Hortex Vietnam - 'điểm hẹn vàng' của người làm vườn

Hortex Vietnam 2024 là 'cơ hội vàng' cho doanh nghiệp ngành rau, quả trong nước tiếp cận với khoa học công nghệ, kết nối giao thương và mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Minh Sáng  | 

Hortex Vietnam - 'điểm hẹn vàng' của người làm vườn

Tự động

Hortex Vietnam điểm hẹn của người làm vườn

MC1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình đầu tư nông nghiệp.

Kính thưa quý vị và bà con! Triển lãm và Hội thảo quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam, HortEx (đọc là Hót – tếc) Vietnam 2024, là điểm hẹn thường niên, chuyên nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và người làm vườn trong ngành rau, hoa, quả. Theo Ban tổ chức, thông qua triển lãm HortEx Vietnam lần này có nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã bắt tay ký kết nhũng hợp đồng về chuyển giao công nghệ, cũng như hợp tác đầu tư sản xuất, trao đổi hàng hóa, xuất nhập khẩu, giúp thay đổi và nâng cao giá trị tích cực trong ngành rau quả Việt Nam. Ghi nhận của pv Minh Sáng:

MC2:

Theo Cục Trồng trọt – Bộ NN- PTNT thì, tại Việt Nam hiện có khoảng 1,2 triệu ha trồng cây ăn quả và gần 1 triệu ha trồng rau. Năm 2023, xuất nhỏ lẻ, hạn chế trong việc cơ giới hóa sản xuất và bảo quản, chế biến khiến chi phí tăng cao, khó cạnh tranh trên thị trường.

Do vậy, HortEx Vietnam 2024 là “cơ hội vàng” giúp cho doanh nghiệp ngành rau, quả trong nước tiếp cận với khoa học công nghệ, kết nối giao thương và mở rộng thị trường nội địa, tìm kiếm khách hàng mới, thúc đẩy xuất khẩu, nhằm thực hiện mục tiêu đạt được 6,5 đến 7,5 tỷ đô la xuất khẩu rau, quả trong năm 2025. Đánh giá về sự kiện này, ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng Cơ quan phía Nam, Hội Làm vườn Việt Nam cho biết:

Băng:   chúng ta tiếp cận được rất nhiều sản phẩm, công nghệ mới của thế giới mang đến Việt Nam mà chúng ta không phải mất thời gian để đi ra các nước. Vấn đề thứ hai nữa là giúp các doanh nghiệp của chúng ta tiếp cận được rất nhiều công nghệ chế biến về ngành rau quả của thế giới để đưa vào chế biến, đáp ứng được các yêu cầu đối với các thị trường khó tính như hiện nay.

Triển lãm và Hội thảo quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam cũng đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp chủ chốt đầu tư trong ngành nông nghiệp và rau, hoa, quả trong nước và quốc tế. Trong đó, một số quốc gia, vùng lãnh thổ có các khu gian hàng trưng bày riêng. Đánh giá về sự kiện này, bà Ngô Cát Tường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam nói:

Băng: Sự kiện Agritechnica lần này tôi thấy là nó rất ý nghĩa và có nhiều triển vọng. Triển lãm lần này có hai doanh nghiệp Đức, họ mang theo những sản phẩm tốt và rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của Việt Nam, phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt Nam.

Theo dự kiến của các nhà tổ chức, Triển lãm và Hội thảo quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực, nhằm tạo cơ hội tốt nhất để phục vụ thị trường Việt Nam và toàn khu vực châu Á. Đồng thời giúp tăng cường sự phối hợp chặt chẽ nghề làm vườn và trồng hoa trong ngành nông nghiệp của các quốc gia. Là một trong những doanh nghiệp tham gia triển lãm sớm nhất, ông Alexander Brjuhins - Giám đốc phân phối của Rosen Tantau Đức tại Việt Nam chia sẻ:  

Băng: chúng tôi rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Rosen Tantau chúng tôi là doanh nghiệp chuyên cung cấp giống hoa hồng và mong muốn sẽ hợp tác được với những trang trại ở Việt Nam để có thể trồng và bán hoa ở Việt Nam vì chúng tôi nhận thấy thị trường hoa ở Việt Nam đang rất phát triển, mọi người muốn hoa vừa đẹp vừa chất lượng.

Chị Trương Thị Minh Hương, Công ty Cổ phần Goods Linh cũng cho biết:  

Băng: Chúng tôi nhận được sự quan tâm của những khách hàng trong nước và ngoài nước đầu tiên là về mẫu mã. Qua triển lãm thì chúng tôi cũng đã nhận được nhiều đơn hàng và đặc biệt có rất nhiều khách Trung Quốc đến đây để hỏi và họ cũng đang đặt vấn đề chúng tôi bán đi Trung Quốc. Ngoài ra cũng có những khách hàng họ đặt xuất khẩu dừa nút này đi đến Anh và đến Turkid, một tín hiệu rất đáng mừng khi mà doanh nghiệp chúng tôi tham gia các triển lãm này và đạt được những kết quả tốt như mong đợi của mình.

Theo kế hoạch, từ năm 2025, HortEx Vietnam sẽ được tổ chức song hành với Agritechnica Asia - sự kiện của chuỗi Triển lãm máy móc nông nghiệp hàng đầu thế giới, xuất phát điểm từ Hannover – CHLB Đức. HortEx và Agritechnica sẽ là sự kiện thường niên, được tổ chức luân phiên tại TP.HCM và Bangkok, Thái Lan. Chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, ông NGUYỄN BÁ VINH, Trưởng Ban tổ chức HortEx Vietnam 2024 cho biết: 

Băng:  Với sự phát triển của triển lãm HortEx Vietnam từ thị trường Việt Nam ra thị trường khu vực, thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp. Trước hết là họ thấy rằng Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển mạnh, họ tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư hợp tác, tìm nhà phân phối, tìm bạn hàng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, rất nhiều khách quốc tế đến để tìm nguồn cung ứng của Việt Nam và họ cũng muốn tìm nguồn nhập khẩu đảm bảo chất lượng cũng như là ổn định.

MC1:

Thưa quý vị và bà con. HortEx Vietnam 2024 đã khẳng định triển lãm thương mại quốc tế luôn được lựa chọn là điểm đến kinh doanh tin cậy và hiệu quả nhất của ngành rau, hoa, quả Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đồng thời, là cầu nối giao thương hiệu quả giúp các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội thâm nhập và chinh phục thị trường quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam và khu vực.

MC2: Bây giờ sẽ là một số tin tức về hoạt động xúc tiến đầu tư trong nông nghiệp vừa diễn ra trên địa bàn cả nước:

MC1: Thưa quý vị và bà con, mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã họp song phương với đoàn công tác Hà Lan do Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Christianne van der Wal dẫn đầu. Cuộc họp này nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn 70 công ty và tổ chức Hà Lan gồm 140 doanh nhân đến Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn sự hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ trở nên ngày càng sâu sắc và được nâng lên tầm cao mới trong thời gian tới. Trong đó, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác để huy động thêm nguồn lực từ các nhà đầu tư, tài trợ, đối tác phát triển nhằm chung tay thực hiện Kế hoạch chuyển đổi nông nghiệp bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực khác của Việt Nam như Tây Nguyên và phía Bắc. Về phía Hà Lan, bà Christianne van der Wal, Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ, cho biết Hà Lan mong muốn có cơ hội để gặp gỡ và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm tăng cường học hỏi, hiểu biết lẫn nhau.

MC2: Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Hà Nội cũng như các địa phương đã tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao năng suất, giảm chi phí, tổn thất sau thu hoạch, giải phóng sức lao động cho người nông dân... Tuy nhiên, việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp của Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ Hà Nội cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích các hộ tiếp cận với cơ giới hóa, đặt mục tiêu đến năm 2025 những vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung cơ bản được cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ. Đến năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu những vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung cơ bản được cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ. Cụ thể, cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt 100%, khâu gieo cấy 15%, khâu chăm sóc 60%, khâu thu hoạch 95%... Để hoàn thành mục tiêu này, thành phố Hà Nội hỗ trợ các tổ chức, gia đình, cá nhân 100% phí quản lý khi mua các loại máy, thiết bị cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp thông qua hợp đồng vay vốn của Quỹ Khuyến nông thành phố và 100% lãi suất vay theo hợp đồng vay vốn.

MC1: Còn tại Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đang triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ nông dân canh tác không nhà kính, hướng tới giảm nhanh nhà kính nội ô, tiến tới xóa bỏ nông nghiệp nhà kính đô thị. Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, để hạn chế, tiến tới xóa bỏ nhà kính nông nghiệp ở nội ô Đà Lạt, bên cạnh xây dựng nhiều mô hình điểm sản xuất nông nghiệp ngoài trời đạt hiệu quả cao để nhân rộng, tỉnh đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng nghiên cứu, vận dụng các gói chính sách tín dụng ưu đãi với tổng số tiền hơn 4.800 tỷ đồng, để nông dân sản xuất nông nghiệp ngoài trời. Thành phố Đà Lạt hiện có 2.900 ha nhà kính sản xuất nông nghiệp trong nội ô. Phần lớn diện tích nhà kính này xây dựng tự phát, không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, khoảng lùi; không có hệ thống thu gom nước, mật độ dày đặc, đan xen trong khu dân cư… Đây là một trong những nguyên nhân khiến nước mưa không thoát kịp, gây các vụ ngập úng cục bộ tại khu vực trung tâm thành phố.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Hortex Vietnam - 'điểm hẹn vàng' của người làm vườn

Hortex Vietnam 2024 là 'cơ hội vàng' cho doanh nghiệp ngành rau, quả trong nước tiếp cận với khoa học công nghệ, kết nối giao thương và mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Minh Sáng

Tin liên quan

Các chương trình

Tìm lại hào quang cho cây có múi Hiếu Liêm
Kiến thức

Sớm nhận thức nhu cầu thực phẩm sạch, nhờ sản xuất theo chuẩn VietGAP và chiến lược truyền thông bài bản, C-Farm đang từng bước tìm lại hào quang cho cây có múi Hiếu Liêm.

Tìm lại hào quang cho cây có múi Hiếu Liêm
Trung Quốc nhân bản thành công giống bò được coi là 'báu vật' Tây Tạng
Kiến thức

Chương Mộc và A Phái Giáp Táp là hai giống bò quý hiếm có nguồn gốc từ cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng đã được các nhà khoa học nhân giống thành công.

Trung Quốc nhân bản thành công giống bò được coi là 'báu vật' Tây Tạng