảo vệ thực vật, để hạn chế sử dụng thuốc BVTV một cách bừa bãi, chúng ta cần phải hạn chế việc kinh doanh những loại thuốc có nồng độ độc hại cao, do đó nhiệm vụ trước mắt là phải quản lý chặt đầu vào, khảo nghiệm và loại bỏ được các loại thuốc kém chấ lượng độc hại với con người và môi trường, tiếp tực khuyến khích, nghiên cứu, chuyển giao sản xuất KD và ứng dụng biện pháp sinh học, thuốc BVTV sinh học để phòng chống sinh vật gây hại.

PV

Theo cục BVTV bộ NN&PTNT trong sx cần tuân theo nguyên tắc 4 đúng và 5 quy tắc vàng trong sử dụng thuốc BVTV cùng với đó là phương thức thực hành quản lý dịch hại tổng hợ IPM các hướng dẫn về thu gom xử lý bao bì, sử dụng các thiết bị bả hộ và thông tin liên quan tới những hành vi bị cấm và hình thức xử phạt sử dụng thuốc BVTV không đúng cách. Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV Bộ NN&PTNT phân tích.

PV

Bên cạnh đó theo Thứ trưởng Bộ NB&PTNT Hoàng Trung, hiện nay nhu cầu được sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng trong nước là rất cao, để thỏa mãn nhu cầu này của xã hội, việc tổ chức sx nông nghiệp phải khoa học hơn, do đó việc liên kết chuỗi sx và tiêu thụ là xu hướng tất yếu để đảm bảo có thể quản lý tốt việc sx các loại thuốc BVTV nhằm đảm bảo yêu cầu về ATTP cho sản phẩm tiêu thụ trong nước cũng như đạp ứng yêu cầu xuất khẩu, đồng thời các chuỗi liên kết cũng là tiền đề quan trọng để áp dụng các công nghệ 4.0 vào thực tế sx.

PV

MC1: Vâng thưa bà con, một số chuyên gia cũng cho rằng trong thời gian tới ngành nông nghiệp cần tiếp tục thực hiện số hóa các nội dung khác liên quan tới thuốc BVTV để hỗ trợ nông dân nắm bắt và làm chủ các công nghệ không chỉ công nghệ vật tư đầu vào như thuốc BVTV hay giống cây trồng mà cải tiến cách thực tiếp cận thông tin nhanh chóng để kịp thời sử dụng các công nghệ đó một cách hiệu quả và bền vững./.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng đến với một số tin vắn về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ:

MC 1; tin 1

Thưa quý vị và bà con,

Từ năm 2021 đến nay, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố đã thực hiện dự án "Xây dựng mô hình sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ tại một số tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ”. Mô hình sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ được thực hiện với quy mô khoảng 19ha tại 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Mô hình của dự án đã giúp nâng cao năng suất, chất lượng măng tây so với canh tác phổ biến ngoài mô hình. Đặc biệt, mô hình đã mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên vùng đất cát khó khăn ven biển, thiếu nước tưới để sản xuất cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn. Năng suất măng tây xanh trong mô hình đạt bình quân 25 tấn/ha/năm, cao hơn ngoài mô hình 5 tấn/ha, hiệu quả kinh tế tăng 15%, sản lượng tiêu thụ tăng 10%. Sản phẩm được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố liên kết tiêu thụ trên 50%, giá bán măng tây xanh dao động từ 65.000 - 80.000đ/kg, lợi nhuận đạt 200 triệu đồng/ha/năm.

MC 2: tin 2

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Tiền Giang, năm 2023, diện tích sản xuất rau màu các loại của tỉnh đạt trên 54 nghìn ha, sản lượng gần 1,2 triệu tấn. Những năm qua, công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, bản tin thời tiết nông vụ của Sở NN-PTNT ngày càng phát huy hiệu quả. Qua đó nhận thức và kinh nghiệm người sản xuất được nâng lên. Đặc biệt, việc thay đổi dần tập quán sản xuất của nông dân trong giảm phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật đã góp phần giảm chi phí sản xuất trong bối cảnh giá vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón tăng cao. Trong đó, nhiều mô hình sử dụng phân bón hữu cơ để bón lót, bón bổ sung trong quá trình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Người trồng rau màu thu được lợi nhuận từ 63 - 310 triệu đồng/ha, cao hơn trồng lúa từ 1,1 - 3,3 lần. Riêng cây ớt thu nhập cao hơn 9,2 lần so với cây lúa.

MC 1: tin 3

Nếp Thầu Dầu là giống lúa đặc sản cổ truyền được gieo cấy từ lâu đời trên những cánh đồng phì nhiêu bên bờ sông Cầu tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Được thành lập vào tháng 6/2020, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hồng Kỳ (xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình) có 22 thành viên. Ngoài ra, HTX còn liên kết với khoảng 90 hộ dân nằm trong vùng trồng lúa nếp Thầu Dầu của xã Úc Kỳ. Hiện tổng diện tích lúa nếp Thầu Dầu của cả HTX khoảng 10ha, tất cả đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX chuyên sản xuất 2 mặt hàng là lúa nếp Thầu Dầu và tương nếp Úc Kỳ được làm từ sản phẩm gạo nếp Thầu Dầu. Theo ông Dương Văn Duy, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hồng Kỳ, những năm gần đây, người dân địa phương đã được cơ quan chức năng hướng dẫn phương thức canh tác hữu cơ với nhiều cải tiến nên sản xuất gạo nếp Thầu Dầu càng được nâng cao chất lượng và năng suất. Hiện chính quyền địa phương cũng đã quy hoạch cánh đồng mẫu lớn để trồng lúa một giống giúp bà con dễ dàng hơn trong việc gieo cấy.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Nông nghiệp hữu cơ của nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Giảm dần thuốc bảo vệ thực vật hóa học để hướng đến nông nghiệp hữu cơ

Trong tiến trình chuyển đổi trạng thái của nền nông nghiệp theo hướng hữu cơ, việc hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học là một trong những giải pháp quan trọng.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Sức khỏe

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
Sức khỏe

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan