Kết tinh thứ mộc mạc, thân quen thành giá trị của dân tộc

Nghị định thư về xuất khẩu chuối, cơ hội và thách thức cho nông nghiệp Việt Nam; Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nuôi biển; Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua 'Ngày hội Lá'; Mỗi năm TP.HCM giảm 1000 ha đất nông nghiệp.

Xuân Hào  | 

Kết tinh thứ mộc mạc, thân quen thành giá trị của dân tộc

Tự động

Nghị định thư về chuối: Chất xúc tác để tổ chức lại sản xuất, làm ăn quy củ định thư về xuất khẩu chuối, cơ hội và thách thức cho nông nghiệp Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đón nhận thêm một tin vui, một cơ hội mới khi Bộ NN-PTNT ký Nghị định thư về kiểm dịch thực vật với quả chuối tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. Là người đồng hành, lam lũ cùng bà con nông dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cảm nhận rõ rệt những lợi ích cho người trồng chuối và ngành hàng xuất khẩu chuối tươi trong nước sau khi dự và chứng kiến lễ ký nghị định thư. Bộ trưởng chia sẻ, Nghị định thư sẽ đảm bảo việc xuất khẩu chuối chính thức, ổn định bền vững, đồng thời đảm bảo đầu ra và giá cả ổn định. Trong dài hạn, Bộ trưởng tin rằng liên kết giữa người trồng chuối với nhau, giữa người trồng chuối và nhà đóng gói, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chặt chẽ hơn.

Bảo Thắng

  • Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nuôi biển

Cũng trong tuần qua, do Bộ NN-PTNT đã phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo nuôi biển năm 2022. Tại Hội thảo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng và Bộ NN-PTNT đã ban hành nhiều chính sách, chương trình để thúc đẩy nuôi biển phát triển. Nhờ vậy, một số bộ phận hỗ trợ ngành công nghiệp nuôi biển đã bước đầu được hình thành ở Việt Nam. Tuy nhiên, phát triển ngành nuôi biển ở nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là phát triển nuôi biển công nghiệp như quy hoạch và thực hiện quy hoạch nuôi biển chưa tốt. Do đó, các địa phương cần tạo điều kiện tối đa về môi trường đầu tư, ghé vai cùng doanh nghiệp phát triển.

Tiến Thành

  • Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua “Ngày hội Lá”
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ vừa phối hợp cùng Bảo tàng Áo dài Việt Nam, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức “Ngày hội Lá”. Tại hoạt động này, khách tham quan, nhất là bạn trẻ được hòa mình vào không gian xưa, học cách trân quý những giá trị truyền thống và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Ngày hội Lá giới thiệu sử dụng các sản phẩm làm từ lá nhằm khuyến khích bà con nhân dân và doanh nghiệp tăng cường trồng và sử dụng các sản phẩm lá làm thực phẩm, bao bì, trang trí… Qua đó quảng bá kiến trúc, ẩm thực, trình diễn nghệ thuật liên quan đến lá.

Kim Anh

  • Mỗi năm TP.HCM giảm 1000 ha đất nông nghiệp

Cũng trong tuần qua, Sở NN-PTNT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2022.  Theo Sở NN-PTNT TP. HCM, giai đoạn 2010-2015, mỗi năm thành phố giảm 1.000 hecta đất nông nghiệp. Dự kiến từ nay tới 2025, mỗi năm địa phương giảm khoảng 1.500hecta đất nông nghiệp. Các doanh nghiệp cho rằng, đây là một trong những khó khăn lớn nhất khi các đơn vị quyết định đầu tư xây dựng trên đất nông nghiệp.  Theo đó, Sở NN-PTNT TP. HCM sẽ tổng hợp ý kiến của các đơn vị, kiến nghị Trung Ương, Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, HTX nông nghiệp phát triển.

Nguyễn Thủy

  • Nhiều ngư dân chưa đồng thuận di dời tàu thuyền tại cảng cá Quy Nhơn

Bình Định đang xây dựng Đề án di dời tàu thuyền tại cảng cá Quy Nhơn đến neo đậu tại khu vực đầm Đề Gi, tuy nhiên khi tiến hành lấy ý kiến của ngư dân bị ảnh hưởng bởi Đề án, kết quả cho thấy đa số ngư dân không đồng thuận. Nguyên nhân được cho là do neo đậu tàu cá ở khu vực đầm Đề Gi giao thông cách xa với thành phố Quy Nhơn, khó tìm bạn thuyền đi tàu, khó quản lý tàu thuyền tại bến. Trước những vướng mắc này, UBND TP Quy Nhơn đề nghị cơ quan soạn thảo Đề án làm rõ nguyên tắc hỗ trợ về đất ở, diện tích mỗi lô đất ở, nhất là đối tượng được hỗ trợ và việc thu tiền sử dụng đất. Việc di dời tàu thuyền cần đảm bảo phù hợp về vị trí neo đậu mới, tái định cư và ổn định cuộc sống của các hộ chủ tàu cá.

Vũ Đình Thung

  • Năng suất cao, giá bán giảm, người dân lo lắng

Thời điểm này, tỉnh Gia Lai nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung đang chính thức bước vào vụ thu hoạch cà phê. Từ mọi ngả đường, những chiếc xe chở theo đoàn người cùng tiến về những vườn cà phê chín rộ, chờ thu hoạch. Dù vậy nhiều người dân trồng cà phê không khỏi lo lắng bởi năng suất vụ này tăng cao nhưng giá cà phê lại đang có xu hướng giảm dần theo từng ngày. Theo một số hộ dân, với giá hiện tại, cộng giá phân bón tăng gần gấp đôi và phải dành chi phí để tái đầu tư, người dân xem như không có lợi nhuận.

Tuấn Anh

  • Thanh Hóa có 24.500 lao động tham gia trực tiếp trên biển

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có hơn 6.500 tàu cá khai thác thủy sản. Cùng với đó, cơ cấu nghề khai thác thủy sản trong tỉnh rất đa dạng, số lao động tham gia trực tiếp trên biển là 24.500 lao động. Tuy nhiên, lao động nghề biển trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lao động không chuyên, thiếu tính ổn định, trình độ thấp. Do đó, cơ quan chuyên môn, các địa phương cần phối hợp giải bài toán lao động nghề biển góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nghề khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Trần Quốc Toản

  • Vùng Cao nguyên đá sẵn sàng cho Lễ hội hoa Tam giác mạch

Dự kiến vào ngày 26.11, Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2022 sẽ được khai mạc tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Để phục vụ khách du lịch đến với Hà Giang chiêm ngưỡng loài hoa đặc trưng này, địa phương gieo trồng gần 400ha hoa Tam giác mạch. Thời gian hoa nở sẽ kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, thời điểm hoa nở rộ nhất sẽ vào đúng dịp lễ. Tại các địa phương, Đồng Văn sẽ là địa điểm trồng nhiều hoa tam giác mạch nhất với 250ha. Đến thời điểm này, các huyện của vùng cao nguyên đá đã hoàn thành việc trồng hoa phục vụ mùa lễ hội, nhiều cánh đồng hoa đã nở rộ, sẵn sàng chào đón du khách.

Quỳnh Anh

Quang Linh

Nhạc chuyển

Thư quý vị và bà con, với mong muốn có góc nhìn tổng thể về thực trạng phát triển nông nghiệp đô thị tại TP Cần Thơ, từ đó đưa ra các giải pháp công nghệ, thiết bị, các mô hình phù hợp với điều kiện của thành phố để phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng bền vững, mới đây Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng bền vững”.

Nông nghiệp đô thị và cận đô thị được định nghĩa là một ngành công nghiệp, trong đó sản xuất nông nghiệp thực hiện ở khu vực đô thị và vùng ven đô thị, với các hoạt động như vận chuyển, chế biến, tiếp thị, kinh doanh nông sản và các dịch vụ phi nông nghiệp liên quan do cư dân đô thị thực hiện. Tại ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, nông nghiệp đô thị chỉ mới phát triển theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, mang tính tranh thủ thời gian để canh tác của các hộ gia đình. Trước bối cảnh biến đổi khí hậu, PGS TS Lê Văn Vàng, Hiệu trưởng Trường Nông nghiệp trực thuộc Trường Đại học Cần Thơ cho rằng, cần thiết phát triển phát triển nông nghiệp đô thị.

[Băng LE VAN VANG]:

Để thúc đẩy nông nghiệp đô thị phát triển, các chuyên gia định hướng cần xây dựng hệ thống pháp lý, cơ chế chính sách ưu đãi và có cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp đô thị. Đối với TP Cần Thơ, cần thực hiện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp đô thị ở điều kiện cụ thể, qua đó xây dựng nền tảng kiến thức và phát huy hiệu quả lĩnh vực sản xuất này trong tương lai.

Băng

Kim Anh

Nhạc Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, từ những thứ mộc mạc và gần gũi như cục đất, cây tre, nứa, lá, khúc gỗ... qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi chúng đã trở thành những sản phẩm có hồn. Rõ ràng sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa của đất nước, tâm hồn của người Việt, để sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta tự tin đặt ngang hàng với các sản phẩm của các nước trên thế giới. Trong một sự kiện về hàng thủ công mỹ nghệ diễn ra mới đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ rất đáng chú ý:

Băng

Đức Minh

Tự động

Kết tinh thứ mộc mạc, thân quen thành giá trị của dân tộc

Nghị định thư về xuất khẩu chuối, cơ hội và thách thức cho nông nghiệp Việt Nam; Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nuôi biển; Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua 'Ngày hội Lá'; Mỗi năm TP.HCM giảm 1000 ha đất nông nghiệp.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi
Thời sự

Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng; Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy; Tôm thẻ chân trắng ở miền Tây tăng giá.

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi
Bản tin Lâm nghiệp ngày 16/5/2024: Cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua gỗ keo
Thời sự

Xuất hiện cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua gỗ keo; Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác song phương lĩnh vực lâm nghiệp; Thu nhập ổn định nhờ rừng mét.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 16/5/2024: Cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua gỗ keo