IPM là chiến lược để bảo vệ thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu

IPM là chiến lược để bảo vệ thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu; Khởi động Dự án ‘Đọc sách cùng Xích Lô’; Ruộng bỏ hoang ngày càng nhiều trong vụ đông xuân.

Quỳnh Anh  | 

IPM là chiến lược để bảo vệ thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu

Tự động

IPM là chiến lược để bảo vệ thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu

  • Khởi động Dự án ‘Đọc sách cùng Xích Lô’

Thưa quý vị và bà con, chiều qua, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã khởi động Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô”. “Xích Lô” là bút danh viết báo của Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng cho biết, dự án được thành lập để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho người nông dân. Khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các chủ thể sản xuất nông nghiệp nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Cuối chương trình, Nhà Báo Xích Lô, cũng là Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã kí tặng sách nhằm khuyến khích độc giả cũng như nhiều bạn trẻ phấn đấu thực hiện đúng phong trào ‘mở tâm trí, chạm ước mơ”.

  • Ruộng bỏ hoang ngày càng nhiều trong vụ đông xuân

Nhiều năm nay tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, tình trạng người dân bỏ hoang đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong vụ đông xuân diễn ra khá phổ biến. Theo số liệu thống kê, TP Móng Cái có tổng diện tích đất nông nghiệp gần 38.500ha. Trong đó, diện tích trồng lúa khoảng 3.250ha, bao gồm đất chuyên lúa - 2 vụ/năm là 1.840ha và đất một lúa - 1 vụ/năm là 1.400ha. Theo ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, do đặc thù diện tích đất nông nghiệp của Thành phố có địa hình chia cắt, diện tích đất một lúa lớn nên hàng năm người dân chủ yếu chỉ tập trung gieo cấy lúa chính vụ khi thời tiết thuận lợi. Đối với vụ đông xuân trên địa bàn TP Móng Cái, diện tích cây lúa chỉ khoảng 750ha, còn lại chủ yếu là canh tác các cây màu như khoai lang, ngô và rau các loại.

  • Quảng Bình lần đầu gieo sạ bằng thiết bị bay không người lái

Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh vừa thực hiện mô hình gieo sạ lúa vụ đông xuân 2023 - 2024 bằng thiết bị bay không người lái – drone trên diện tích 22ha tại huyện Lệ Thủy. Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng thiết bị bay không người lái trong gieo sạ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua thực tế cho thấy, thực hiện gieo sạ và bón phân bằng máy bay không người lái nhanh hơn, lượng giống ít hơn nhưng đều hơn gieo cấy truyền thống. Đặc biệt là không hề có những dấu chân trên mặt ruộng, giảm chi phí và sức lao động. Hiện tại, nông dân địa phương đang gieo sạ phổ biến với lượng giống trên 5kg/sào, tương đương 500m2, trong khi ruộng mô hình chỉ dùng 3,7kg/sào.

  • Hải Dương bảo vệ môi trường nông thôn

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, trước đây, tình trạng ô nhiễm môi trườngtại các làng nghề nông thôn trong tỉnh xảy ra khá phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây tình trạng này đã được khắc phục. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 66 làng nghề được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 52 làng nghề được UBND cấp huyện phê duyệt phương án bảo vệ môi trường làng nghề. 14 làng nghề chưa có phương án bảo vệ môi trường do hầu hết các làng nghề này chỉ còn 2-3 hộ làm nghề. Có 63 làng nghề đã được đầu tư hệ thống thu gom nước thải, nước mưa và có điểm tập kết chất thải rắn tập trung.

  • Cam Hàm Yên giá cao hơn 4.000 đồng/kg

Thời điểm này, các nhà vườn ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã bắt đầu thu hoạch cam rộ. Hiện nay, diện tích cam của toàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang là 5.100ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 4.800ha. Tổng sản lượng cam ước 67.700 tấn, trong đó sản lượng cam sành khoảng 48.700 tấn, cam chanh, cam Xã Đoài hơn 15.500 tấn… Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hàm Yên cho biết, so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái thì cam năm nay khá được giá. Riêng cam sành được thu mua tại vườn với giá 10.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, cam Vinh giá trung bình 12.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, hiện nay xu hướng sử dụng thuốc BVTV sinh học ngày càng gia tăng. Trên thị trường thế giới, dự báo năm 2023 - 2028, thị trường thuốc BVTV sinh học sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép đạt 15,9%, năm 2023 đạt 6,7 tỷ USD và dự kiến năm 2028 sẽ đạt 13,9 tỷ USD. Dự báo thị trường thuốc BVTV sinh học sẽ tương đương với thị phần thuốc BVTV hóa học trong năm 2040 - 2050. Tại Việt Nam, từ năm 2020 - 2023, số lượng thuốc BVTV sinh học tăng từ 768 lên 810 tên thương phẩm được phép sử dụng. PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam chia sẻ, giải pháp sử dụng các biện pháp sinh học và thuốc BVTV sinh học thay thế thuốc hóa học là xu thế tất yếu, phù hợp với chiến lược IPM, tăng trưởng xanh và đạt được sự đồng thuận cao của các quốc gia trên thế giới.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/1/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06) trong Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau đó, dự Hội thảo về phát triển nuôi trồng rong tảo biển.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Bộ Khoa học – công nghệ về các Chương trình quốc gia. Sau đó,   đi công tác tại tỉnh Bình Phước.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp tục chuyến Công tác nước ngoài

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Bộ trưởng làm việc với Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ và ứng dụng của Đề án trong ngành nông nghệp, nông thôn. Làm việc với Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ. Sau đó, Tham gia đoàn Công tác của Lãnh đạo Quốc hội tại Thái Bình.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với Trường Cao đẳng Nông, lâm Đông Bắc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp tục tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

IPM là chiến lược để bảo vệ thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu

IPM là chiến lược để bảo vệ thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu; Khởi động Dự án ‘Đọc sách cùng Xích Lô’; Ruộng bỏ hoang ngày càng nhiều trong vụ đông xuân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã