Khẩn trương xây dựng đề án tổng thể về phòng, chống thiên tai vùng ĐBSCL

Khẩn trương xây dựng đề án tổng về phòng, chống thiên tai ĐBSCL; Tỉ lệ di dời cơ sở chăn nuôi tại Đồng Nai mới đạt hơn 50%; Nông sản Lào Cai khó xuất khẩu.

Quỳnh Anh  | 

Khẩn trương xây dựng đề án tổng thể về phòng, chống thiên tai vùng ĐBSCL

Tự động

Khẩn trương xây dựng đề án tổng thể về phòng, chống thiên tai vùng ĐBSCL

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 16/8 sẽ có những nội dung chính sau: Khẩn trương xây dựng đề án tổng thể về phòng, chống thiên tai vùng ĐBSCL; Tỉ lệ di dời cơ sở chăn nuôi tại Đồng Nai mới đạt hơn 50%; Nông sản Lào Cai gặp khó trong xuất khẩu.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 16/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Khẩn trương xây dựng đề án tổng thể về phòng, chống thiên tai vùng ĐBSCL

Thưa quý vị và bà con, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trong chuyến khảo sát, kiểm tra đê điều, sạt lở tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau. Theo đó, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đất ở ĐBSCL nói chung, đặc biệt là trên địa bàn 2 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau ngày càng phức tạp, có những yếu tố bất thường hơn. Về các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương trong vùng và các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đã được phân công tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống sạt lở, sụt lún đất, ngập úng. Phó Thủ tướng lưu ý Bộ NN-PTNT khẩn trương hoàn thành Đề án tổng thể cho vùng ĐBSCL, trong đó có nhiệm vụ phòng, chống sạt lở, sụt lún đất, hạn hán, xâm nhập mặn, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo nhiệm vụ.

  • Chính sách hiệu quả là chìa khóa tạo sự đột phá cho ngành nông nghiệp

Phát biểu tại hội thảo tổng kết dự án khu vực “Mạng lưới nghiên cứu và tư vấn chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn cho các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công” diễn ra sáng hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, dự án đã giúp Ban kinh tế trung ương xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp xây dựng cơ chế chính sách, đặc biệt là chiến lược nông nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng như việc xây dựng chiến lược của các ngành thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp. Cũng từ dự án này, Việt Nam đã xây dựng được chính sách bảo hiểm để có được nền nông nghiệp phát triển bền vững như Nghị quyết trung ương 13 đã chỉ ra. Đó là một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. 

  • Tỉ lệ di dời cơ sở chăn nuôi tại Đồng Nai mới chỉ đạt hơn 50%

Đến ngày 30/12/2024, hơn 3.000 cơ sở chăn nuôi ở Đồng Nai buộc phải ngưng chăn nuôi hoặc di dời sang nơi khác theo quy định. Điều này nhằm chấm dứt tình trạng các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường bấy lâu nay. Tuy nhiên, theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, đến tháng 7 mới có hơn 1.500 cơ sở chăn nuôi đã di dời, đạt tỉ lệ hơn 51%. Như vậy, còn tới gần 50% cơ sở sẽ phải tiến hành di dời trong những tháng còn lại của năm. Ngành nông nghiệp Đồng Nai cũng đang tìm cách giải quyết lao động dôi dư trong quá trình di dời các cơ sở chăn nuôi thông qua những giải pháp như đào tạo nghề, định hướng để người lao động chuyển đổi sang những công việc, nghề nghiệp mới ngay tại địa bàn mà cơ sở chăn nuôi vừa phải rời đi.

  • Nông sản Lào Cai gặp khó trong xuất khẩu

Tỉnh Lào Cai có gần 200km đường biên giới với 3 cửa khẩu ở Lào Cai, Mường Khương, Bát Xát. Hoạt động xuất nhập khẩu hết sức quan trọng đối với tỉnh này. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, từ năm 2021, nước bạn yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, mã số vùng trồng, quy trình chăm sóc thu hoạch phải đảm bảo an toàn thực phẩm và không còn xuất được qua đường mòn, lối mở. Do đó, các hợp tác xã, hộ nông dân tại Lào Cai ngày càng gặp khó khăn trong việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Năm 2023, tỉnh Lào Cai duy trì 13 vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, 7 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu đã được cấp mã số. Qua theo dõi kiểm tra, tỉnh đã thu hồi 3 mã số vùng trồng do không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định vùng trồng xuất khẩu, đồng thời thu hồi mã số 4 cơ sở đóng gói không đạt yêu cầu.

  • Hà Tĩnh ước thu 600 tỷ đồng từ bưởi Phúc Trạch

Năm nay, thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ tích cực chăm sóc, chống hạn nên năng suất, sản lượng bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cơ bản ổn định. Toàn huyện ước thu gần 600 tỷ đồng từ cây trồng chủ lực này. Theo báo cáo mới nhất của huyện Hương Khê, hiện tổng diện tích bưởi của địa phương đạt trên 2.700 ha, trong đó diện tích cho quả gần 2.000 ha. Thời điểm này, người dân bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, dự kiến sản lượng toàn vụ ước đạt gần  23.000 tấn. Để nâng cao giá trị kinh tế từ cây bưởi, huyện Hương Khê xây dựng vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hơn 730 ha; đồng thời, tăng cường kết nối, tiêu thụ sản phẩm; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình sản xuất, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đúng với thương hiệu và chất lượng là trái cây đặc sản của Hà Tĩnh.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới, với kim ngạch nhập khẩu hàng năm khoảng 2.300 tỷ USD. Thị phần xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường này hiện khoảng 2%. Những năm qua, với sự nỗ lực từ nhiều phía trong hoạt động sản xuất, sơ chế, chế biến, đàm phán mở cửa thị trường, lợi thế từ các Hiệp định tự do thương mại… nông sản Việt Nam đã được nhiều nước EU chấp nhận và EU trở thành một trong những thị trường chính của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Thế nhưng đây cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất với các quy định khắt khe về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật, hay còn gọi là SPS. TS Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam thông tin:

Băng:

Quanh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 16/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Báo cáo chuyên đề đối với cán bộ cấp Lãnh đạo Bộ của Lào.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với Chi cục Thú y vùng 7.. Sau đó, Dự lễ kỷ niệm 10 năm xuất khẩu của Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác tại Tây Nguyên.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với Trường cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Phú Thọ về lĩnh vực Lâm nghiệp

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Xử lý công việc thường xuyên.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khẩn trương xây dựng đề án tổng thể về phòng, chống thiên tai vùng ĐBSCL

Khẩn trương xây dựng đề án tổng về phòng, chống thiên tai ĐBSCL; Tỉ lệ di dời cơ sở chăn nuôi tại Đồng Nai mới đạt hơn 50%; Nông sản Lào Cai khó xuất khẩu.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất