Hương mứt gừng thơm lừng làng Mỹ Chánh

Tại làng nghề Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, những ngày này, nhà nào cũng đỏ lửa đến đêm khuya làm mứt gừng, bánh bột lọc.

Võ Dũng  | 

Hương mứt gừng thơm lừng làng Mỹ Chánh

Tự động

Làng nghề Mỹ Chánh rộn ràng đón Xuân

Thưa quý vị và bà con!

Mỗi độ Tết đến, Xuân về, các làng nghề lại rộn ràng, tất bật chuẩn bị các mặt hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Tại làng nghề Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, những ngày này, khắp các ngả đường, không khí rộn ràng, nhà nhà đỏ lửa đến đêm khuya làm mứt gừng, bánh bột lọc.

Năm nay, mứt gừng và bánh bột lọc được giá, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao nên người dân làng nghề hết sức phấn khởi.

Ghi nhận của PV Võ Dũng tại làng nghề Mỹ Chánh những ngày cuối năm.

Ngay từ sáng sớm những ngày cuối đông rét buốt, bà Nguyễn Thị Huệ, chủ cơ sở bánh bột lọc Huệ cạnh Quốc lộ 1A vừa thoăn thoắt khuấy chậu bột vừa thúc giục các nhân công chế biến gia vị làm nhân, chùi sạch lá chuối chuẩn bị gói bánh. Bà Huệ cho biết, chưa năm nào nhu cầu khách hàng lớn như năm nay.

Tại cơ sở bánh bột lọc Huệ, các khu chế biến, gói bánh, đóng gói và hút chân không đều được tách riêng đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Các nhân công làm việc hết công suất, tạo ra những chiếc bánh vừa ngon vừa đẹp để làm vừa lòng các thượng đế.

Gia đình bà Huệ làm làm nghề gói bánh bột lọc quanh năm và thường chỉ tận dụng nhân công trong gia đình. Nhưng vào dịp cuối năm, gia đình bà phải thuê thêm lao động để kịp tiến độ giao hàng. Mỗi ngày thức dậy từ sáng tinh mơ, tất bật làm việc đến tận đêm khuya, mệt rã rời nhưng các nhân công và chủ cơ sở đều vui vì có thêm công ăn việc làm và tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Huệ chia sẻ.

Băng bà Nguyễn Thị Huệ

Khác với nghề làm bánh bột lọc, nghề nấu mứt gừng tại làng nghề Mỹ Chánh chủ yếu hoạt động trong khoảng 3 tháng cuối năm, nhộn nhịp nhất là khoảng 1 tháng trước Tết Nguyên Đán. Tại đây hiện có gần 70 hộ làm nghề nấu mứt gừng. Tết Nguyên đán Quý Mão, cả làng nghề xuất bán được 60 tấn mứt gừng thì đến giữa tháng Chạp năm nay đã bán được trên 100 tấn. Để có đủ hàng giao cho khách, người làm nghề mứt gừng làng nghề Mỹ Chánh phải thức dậy từ lúc 3-4 giờ sáng và làm đến tận đêm khuya. Không khí tại làng nghề sản xuất mứt gừng những ngày cuối năm vì thế càng nhộn nhịp. Các khu chế biến rực sáng ánh đèn thắp sáng, lửa nấu mứt rừng rực như xua đi cái lạnh giá của mùa đông. Mệt vã mồ hôi nhưng ai cũng vui vì không khí làng nghề nhộn nhịp báo hiệu một cái Tết đủ đầy, sung túc.

Bà Võ Thị Tâm, chủ cơ sở mứt gừng Tuấn Tâm phấn khởi:

Băng bà Võ Thị Tâm

Làng Mứt gừng và bánh bột lọc Mỹ Chánh đã có từ hàng trăm năm nay. Đây là hai đặc sản không thể thiếu của nhiều gia đình tại địa phương mỗi dịp Tết đến Xuân về. Mứt gừng và bánh bột lọc Mỹ Chánh cũng là món quà ý nghĩa của nhiều thực khách phương xa khi đến với vùng đất lửa Quảng Trị. Nhiều khách hàng còn đến tận các cơ sở cảm nhận không khí sản xuất những ngày giáp Tết và tiện thể mua sắm.

Ông Bùi Đức Thủy, một người dân ở huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị có mặt tại làng nghề Mỹ Chánh những ngày cuối năm chia sẻ.

Băng ông Bùi Đức Thủy

Làng nghề mứt gừng và bánh bột lọc Mỹ Chánh tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động; mỗi năm thu về gần 20 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất.

Để làng nghề ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu bền vững, các cơ sở sản xuất đều rất coi trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính quyền địa phương cũng đã có những ý tưởng để sản phẩm làng nghề vươn xa hơn nữa.

Ông Bùi Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh chia sẻ.

Băng ông Bùi Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh

Thưa quý vị và bà con!

Tết Nguyên đán đang cận kề. Khắp các ngả đường, không khí Xuân đã tràn ngập báo hiệu những ngày sum vầy. Các mâm cơm ngày cận tết sẽ đông đủ, ấm cúng và ý nghĩa hơn nếu các gia đình có thêm 2 món quà mứt gừng và bánh bột lọc của làng nghề Mỹ Chánh. Tất cả sẽ xua đi cái lạnh của đất trời để đón mùa xuân đầy hi vọng.

Với người dân các làng nghề, đây cũng là những ngày bận rộn nhất. Không khí làng nghề là thế, cứ mải miết làm đẹp cho đời, phục vụ thượng đế những ngày vui Tết, đón Xuân.

Tự động

Hương mứt gừng thơm lừng làng Mỹ Chánh

Tại làng nghề Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, những ngày này, nhà nào cũng đỏ lửa đến đêm khuya làm mứt gừng, bánh bột lọc.

Võ Dũng

Tin liên quan

Các chương trình

Vườn quốc gia Cúc Phương - nôi bảo tồn đa dạng sinh học
Phóng sự

Với hệ giá trị đặc biệt, từ năm 2019 - 2023, Cúc Phương đã 5 năm liên tiếp được bầu chọn và vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á.

Vườn quốc gia Cúc Phương - nôi bảo tồn đa dạng sinh học
Băng rừng tuần tra 24/24 trong mùa khô để phòng chống cháy
Phóng sự

Đang là cao điểm của mùa khô, nắng nóng kéo dài, độ ẩm thấp, nhiều cánh rừng trên địa bàn tỉnh An Giang có nguy cơ cháy rất cao.

Băng rừng tuần tra 24/24 trong mùa khô để phòng chống cháy