Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước

Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước; Đảm bảo nước sinh hoạt trước dự báo 3 đợt mặn xâm nhập.

Quỳnh Anh  | 

Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước

Tự động

Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước

  • Đảm bảo nước sinh hoạt trước dự báo 3 đợt mặn xâm nhập

Thưa quý vị và bà con, Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, từ nay đến giữa tháng 5 năm 2024, tại ĐBSCL có thể xuất hiện 03 đợt xâm nhập mặn, nguy cơ thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt của nhân dân có thể tiếp tục xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh nguồn dự trữ nước ngọt đã suy giảm sau những đợt nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn cao điểm tại ĐBSCL. Trong đó, giao Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tiếp tục chỉ đạo theo dõi diễn biến, dự báo chuyên ngành, cung cấp thông tin kịp thời cho các địa phương và người dân; đồng thời chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp cụ thể phòng, chống thiếu nước, xâm nhập mặn, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân và sản xuất nông nghiệp.

  • Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước

Thông tin tại phiên họp thứ I Ban chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT diễn ra vào chiều qua cho biết, quý I năm nay, vấn đề an toàn thực phẩm trong nước được đảm bảo với gần 95% các cơ sở và gần 100% sản phẩm đạt yêu cầu về lĩnh vực này, hơn 2.500 chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn được duy trì. Bên cạnh đó, công tác mở cửa thị trường tiếp tục được chú trọng và đến nay sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đã có mặt trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Trưởng Ban chỉ đạo chia sẻ: Thị trường liên quan tới chất lượng, an toàn thực phẩm và muốn có được thị trường, chúng ta phải có các Hiệp hội, ngành hàng, quy tụ các thành phần trong chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất tới thu mua, chế biến, xuất khẩu và có cả chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học… Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Công bố thiên tai sạt lở, sụt lún đất vùng đệm U Minh Thượng

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định công bố tình huống thiên tai sạt lở đất, sụt lún đất do hạn hán khu vực vùng đệm U Minh Thượng. Phạm vi ảnh hưởng thiên tai có diện tích toàn vùng là hơn 22.350ha, trong đó vùng đệm U Minh Thượng có diện 14.300ha. Thiệt hại do thiên tai trong vùng đến nay đã ghi nhận 310 điểm sạt lở, sụt lún đất, chiều dài hơn 7,5 km. Nguy cơ tiếp tục sạt lở trong thời gian tới có thể sẽ rất lớn, ước khoảng 7 km, ước giá trị thiệt hại tăng thêm khoảng 105 tỷ đồng. Trước mắt, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo huyện U Minh Thượng huy động các nguồn lực của địa phương để ứng phó với tình huống khẩn cấp do sạt lở đường giao thông nông thôn, sập đổ nhà dân và các công trình công cộng khác trong vùng. Vận động các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn.

  • Giảm giá nước sinh hoạt trong mùa hạn mặn

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa ký ban hành công văn về chủ trương giảm giá nước sinh hoạt trong mùa hạn mặn của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bến Tre. Theo đó, Trung tâm sẽ giảm giá 2 kỳ hóa đơn tiền nước gồm: kỳ 4/2024 và kỳ 5/2024. Số tiền giảm 10% giá tiêu thụ nước sạch cho tất cả mục đích sử dụng gồm: nước sinh hoạt các hộ dân cư, phục vụ công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp, hoạt động sản xuất vật chất, hoạt động kinh doanh dịch vụ. Giá giảm trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chưa có phí bảo vệ môi trường. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, hiện toàn tỉnh có 67 nhà máy nước với công suất khoảng 250.000m3/ngày đêm. Hiện tại, nước mặn đã xâm nhập sâu vào đất liền tỉnh Bến Tre khoảng 70 km.

  • Nghề nuôi hươu lấy nhung phát triển

Thanh Chương là huyện miền núi có nhiều tiềm năng về nghề nuôi hươu của Nghệ An. Những năm qua, mô hình nuôi hươu lấy nhung đang được nhiều xã trên địa bàn hưởng ứng. Mỗi xã có hàng chục hộ chăn nuôi hươu, mỗi hộ nuôi từ 2, 3 con đến hàng chục con. Các hộ nuôi đều chú ý đầu tư, xây dựng chuồng trại, làm chuồng mới hoặc cải tạo từ chuồng nuôi trâu bò và thường nuôi cả con cái lẫn con đực. Theo người dân địa phương, nuôi hươu cái 1 năm đẻ 1 lứa, sau khi nuôi khoảng 3 tháng, hươu cái giống có thể bán với giá 12 - 14 triệu đồng/con. Hươu đực giống sẽ bán được giá cao hơn tầm vài triệu đồng, thậm chí gấp đôi. Thời gian hươu đực cho thu hoạch nhung kéo dài khoảng 20 năm.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Tháng 10 năm 2023, Bộ NN-PTNT quyết định thành lập Ban chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường với nhiệm vụ Nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, định hướng, cơ chế chính sách trong lĩnh vực bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường nông lâm thủy sản để thực thi hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050. Điều phối hoạt động giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc xử lý những vấn đề liên ngành, chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực này... Với những quy chế và kế hoạch hoạt động cụ thể, hôm qua, Ban chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường đã tổ chức phiên họp thứ I thảo luận các vấn đề liên quan. Tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Trưởng Ban chỉ đạo:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 12/4/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan xử lý công việc thường xuyên. Tiếp và làm việc với Chuyên gia Nhật bản. Sau đó, Làm việc với UBND Tiền Giang về Festival trái cây.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công ích dịch vụ, hậu cần nghề cá. Sau đó, Họp Triển khai công tác Qúy II lĩnh vực Thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Ngân hàng thế giới và Quỹ tài chính các bon chuyển đổi. Sau đó, Nghe báo cáo nội dung Chi trả tín chỉ Carbon giảm phát thải từ lúa.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác nước ngoài.

  Trong khi đó Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp giao ban các đơn vị Khối lâm nghiệp.  Sau đó, Nghe báo cáo Kế hoạch kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học lâm nghiệp.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước

Hiệp hội là đối tác kiến tạo phát triển ngành hàng cho đất nước; Đảm bảo nước sinh hoạt trước dự báo 3 đợt mặn xâm nhập.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa