Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững

Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững; Địa bàn rộng, thú y mỏng; Đầu tư sửa chữa khẩn cấp kè sông Cổ Chiên; Xây dựng khung lịch thời vụ để sản xuất thắng lợi; Gần 200 hộ thực hiện mô hình ‘vườn rau xanh tại hộ gia đình’.

Quỳnh Anh  | 

Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững

Tự động

Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững

  • Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững

Thưa quý vị và bà con, tại Toạ đàm vì một ngành thuỷ sản xanh và phát triển bền vững do Bộ NN-PTNT phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương ven biển tổ chức mới đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, nguồn lợi thuỷ sản đang có sự suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề này chính là tác động của con người. Do đó, cần phải tái cấu trúc ngành hàng thuỷ sản một cách mạnh mẽ. Đồng thời, có phương án để bà con ngư dân vào một quỹ đạo chung và  xây dựng đề án chuyển đổi sinh kế cho người dân trong vùng không cho phép khai thác. Bộ trưởng cũng kỳ vọng, các đại biểu sẽ đồng hành cùng ngành nông nghiệp giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này chống khai thác IUU để có thể xây dựng một ngành thuỷ sản bền vững. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Địa bàn rộng, thú y mỏng

Số liệu mới nhất từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh ước khoảng 470.000 con, đứng thứ hai cả nước, tổng đàn lợn trên 763.000 con. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi tỉnh này đang phải đối mặt với thực trang thiếu đội ngũ cán bộ thú y nghiêm trọng. Ông Thái Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, toàn tỉnh hiện có 250 cán bộ thú y. Riêng cấp xã, có gần một nửa cán bộ làm công tác thú y là kiêm nhiệm, không đáp ứng được cho ngành chăn nuôi của tỉnh. Thực trạng này gây nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn tổ chức sản xuất, đặc biệt công tác triển khai phòng chống dịch bệnh do tổng đàn lớn, lại chăn nuôi phân tán. Việc kiểm soát giết mổ, kiểm tra nguồn gốc thịt cũng hết sức khó khăn.

  • Đầu tư sửa chữ khẩn cấp kè sông Cổ Chiên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư công khẩn cấp sửa chữa Kè sông Cổ Chiên - thuộc đoạn Phường 1, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm chống xói lở lòng sông, đảm bảo ổn định cho tuyến kè và các công trình hạ tầng kỹ thuật sau kè, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, ổn định sản xuất của người dân, doanh nghiệp và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quy mô đầu tư của Dự án gồm gia cố chống xói lở lòng sông, công trình có chiều dài toàn tuyến 480 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 590 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2025.

  • Xây dựng khung lịch thời vụ để sản xuất thắng lợi

Hiện, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2023-2024. Tuy nhiên, khả năng hạn, xâm nhập mặn được nhận định sẽ gây ảnh hưởng đến lúa ở giai đoạn cuối vụ, nhất là khu vực các huyện phía Nam. Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp Long An đã chủ động có kế hoạch để bảo đảm sản xuất hiệu quả vụ lúa này. Một trong những giải pháp trọng tâm là xây dựng khung lịch thời vụ cho từng vùng. Theo đó, để bảo đảm sản xuất vụ lúa đông xuân 2023-2024 đạt thắng lợi, tỉnh khuyến cáo các địa phương căn cứ thời gian, mật độ rầy nâu, sâu năn vào đèn để xây dựng lịch thời vụ cụ thể cho từng tiểu vùng, chỉ đạo gieo sạ vụ lúa đông xuân thích ứng linh hoạt hợp lý với diễn biến nguồn nước.

  • Gần 200 hộ thực hiện mô hình ‘vườn rau xanh tại hộ gia đình’

Thực hiện Đề án “Xây dựng vườn rau xanh tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Như Xuân, giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”, sau gần 3 tháng triển khai, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã có gần 200 hộ thực hiện mô hình “Vườn rau xanh tại hộ gia đình” với diện tích trên 21.600 m2. Đề án được thực hiện điểm tại 3 thôn của 3 xã Thanh Quân, Thanh Lâm và Thượng Ninh. Mỗi thôn có từ 10 đến 15 hộ tham gia để rút kinh nghiệm nhân rộng. Đến nay cả 3 xã làm điểm đã xây dựng được mô hình và được hộ gia đình hội viên, phụ nữ chăm sóc tốt, có sản phẩm sinh hoạt hàng ngày và bán tăng thêm thu nhập. Qua mô hình này, huyện Như Xuân phấn đấu thành lập ít nhất 2 Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn, có 1 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, sở hữu bờ biển dài, vùng biển rộng, Việt Nam ta có nhiều lợi thế để phát triển ngành thủy sản, lĩnh vực này hiện đã tạo việc làm cho hàng triệu lao động của nước ta, đóng góp 25% GDP ngành nông nghiệp, kim ngạch xuất khẩu thủy sản xếp thứ 3 thế giới, đạt 11 tỷ USD vào năm 2022. Dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng ngành thủy sản Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, phát triển ngành thủy sản bền vững, đặc biệt là chống khai thác IUU vẫn là bài toán khó. Tại Toạ đàm vì một ngành thuỷ sản xanh và phát triển bền vững do Bộ NN-PTNT phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương ven biển tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp tục trăn trở về vấn đề này.

Băng:

Thanh Thủy (Tòa soạn)

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 24/11/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Dự Hội thảo Ngành hàng Lúa gạo và Giải pháp nâng cao thu nhập cho Người Nông dân. Ghi hình chuẩn bị các Sự kiện. Sau đó, Gặp gỡ đoàn đại biểu Quốc hội về Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùngĐBSCL đến năm 2030".

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác tại tỉnh Khánh Hòa.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trường Cao đẳng nông lâm Nam Bộ. Sau đó, Làm việc với Nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp Philipin về xuất khẩu gạo.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với Thanh tra Chính phủ. Sau đó, họp Ban thường vụ đảng Bộ tháng 11/2023.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo dự thảo Đề án "Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng chống thiên tai.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự Hội thảo “Giải pháp phục hồi và phát triển bền vững cây có múi ở Việt Nam”. Sau đó, Họp Ban thường vụ Đảng Bộ tháng 11/2023.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững

Hành động vì một ngành thủy sản xanh, bền vững; Địa bàn rộng, thú y mỏng; Đầu tư sửa chữa khẩn cấp kè sông Cổ Chiên; Xây dựng khung lịch thời vụ để sản xuất thắng lợi; Gần 200 hộ thực hiện mô hình ‘vườn rau xanh tại hộ gia đình’.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa