Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Tạo sinh kế cho người dân vùng thủy điện; Chè Shan Tuyết Hà Giang nỗ lực tăng trưởng xanh.

Quỳnh Anh  | 

Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Tự động

Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao

  • Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Thưa quý vị và bà con, Phát biểu tại toạ đàm “Đối tác công - tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo, triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp” diễn ra chiều hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khẳng định đã đến lúc phải chuyển đổi từ cam kết sang hành động để triển khai hiệu quả Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Việt Nam coi trọng vai trò tham gia và đồng hành của khu vực tư nhân, hỗ trợ của các đối tác quốc tế, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu và các chuyên gia trong nước và quốc tế. Người đứng đầu ngành nông nghiệp nhấn mạnh "Hợp tác công - tư hiệu quả và sự hỗ trợ từ các đối tác, tổ chức, các cơ quan nghiên cứu sẽ là chìa khóa thành công cho Đề án”. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Thời tiết cực đoan tại Sơn La gây thiệt hại hơn 800 triệu đồng

Do ảnh hưởng đợt không khí lạnh từ ngày 22/1, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra rét đậm, rét hại gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt trên địa bàn huyện Thuận Châu và Vân Hồ đã xuất hiện băng giá, sương muối gây thiệt hại về cây trồng và vật nuôi. Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, đến ngày 29/1, thời tiết cực đoan đã làm cho 4,7 ha cây ăn quả bị ảnh hưởng, 31 con gia súc chết rét... Ước thiệt hại hơn 829 triệu đồng. Để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cũng đã ban hành Công văn về việc chủ động ứng phó với rét hại, băng giá trên địa bàn.

  • Tạo sinh kế cho người dân vùng thủy điện

Có tới 40 dự án thủy điện theo quy hoạch, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nhiều chủ trương ổn định đời sống người dân vùng thủy điện. Đơn cử như tại huyện Nam Trà My, để hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân khu vực thủy điện Nước Biêu ở xã Trà Cang, mỗi tháng, Công ty cổ phần Thủy điện Nước Biêu cấp cho nhân dân có đất trong khu vực thủy điện 15 kg gạo mỗi khẩu. Đồng thời, cung ứng giống cây trồng, chăn nuôi theo nhu cầu thực tế của bà con. Năm 2023, đơn vị phối hợp với xã Trà Cang hỗ trợ ba đợt, gồm: 10 nghìn cây quế, cây giổi cho 80 hộ dân; 700 kg gạo cho 35 gia đình trong vùng thủy điện; xây dựng đường bê-tông vào khu sản xuất, sửa chữa nhà văn hóa. Thủy điện Nước Biêu thực hiện chính sách hỗ trợ cấp gạo, cây, con giống trong 10 năm với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng. 

  • Đẩy mạnh nghiên cứu, chọn tạo và khảo nghiệm giống cây trồng

Thanh Hóa là địa phương có dư địa lớn để phát triển nông nghiệp, có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực trồng trọt. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, khảo nghiệm giống cây trồng, ngày càng nhiều giống mới có năng suất, chất lượng cao được chuyển giao vào thực tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và hiệu quả của ngành nông nghiệp. Trong năm 2023, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Khảo nghiệm quốc gia thực hiện khảo nghiệm diện hẹp đánh giá được 45/98 giống lúa triển vọng, khảo nghiệm diện rộng được 30/64 giống lúa triển vọng. Ngoài ra, Viện còn thực hiện khảo nghiệm 100 lượt giống ngô trong mạng lưới khảo nghiệm quốc gia khu vực phía Bắc.

  • Chè Shan tuyết Hà Giang nỗ lực tăng trưởng xanh

Những năm gần đây, tỉnh Hà Giang đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa đặc trưng theo chuỗi giá trị, ứng dụng Khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm, đây là một trong những nội dung của tăng trưởng xanh. Trong đó phải kể đến lĩnh vực trồng và chế biến chè Shan tuyết, hiện đã được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý ở 6 huyện, thành phố. Tổng diện tích chè đang cho sản phẩm là trên 19.000 ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 85.000 tấn/năm. Diện tích chè Shan tuyết cổ thụ được phân bố ở độ cao trên 600 m so với mực nước biển đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận 1.324 cây chè Shan tuyết cổ thụ là Cây Di sản Việt Nam. Nhờ giữ được đặc tính tự nhiên, trồng cây theo hướng hữu cơ nên cây chè của tỉnh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để làm nguyên liệu sản xuất các loại trà cao cấp.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trước bối cảnh ngành hàng lúa gạo Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức, Đề án “Phát triển bền vững một triệu hec-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” đã được Chính phủ phê duyệt, ban hành với mục tiêu hình thành được một triệu ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế. Và để thực hiện Đề án, Hợp tác công – tư là yếu tố được Việt Nam hết sức coi trọng. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 31/1/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Xử lý công việc thường xuyên. Sau đó, trao đổi công việc với một số đơn vị thuộc Bộ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam, đi công tác tại Cần Thơ làm việc về xuất khẩu các sản phẩm OCOP.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Xử lý công việc thường xuyên.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Họp toàn thể Nhóm công tác PPP ngành hàng trong khuôn khổ Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam - PSAV “Doanh nghiệp với Chuyển đổi xanh và Đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp”.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Hợp tác công - tư hiệu quả mở lối 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Tạo sinh kế cho người dân vùng thủy điện; Chè Shan Tuyết Hà Giang nỗ lực tăng trưởng xanh.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/5/2024: Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả
Thời sự

Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả; Kiểm lâm Sơn La sau 50 năm phát triển; Đề án ‘Trồng một tỷ cây xanh’ tại Lâm Đồng đạt hơn 50%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/5/2024: Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả
Bản tin Thủy sản ngày 21/5/2024: Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường
Thời sự

Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường; Rào cản thuế quan khiến xuất khẩu thủy sản sang Mỹ chưa phát huy hết tiềm năng; Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg.

Bản tin Thủy sản ngày 21/5/2024: Hơn 91 tấn tôm hùm, cá biển chết bất thường