Hơn 60% hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai đóng chuồng

Trên 60% hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai đóng chuồng. Giải quyết chậm thanh toán cho các nhà vườn trồng dừa. Sầu riêng Thái Lan được giá. Trung Quốc phát triển cơ sở dữ liệu gene lúa. Malaysia sử dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp.

Quỳnh Anh  | 

Hơn 60% hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai đóng chuồng

Tự động

  • Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến

Bộ NN&PTNTvừa phê duyệt danh mục đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm cụ thể hoá Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản, thuỷ sản quy mô vừa và nhỏ áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá. Trong khuôn khổ dự án, cán bộ, nhân viên của 23 doanh nghiệp sẽ được tập huấn, hướng dẫn về xây dựng và vận hành hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP, HACCP, ISO 22000. Cùng với đó là hoàn thiện hồ sơ đánh giá, chứng nhận tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến đối với 23 doanh nghiệp thuộc dự án.

Quang Linh

  • Trên 60% hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai đóng chuồng

Thời gian qua, ngành chăn nuôi heo của nước ta gặp rất nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, giá sản phẩm bán ra thấp hơn giá thành sản xuất vì cung lớn hơn cầu. Chăn nuôi nông hộ cũng giảm mạnh vì yếu thế cạnh tranh với các trang trại lớn. Theo ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, số hộ chăn nuôi của địa phương đã giảm trên 60% so với vài năm trước. Với những khó khăn đang phải đối mặt, hiện nay mỗi con heo xuất chuồng, các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi bị lỗ tới gần 1 triệu đồng. Do đó, có thể rất nhiều hộ chăn nuôi heo ở “thủ phủ nuôi heo” này sẽ phải “đóng chuồng” trong thời gian tới vì thua lỗ triền miên.

Minh Sáng

  • Giải quyết chậm thanh toán cho các nhà vườn trồng dừa

Theo ông Huỳnh Quang Đức, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre, ngành chức năng địa phương đang phối hợp các hợp tác xã trên địa bàn và doanh nghiệp thu mua dừa giải quyết dứt điểm tình trạng chậm thanh toán tiền của doanh nghiệp cho các hợp tác xã và nhà vườn xảy ra từ đầu năm đến nay. Trước đó, do thị trường trong nước và thế giới tiêu thụ chậm, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên chậm chi trả tiền khiến bà con bức xúc. Hiện nay, Các nhà vườn và doanh nghiệp đã đạt được thỏa thuận. Nếu nhận tiền sớm thì doanh nghiệp sẽ mua với giá bình thường, còn nhà vườn chịu nhận tiền chậm thì giá bán dừa có thể cao hơn. Để giải quyết dứt điểm tình trạng tnày, ngành nông nghiệp đã tham vấn Sở Tư Pháp tỉnh Bến Tre soạn thảo hợp đồng mẫu về thu mua dừa giữa nhà vườn với công ty, hợp tác xã.

Minh Đảm

Nhạc cắt:

 

  • Sầu riêng Thái Lan được giá

Vừa rồi là những thông tin nổi bật về nông nghiệp vừa diễn ra ở nước ta, còn trên thế giới, hoạt động sản xuất trong lĩnh vực này cũng có nhiều điểm sáng. Tại Thái Lan, sầu riêng của nước này, đặc biệt là giống Mon Thong, đang chứng kiến nhu cầu tăng cao trong mùa thu hoạch hiện tại. Mới đây, truyền thông nước này đưa tin một quan chức nông nghiệp tại Chanthaburi cho biết, 55% sản lượng sầu riêng của tỉnh, tương đương 430.000 tấn, đã được thu hoạch, đồng thời khẳng định rằng sầu riêng Thái Lan có chất lượng cao hơn so với sầu riêng của một số nước trong khu vực, và thị trường Trung Quốc vẫn có nhu cầu cao đối với trái cây này. Kể từ tháng Hai năm nay, hơn 20.000 container sầu riêng đã được xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Quỳnh Anh

  • Trung Quốc phát triển cơ sở dữ liệu gene lúa

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc và các đối tác quốc tế vừa thiết lập cơ sở dữ liệu chỉ số gene lúa đầu tiên trên thế giới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các vụ lúa bền vững hơn, từ đó đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Cơ sở dữ liệu chứa thông tin về tên chung, trình tự, chức năng và biểu hiện của từng gene lúa. Mối quan hệ giữa các gene cũng có thể được tìm kiếm, phân tích và trực quan hóa bằng cách sử dụng các mô-đun và công cụ của cơ sở dữ liệu. Để giúp đảm bảo cơ sở dữ liệu sẽ có tác động đến việc trồng lúa, các nhà nghiên cứu đã cho phép truy cập miễn phí trên toàn thế giới.

Bảo Thắng

  • Malaysia sử dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp

Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia cho biết, Malaysia đang nỗ lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân nước này. Việc ứng dụng công nghệ máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp có thể giúp tăng năng suất lao động, giảm sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài và tạo thêm việc làm cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Các nghiên cứu vừa được thực hiện cho thấy việc ứng dụng máy bay không người lái sẽ cung cấp thông tin chính xác cho người nông dân về thời điểm sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hay tình trạng cây trồng. Điều này sẽ giúp năng suất cây trồng tăng khoảng 30% và giảm 20% chi phí sản xuất.

Phạm Hiếu

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hơn 60% hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai đóng chuồng

Trên 60% hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai đóng chuồng. Giải quyết chậm thanh toán cho các nhà vườn trồng dừa. Sầu riêng Thái Lan được giá. Trung Quốc phát triển cơ sở dữ liệu gene lúa. Malaysia sử dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây