Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi; Sông Tiền đang vào đợt triều cường và xâm nhập mặn mới; Theo dõi tình hình sâu bệnh gây hại lúa.

Quỳnh Anh  | 

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi

Tự động

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi

  • Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trung tâm quốc tế giảm thiểu kháng kháng sinh Đan Mạch – gọi tắt là ICARS. Thông tin tại buổi làm việc cho biết, đối với hoạt động nghiên cứu “Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi ở Việt Nam”, dự án đã được triển khai với bốn hợp phần chính và ICARS đã tài trợ cho Viện Nghiên cứu Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1 Hợp đồng hợp tác nghiên cứu trong thời gian từ 2024-2026 với tổng kinh phi là 631.050 USD. Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đây là một trong những nguồn lực tài chính quan trọng và đã có văn bản chỉ đạo Viện Nuôi trồng thủy sản 1 phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai theo hình thức Hợp đồng hợp tác nghiên cứu. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Sông Tiền đang vào đợt triều cường và xâm nhập mặn mới

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đức Thịnh, hiện nay, trên tuyến sông Tiền đang vào đợt triều cường mới, dự kiến kéo dài từ ngày 25 - 28/2. Theo dự báo, trong kỳ triều cường lần này, mực nước ở mức xấp xỉ và thấp hơn báo động 3. Do vậy, nhằm tránh thiệt hại do triều cường kèm theo xâm nhập mặn gây ra cho các vùng sản xuất trọng điểm, chính quyền địa phương khuyến cáo các địa phương, nhất là các xã, phường ven sông Tiền và khu vực trước cống Bảo Định thuộc thành phố Mỹ Tho cần rút kinh nghiệm trong đợt triều cường đầu tháng Giêng âm lịch vừa qua, khẩn trương tiến hành kiểm tra, sửa chữa, gia cố và nâng cấp ngay những đoạn đê bao, bờ bao thấp; sửa chữa các cống bị rò rỉ, hư hỏng đảm bảo ngăn triều cường và xâm nhập mặn, bảo vệ tốt sản xuất và đời sống.

  • Theo dõi sát tình hình sâu bệnh gây hại lúa

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bạc Liêu, đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã xuống giống 44.820ha lúa đông xuân theo kế hoạch. Hiện các trà lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh và làm đòng. Theo cơ quan chuyên môn, thời gian tới, lúa đông xuân sẽ có các đối tượng phát sinh gây hại như rầy nâu, bệnh cháy bìa lá, bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ. Do đó, khi phát hiện có dấu hiệu của sâu bệnh, nông dân cần tích cực phòng trừ triệt để, nhất là rầy nâu mang mầm bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá. Để chủ động phòng trừ sâu bệnh sau Tết, ngành BVTV lưu ý, nông dân cần kiểm tra cây trồng thường xuyên, sử dụng phương pháp phòng trừ hữu cơ hoặc hóa học một cách hiệu quả, duy trì vườn sạch sẽ.

  • Ứng dụng công nghệ cao vào trồng chanh, giảm 30% phí đầu tư

Thuận Bình là xã biên giới của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Những năm qua, chính quyền và nhân dân trong xã luôn ưu tiên đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Nhiều nông dân tại địa phương đã tiếp cận và mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào trồng chanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, trên địa bàn xã có 73,5ha chanh được trồng theo hướng ứng dụng công nghệ cao với việc áp dụng hệ thống tưới thông minh, tiết kiệm nước, sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học và các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp. Qua quá trình triển khai việc ứng dụng công nghệ cao trên cây chanh cho thấy giảm gần 30% chi phí đầu tư, từng bước cải tạo và khôi phục độ màu mỡ của đất trồng.

  • Đón vụ mùa bội thu đầu năm mới

Hiện toàn huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai có khoảng gần 1.100 ha dưa hấu. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, năm nay thời tiết thuận lợi, dưa hấu phát triển tốt, năng suất ước đạt 40 tấn/ha. Phòng NN-PTNT huyện Krông Pa cho biết, khoảng 15 ngày nữa dưa hấu sẽ cho thu hoạch rộ. Theo ghi nhận thực tế, nhiều ruộng dưa dấu của người dân dù chưa thu hoạch đã được các thương lái đến đặt cọc. Dự kiến dưa hấu năm nay sẽ tiêu thụ tốt hơn năm ngoái khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại. Mặt khác, một số diện tích dưa hấu đã xây dựng được mã số vùng trồng nên việc xuất khẩu chính ngạnh sang Trung Quốc cũng sẽ dễ dàng hơn.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Việt Nam có 6.400ha nuôi cá tra với sản lượng khoảng 1,62 triệu tấn. Hiện nay, ngành cá tra đã trở thành ngành nuôi trồng chủ lực của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh là vấn đề lớn với ngành hàng cá tra Việt Nam. Tại buổi làm làm việc với Đoàn công tác của Trung tâm quốc tế giảm thiểu kháng kháng sinh Đan Mạch diễn ra vào chiều qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã có nhưng chia sẻ về dự án “Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi ở Việt Nam” do Đan Mạch tài trợ.

Băng:

Diệu Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 27/2/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 02.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Triển khai nhiệm vụ trong tâm năm 2024 của Tạp chí NN-PTNT và của Văn phòng Bộ. Sau đó, Nghe báo cáo Đề án về cơ cấu tổ chức; chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Ban thường vụ Hiệp hội lúa gạo. Sau đó, Làm việc với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 02.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội thảo “Nhìn lại 3 năm thực hiện Chiến lược lâm nghiệp Việt Nam và tác động của luật đất đai sửa đổi 2024 đến giải pháp thực hiện chiến lược trong giai đoạn tới". Sau đó, Nghe báo cáo phương án chuyển nhượng bổ sung giảm phát thải từ Báo cáo kết quả giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2018 – 2019.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi; Sông Tiền đang vào đợt triều cường và xâm nhập mặn mới; Theo dõi tình hình sâu bệnh gây hại lúa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%