Những lát cắt quan trọng của khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Những minh chứng cho thành quả của khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Xuất khẩu gạo nhiều khả quan nhưng vẫn cần chất lượng ổn định hơn; Hải Dương: 500.000 tấn rơm rạ phát sinh hàng năm; Vải chím sớm rụng quả hàng loạt; Nông dân Đồng Tháp Mười gặp khó trong thu hoạch nông sản vì lục bình.

Xuân Hào  | 

Những lát cắt quan trọng của khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Tự động

Những minh chứng cho thành quả của khoa học công nghệ trong nông nghiệp

  • Xuất khẩu gạo nhiều khả quan nhưng vẫn cần chất lượng ổn định hơn

Thưa quý vị và bà con, thông tin tại Hội nghị Đánh giá tình hình xuất khẩu gạo quý I/2023 định hướng điều hành kinh doanh gạo trong thời gian tới diễn ra hôm qua, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, nhìn chung về thị trường xuất khẩu gạo năm nay, phía nguồn cung thấp hơn nhu cầu nên đầu ra thuận lợi. Song, vấn đề của ngành gạo năm nay là khâu sản xuất và liên kết sản xuất sao cho có các chủng loại gạo phù hợp với nhu cầu thị trường. Do đó, ông Nguyễn Ngọc Nam cho rằng, chúng ta vẫn cần chất lượng ổn định hơn nữa để doanh nghiệp giữ uy tín trong xuất khẩu. Đặc biệt, cần kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác để doanh nghiệp mạnh dạn chào hàng vào các thị trường cao cấp.

Quỳnh Anh

  • Hải Dương: 500.000 tấn rơm rạ phát sinh hằng năm

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, hiện một số vùng nông thôn của địa phương bị ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt, chăn nuôi và sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và hoạt động làng nghề. Đặc biệt, các nguồn phát thải chính từ hoạt động sản xuất nông nghiệp như lượng rơm rạ phát sinh hằng năm trên địa bàn tỉnh khoảng 500.000 tấn, bao bì thuốc bảo vệ thực vậtkhoảng 50 tấn. Lượng chất thải từ chăn nuôi và hoạt động của các cơ sở làng nghề cũng không nhỏ. Các cơ sở trong làng nghề chủ yếu nằm đan xen trong khu dân cư nên khó khăn trong công tác quy hoạch hệ thống thu gom nước thải, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Phạm Hiếu

  • Vải chím sớm rụng quả hàng loạt

Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn và UBND các xã của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, vài ngày qua địa phương này xuất hiện tình trạng quả vải non rụng bất thường, đặc biệt là trên diện tích vải u hồng, tỷ lệ rụng tới 80 - 90%. Đại diện phòng NN-PTNT huyện Lục Ngạn cho biết, trà vải chín sớm hiện đang bước vào giai đoạn phát triển quả non và rụng quả sinh lý. Việc rụng quả sinh lý là hiện tượng bình thường trên vải. Tuy nhiên, năm nay hiện tượng này lại diễn ra bất thường khi tỷ lệ rụng rất cao, có vườn rụng hàng loạt. Hiện, các cơ quan chuyên môn đã về từng vườn để xác định nguyên nhân, bước đầu nhận định hiện tượng hoa và quả non rụng nhiều là do ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết.

Trung Quân

  • Nông dân Đồng Tháp Mười gặp khó trong thu hoạch nông sản vì lục bình

Hiện nay nhiều người dân vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn trong thu hoạch nông sản vì khâu vận chuyển bằng đường thủy gần như bế tắc do cây lục bình xuất hiện dày đặc trên mặt kênh rạch. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do vào đầu tháng 2, đơn vị thi công cống âu kênh Nguyễn Tấn Thành ở xã Bình Đức, huyện Châu Thành đã đắp đập tạm ngăn không cho nước mặn vào trong. Nguồn nước trong kênh rạch ở huyện Tân Phước bị ứ động, cây lục bình sinh sôi nhanh và ngày càng nhiều. Người dân nơi đây mong mỏi địa phương sớm hỗ trợ cho các xã để xử lý nhanh tình trạng này.

Minh Đảm

  • Huyện đảo Lý Sơn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu sử dụng nước của người dân

Hiện nay, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chỉ có 1 hồ chứa nước Thới Lới, 2 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung và trên 2.100 giếng. Hồ chứa nước Thới Lới qua nhiều năm khai thác, sử dụng chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu nước trên địa bàn. Hai công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn chỉ cấp nước cho khoảng 700 hộ dân. Với thực tế này, huyện đảo chỉ đáp ứng khoảng 30% so với nhu cầu sử dụng nước của người dân. Về lâu dài, mực nước ngầm suy giảm sẽ kéo theo xâm nhập mặn vào nước ngầm. Do vậy, cần sớm có giải pháp khai thác nước mặt, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nơi đây.

Lê Khánh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, để chuyển thách thức thành cơ hội, ngành nông nghiệp đã đưa ra nhiều định hướng và giải pháp để nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế. Trong đó, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là mũi nhọn và là chìa khóa tạo nền tảng cho sự phát triển nông nghiệp. Với định hướng như vậy, nhiều năm qua, khoa học công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của sản xuất. Nhìn lại hành trình đã qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, khoa học công nghệ đã tạo nhiều dấu ấn trong nông nghiệp với những lát cắt quan trọng và nông nghiệp, nông dân, nông thôn nếu không có khoa học công nghệ thì không có thành tựu như ngày hôm nay.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 27/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan xử lý công việc thường xuyên. Sau đó, Dự Hội thảo về nông sản, thủy sản.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Hội nghị đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp chăn nuôi gia cầm trong tình hình mới. Nghe báo cáo về Đề án Tổ chức lại đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Chăn nuôi. Sau đó, Làm việc với Viện Nghiên cứu Ngô.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tham gia đoàn công tác của Quốc Hội.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Lễ Bế mạc Hội nghị toàn cầu về hệ thống lương thực thực phẩm bền vững. Sau đó, Sơ kết Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2023 của Đảng bộ; Sơ kết Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với UBND Thành phố Đà Nẵng. Sau dó, có chuyến công tác tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Những lát cắt quan trọng của khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Những minh chứng cho thành quả của khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Xuất khẩu gạo nhiều khả quan nhưng vẫn cần chất lượng ổn định hơn; Hải Dương: 500.000 tấn rơm rạ phát sinh hàng năm; Vải chím sớm rụng quả hàng loạt; Nông dân Đồng Tháp Mười gặp khó trong thu hoạch nông sản vì lục bình.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp
Thời sự

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp; Bắc Kạn: Giông lốc khiến 1.800 ngôi nhà hư hỏng; Nhiều vườn cam ở Hà Tĩnh xuống cấp.

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp