Kết nối quy hoạch vùng từ những câu chuyện lịch sử

Kết nối quy hoạch vùng từ những câu chuyện lịch sử; Vietstock 2023: nơi hội tụ kết tinh giá trị công nghệ chăn nuôi; Gia Lai: Vỡ đập thủy điện, nhiều diện tích hoa màu mất trắng; Nhiều HTX gặp khó trong thu hút thành viên; Bảo vệ giống chè Shan tuyết cổ thụ.

Quỳnh Anh  | 

Kết nối quy hoạch vùng từ những câu chuyện lịch sử

Tự động

  • Kết nối quy hoạch vùng từ những câu chuyện lịch sử

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tham dự và đóng góp ý kiến tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ lần thứ 2 với chủ đề Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộduyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, câu chuyện về liên kết vùng là một vấn đề khó, cần phải tìm ra ưu điểm của từng vùng để truyền tải giá trị kết nối. Bộ trưởng gợi nhắc về chương trình "Con đường di sản miền Trung" và gợi ý có thể mở rộng con đường di sản với những câu chuyện lịch sử của vùng để kết nối các địa phương. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị việc quy hoạch cần có tư duy đa tầng, đa giá trị, tích hợp liên ngành. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Vietstock 2023: nơi hội tụ kết tinh giá trị công nghệ chăn nuôi

Cũng trong ngày hôm qua, triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản và chế biến thịt tại Việt Nam - Vietstock 2023 chính thức khai mạc tại TP.HCM. Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, Vietstock 2023 là nơi hội tụ kết tinh giá trị công nghệ, tiên tiến hiện đại của thế giới, là diễn đàn để các tập đoàn, người chăn nuôi sản xuất thức ăn giao lưu, hợp tác. Trong xu thế hội nhập khu vực, quốc tế ngày càng sâu rộng, triển lãm này có ý nghĩa hết sức quan trọng để cập nhật thúc đẩy và phát triển công nghệ, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi Việt Nam.

  • Gia Lai: Vỡ đập thủy điện, nhiều diện tích hoa màu mất trắng

Những ngày qua, khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to gây ngập lụt cục bộ tại một số địa phương. Đặc biệt, tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, mưa lũ đã khiến công trình Thủy điện Ia Glae 2 đang xây dựng bị vỡ đập chính. Mưa lớn khiến lưu lượng nước đổ về đột ngột, tốc độ dòng chảy cao làm vỡ gần như hoàn toàn thân đập dài gần 100m, cao 4m của Thủy điện Ia Glae 2. Đây là sự cố nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về môi trường cũng như hoa màu của người dân. Tại khu vực chân đập thủy điện, nơi xảy ra sự cố, nước lũ đã san phẳng phần thân đập và cuốn trôi hàng chục ha hoa màu, cây công nghiệp, cây lương thực của người dân. Các loại cây trồng bị thiệt hại chủ yếu là cà phê, tiêu, điều, chuối, dừa… Nước lũ làm vỡ một phần đập tràn bậc 2 của dự án này.

  • Nhiều HTX gặp khó khăn trong thu hút thành viên

Tính đến hết tháng 9 vừa qua, toàn tỉnh Thanh Hóa có gần 830 HTX nông nghiệp. Tuy nhiên, điều mà nhiều HTX đang phải đối mặt là tình trạng quy mô thành viên nhỏ hoặc siêu nhỏ, chưa thu hút được các thành phần kinh tế tham gia vào HTX. Việc HTX có số lượng thành viên ít cũng tỷ lệ thuận với nguồn vốn điều lệ thấp, khó khăn trong việc đầu tư phát triển sản xuất quy mô hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Thậm chí, nhiều HTX đã thành lập nhưng do số lượng thành viên quá khiêm tốn nên sau một thời gian không huy động, mở rộng được vốn, không phát triển được sản xuất, kinh doanh nên buộc phải ngừng hoạt động hoặc giải thể. Hiện trên địa bàn tỉnh có 63 HTX dịch vụ nông, lâm nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, không thể thu hút được thành viên tham gia.

  • Bảo vệ giống chè shan tuyết cổ thụ

Bằng Phúc là xã miền núi của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn,  khí hậu mát mẻ quanh năm và có giống chè shan tuyết nổi tiếng. Chè shan tuyết Bằng Phúc có đặc điểm lá xanh đậm, rễ ăn sâu vào lòng đất, tán rộng và dày nên khả năng che phủ đất tốt. Trước đây, chè shan tuyết ở Bằng Phúc phân bố đồng đều ở các thôn, nhưng theo thời gian, số lượng ngày càng ít dần, toàn xã giờ chỉ còn hơn 500 cây chè cổ thụ. Trước nguy cơ cạn kiệt loại cây này, huyện Chợ Đồn đã ban hành phương án “Bảo tồn cây chè shan tuyết cổ thụ xã Bằng Phúc giai đoạn 2023 - 2025”. Hiện nay cơ quan chuyên môn đã đánh số từng cây, lập sổ theo dõi, hỗ trợ các nông hộ quy trình kỹ thuật về đốn tỉa, tạo tán cân đối, bón phân, chăm sóc cho những cây chè cổ thụ.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước, là "mặt tiền" của quốc gia và "khúc ruột" của Tổ quốc, là "cửa ngõ" ra biển cả và "bệ đỡ" cho các tỉnh Tây Nguyên. Do đó, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là bước cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia, thể hiện những định hướng lớn và cơ bản của các quy hoạch ngành quốc gia về tổ chức không gian phát triển. Đóng góp ý kiến tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ lần thứ 2 với chủ đề Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 12/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Triển khai công tác cán bộ; Nghe báo cáo các nội dung chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thành lập Viện và Hội nghị toàn quốc về Thủy sảnTập đoàn STP về phát triển sản phẩm hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản. Sau đó, Họp với các Bộ, ngành liên quan để thống nhất ý kiến về Chương trình quốc gia bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Khảo sát vùng sản xuất muối tỉnh Quảng Ngãi và thăm mô hình làng Gò Cỏ. Sau đó, Làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Định.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VIII năm 2023. Họp về Báo cáo tiếp thu giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về Dự thảo Nghị định sửa đổi nghị định 156 năm 2018 của Chính phủ. Sau đó, Nghe Báo cáo Đề án giao rừng, cho thuê rừng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo tình hình hoạt động của một số doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc Bộ và việc đầu tư vốn điều lệ để thành lập các Công ty Khai thác Thủy lợi Cửa Đạt và Tả Trạch.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Kết nối quy hoạch vùng từ những câu chuyện lịch sử

Kết nối quy hoạch vùng từ những câu chuyện lịch sử; Vietstock 2023: nơi hội tụ kết tinh giá trị công nghệ chăn nuôi; Gia Lai: Vỡ đập thủy điện, nhiều diện tích hoa màu mất trắng; Nhiều HTX gặp khó trong thu hút thành viên; Bảo vệ giống chè Shan tuyết cổ thụ.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi