Hạn hán kéo dài đe dọa năng suất cây trồng

Hạn hán kéo dài trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống cây trồng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đào Thanh  | 

Hạn hán kéo dài đe dọa năng suất cây trồng

Tự động

Hạn hán kéo dài đe dọa năng suất cây trồng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trơ lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Phòng chống thieent ai.

Thưa quý vị và bà con!  Những ngày qua tại nhiều địa phương trên cả nước hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất mùa vụ của bà con nông dân. Riêng tại tỉnh Tuyên Quang, thời tiết hạn hán, lượng nước tại các hồ đập, sông ngòi cạn kiệt đã đã khiến nhiều diện tích lúa, mía và cây hoa màu của bà con nông dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh những diện tích có thể khắc phục lại do gần đây trên địa bàn có mưa lớn thì nhiều diện tích đã bị chết héo hoặc đã đến giai đoạn được thu hoạch nên bị thất thu.

Sau đây là ghi nhận của phóng viên Đào Thanh.

 

Thưa quý vị và bà con! Nhiều tháng qua, trên địa bàn huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang gần như không có mưa đã khiến hàng trăm ha mía của người dân bị khô hạn, nhiều diện tích bị chết héo.

Gia đình chị Đỗ Thị Thùy Vân, thôn Đào Tiến, xã Hào Phú, huyện Sơn Dương vụ năm nay trồng hơn 2ha mía. Do đầu vụ thời tiết khô hạn kéo dài nên đã có 1,2ha mía trồng mới của gia đình chị bị chết hết. Trong số hơn 1,2ha mía bị chết do hạn hán kéo dài phần lớn là diện tích mía trồng mới. Đây là những diện tích được gia chị Vân trồng vào dịp cuối tháng 12/2022. Khi biết Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương sẽ cung ứng mía giống để hỗ trợ bà con trồng lại những diện tích bị chết, gia đình chị Vân đã chủ động đăng ký để trồng lại. Đến giữa tháng 3/2023 vừa rồi, toàn bộ diện tích 1,2ha đã được trồng lại.

Chị Vân cho biết, để trồng lại 1,2ha mía bị chết do hạn hán chị phải bỏ tiền mua thêm 9 tấn mía giống, với tổng giá trị lên hơn 11,5 triệu đồng. Cộng cả tiền tiền thuê nhân công trồng lại và các khoản chi phí khác, vụ năm nay chị bỏ ra chi phí phát sinh khoảng 20 triệu đồng. Trong khi đó, mía trồng sai khung thời vụ chắc chắn sẽ không đảm bảo năng suất và sản lượng. Như vậy, vụ năm nay nếu năng suất đạt như năm 2022 thì trừ các khoản chi phí gia đình chị Vẫn gần như hòa vốn nếu có lãi cũng không quá 10 triệu đồng/2ha.

Phỏng vấn chị Đỗ Thị Vân

Theo thống kê của Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương, thời tiết hạn hán kéo dài trong nhiều ngày đã khiến 320ha mía vùng nguyên liệu bị ảnh hưởng, trong đó có 200ha bị chết hoàn toàn.

Trước tình hình mía bị chết do hạn hán kéo dài, Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đã phối hợp với các địa phương bám địa bàn nắm bắt tình hình để có giải pháp khắc phục và hỗ trợ người nông dân. Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đã triển khai tìm nguồn mía giống tại các tỉnh Nghệ An và Sơn La với hơn 1.000 tấn mía giống để bà con trồng dặm lại.

Ông Ngụy Như Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương cho biết, với việc bán mía giống giá 1,28 triệu/tấn công ty đã phải bù lỗ 1,72 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên trong số 300ha mía bị chết công ty cũng chỉ hỗ trợ được khoảng 200ha để trồng lại, còn lại 100ha gần như đành phải để trống, nguyên nhân 1 phần do hết nguồn giống và 1 phần nếu trồng cũng quá khung thời vụ không thể đảm bảo năng suất.

Băng Ông Ngụy Như Tiến Dũng

Thưa quý vị và bà con, cùng với cây mía, hạn hán kéo dài trong nhiều ngày qua cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến lúa, ngô và cây rau mầu ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Trong đó, riêng tại huyện Sơn Dương diện tích lúa bị hạn hán ảnh hưởng là khoảng 50ha, diện tích ngô bị ảnh hưởng là khoảng 80ha. Các địa phương khác như huyện Chiêm Hóa, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang hạn hán cũng làm ảnh hưởng đến hàng chục ha lúa, ngô và cây hoa màu.

Theo ông Hoàng Đức Trưởng, Phó Giám đốc BQL khai thác các công trình Thủy lợi Tuyên Quang thì thời tiết hạn hán kéo dài khiến nhiều hồ chứa nước phục vụ sản xuất và tưới tiêu mực nước xuống thấp nghiêm trọng. Như hồ Ngòi Là, hồ Nhữ Hán, huyện Yên Sơn; hồ Như Xuyên, xã Đồng Quý huyện Sơn Dương... chỉ đạt khoảng 30% dung tích chứa, hầu hết các hồ đã về gần đến mực nước chết.

Băng ông Hoàng Đức Trưởng

Vụ đông xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu năng suất lúa đạt khoảng 60 tạ/ha, năng suất ngô đạt 49 tạ/ha. Tuy nhiên tình hình thời tiết cực đoan ngay từ đầu vụ chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sản lượng của lúa, ngô cũng như cây hoa màu.

Để hạn chế tối đa thiệt hại, ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang đang phối hợp với các địa phương cùng các đơn vị chuyên môn tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước tại hệ thống các ao hồ, kênh mương; huy động hệ thống máy bơm để bơm bước tại các xứ đồng khi cần thiết nhằm hạn chế tối đá tình trạng khát nước cho cây lúa, cũng như hoa màu, nhất là trong giai đoạn lúa trổ bông vào chắc hạt, đảm bảo đạt năng suất  đạt cao nhất có thể trước tình hình hạn hán kéo dài.

 

Bây giờ mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực phòng chống thiên tai vừa diễn ra trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Do tác động của El Nino, các tháng mùa khô năm nay có nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ, hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuất và sinh hoạt. Người dân cần đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Ứng phó với El Nino, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cũng đã có Công văn báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai về cảnh báo tác động của El Nino, thông tin cho các Bộ, ngành, địa phương có phương án ứng phó. Những việc cần làm trước mắt và lâu dài đối với các Bộ ngành, địa phương đã được Thủ tướng yêu cầu trong Công điện gần đây.

Quỳnh Anh

Sau hàng chục năm xây dựng với nhiều lần sửa chữa, mới đây do biển động, thủy triều lên cao, sóng đánh liên tục khiến tuyến kè biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị sạt lở nghiêm trọng. Đây là tuyến kè xung yếu nhất và thường xuyên hứng chịu tác động mạnh của triều cường, thiên tai, bão lũ của được xây dựng năm 2000 với mục tiêu chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân. Được biết, đây là lần thứ 3 kè biển Cẩm Nhường, huyện Cẩm Xuyên bị sạt lở, hư hỏng. Nắm bắt được thông tin, huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo UBND xã Cẩm Nhượng chuẩn bị vật tư, huy động nhân lực, phương tiện để khắc phục tạm thời các điểm sạt lở mới đồng thời, có văn bản báo cáo và xin ý kiến của UBND tỉnh cho triển khai sớm dự án “xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng”.

Thanh Nga

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) vừa cho biết, liên tiếp 2 trận động đất vừa được ghi nhận tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum vào ngày 16/5. Các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu nhận định, động đất ở Kon Plông là động đất kích thích, xảy ra khi hồ chứa thủy điện tích nước, gây áp lực lên hệ thống đứt gãy ở bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với hoạt động tự nhiên. Các chuyên gia cảnh báo, nơi đây sẽ còn tiếp tục xảy ra các trận động đất trong thời gian tới, liên quan chặt chẽ đến chu kỳ tích nước của hồ chứa thủy điện.

Tuấn Anh

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình phòng chống thiên tai phát sóng trên Nông nghiệp radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại!

Tự động

Hạn hán kéo dài đe dọa năng suất cây trồng

Hạn hán kéo dài trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống cây trồng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đào Thanh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Thời sự

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu
Thời sự

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu; Nỗ lực tìm kiếm 10 thuyền viên mất tích trên biển; Hà Tĩnh chuẩn bị vào cao điểm thu hoạch lúa xuân.

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu