| Hotline: 0983.970.780

Miền Bắc mưa lớn: Lào Cai xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở

Thứ Tư 14/08/2024 , 11:24 (GMT+7)

Tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương miền núi chủ động thông tin, vận động di dời dân để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra sạt lở, mưa lũ trên địa bàn.

Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở trên các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Ảnh: H.Đ.

Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở trên các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Ảnh: H.Đ.

Đề phòng sạt lở những nơi địa chất yếu

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to dẫn tới nguy cơ xảy ra trượt, sạt lở đất tại nhiều địa phương. Chủ động ứng phó tình huống xấu nhất có thể xảy ra, các địa phương đã kiểm tra khu vực nguy cơ sạt lở, vận động người dân đến nơi an toàn.

Xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) có 60 hộ dân chưa được sắp xếp dân cư khỏi vùng nguy cơ cao sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Trong khi mưa lũ diễn biến bất thường, chính quyền địa phương đã thông tin đến các hộ dân; các lực lượng chức năng có phương án sẵn sàng ứng phó mưa lũ, sạt lở đất xảy ra.

Ông Hà Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND xã Dương Quỳ cho hay, xã khuyến cáo, vận động người dân không ở tại nơi nguy hiểm; theo dõi chặt diễn biến thời tiết và dấu hiệu sạt lở đất, sẵn sàng di chuyển khi thiên tai xảy ra. Đối với những vết nứt trên tuyến đường Nậm Chày, xã đã kiểm tra và chưa thấy dấu hiệu mở rộng hay phát sinh mới.

Riêng hai hộ ở thôn Trung Tâm của xã, do sinh sống gần khu vực suối nên những người dân ở đây đã được vận động đến ở nhà người thân.

Tại xã A Lù (huyện Bát Xát, Lào Cai), chính quyền địa phương đã cung cấp thông tin về tình hình mưa lũ cho người dân qua Zalo và các kênh thông tin khác.

Theo ông Hà Ngọc Linh, Phó Chủ tịch UBND xã A Lù, tại thôn Cán Cấu, xã đã kiểm tra khu vực sinh sống của 15 hộ dân được cho là nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Tuy chưa có đánh giá cụ thể của cơ quan chức năng về tình trạng địa chất tại đây song vẫn thông tin để các hộ dân nắm bắt và có phương án đề phòng.

Đoạn Bảo Hà đi Phố Ràng (huyện Bảo Yên, Lào Cai) ách tắc cục bộ do sạt lở. Ảnh: H.Đ.

Đoạn Bảo Hà đi Phố Ràng (huyện Bảo Yên, Lào Cai) ách tắc cục bộ do sạt lở. Ảnh: H.Đ.

Chủ hồ, đập phải thông tin trước khi xả lũ

Khảo sát của các cơ quan chức năng cũng cho thấy, độ ẩm đất một số khu vực thuộc các huyện Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, Văn Bàn, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Tại những địa bàn này, tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy 20 - 30mm, có nơi khả năng mưa trên 70mm.

Đây chính là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ xảy ra trượt, sạt lở, sụt lún đất trên các sườn dốc, taluy các tuyến đường giao thông...

Tại Km80+600, quốc lộ 279 đoạn qua thôn Bông 1,2, xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, Lào Cai) tiếp tục xảy ra sạt lở đất. Trong khi đó, quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai đến Sa Pa liên tiếp xuất hiện điểm sạt lở, gây ùn tắc giao thông...

Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai đã bố trí phương tiện, máy móc dọn dẹp đất đá. Tuy nhiên, bùn đất nhão, tiếp tục sạt lở nên công tác khắc phục gặp khó khăn.

Để ứng phó mưa lũ, sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Tổ chức rà soát kỹ các khu dân cư, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, ngập sâu.

Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, Lào Cai) nguy cơ tiếp tục sạt lở. Ảnh: H.Đ.

Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, Lào Cai) nguy cơ tiếp tục sạt lở. Ảnh: H.Đ.

Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện kiên quyết di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân...

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường.

Phối hợp với các Sở Công thương, Sở NN-PTNT chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập, vận hành hồ chứa, xả lũ đúng quy trình;

Đặc biệt, thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và người dân trước khi xả lũ để đảm bảo an toàn cho các công trình, khu dân cư vùng hạ du; chuẩn bị các phương án ứng phó phù hợp, kịp thời.

Theo thống kê của ngành giao thông vận tải Lào Cai, trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh có 38 vị trí, tuyến đường tỉnh xuất hiện 128 vị trí sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở. Tại các vị trí này, các đơn vị nghiệp vụ đã căng dây, cắm biển cảnh báo để người và phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.