Khoa học công nghệ mở lối cho nông nghiệp, nông dân

Khoa học công nghệ mở lối cho nông nghiệp, nông dân; Đắk Lắk suy giảm hơn 44.000ha rừng tự nhiên; Trên 1.000ha lúa mùa nhiễm sinh vật gây hại; Nhiều khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; Thành lập nhiều HTX khai thác giá trị dược liệu.

Xuân Hào  | 

Khoa học công nghệ mở lối cho nông nghiệp, nông dân

Tự động

Khoa học công nghệ mở lối cho nông nghiệp, nông dân

  • Rút ngắn thời gian ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế

Thưa quý vị và bà con, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan vừa có buổi làm việc với Bộ Khoa học và công nghệ, trao đổi về vấn đề phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học vào các sản phẩm nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị và tính bền vững. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, sức mạnh của khoa học công nghệ cần đến được với người nông dân, trở thành phúc lợi của người nông dân. Khoa học cũng cần có cách tiếp cận phù hợp với ngành nông nghiệp, nông dân, đó là đơn giản và dễ ứng dụng. Về cách tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, Bộ trưởng cho rằng, trước tiên có thể tận dụng những thành tựu của thế giới trước khi tự mình nghiên cứu, phát triển để có thể rút ngắn thời gian ứng dụng vào thực tế.

Tùng Đinh

  • Đắk Lắk suy giảm hơn 44.000ha rừng tự nhiên

Từ năm 2015 đến nay, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giảm hơn 44.000ha, trong đó giai đoạn từ 2017-2020 là gần 27.500ha đã được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, thông báo. Theo đó, diện tích rừng giảm do các nguyên nhân chủ yếu như cháy rừng, lấn chiếm đất rừng và phá rừng, suy giảm diện tích và trữ lượng. Ngoài ra, diện tích điều chỉnh dữ liệu sai số hiện trạng là gần 8.200ha, đây là các diện tích không có rừng tự nhiên nhưng trong quá trình điều tra, rà soát chưa phù hợp và có sai số, nên được thống kê vào diện tích rừng tự nhiên, được điều chỉnh lại trạng thái theo thực tế.

Minh Quý

  • Trên 1.000ha lúa mùa nhiễm sinh vật gây hại

Vụ mùa năm nay huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên gieo cấy gần 1.440ha lúa, trong đó đã có 1.080ha lúa bị nhiễm sinh vật gây hại, chủ yếu là tập đoàn rầy, sâu cuốn lá nhỏ, ruồi đục nõn, đốm nâu lá, bệnh đạo ôn lá, bệnh bạc lá, bệnh khô vằn, chuột...Tổng diện tích nhiễm nặng 2,7ha. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Ảng dự báo thời gian tới, các trà lúa mùa trên địa bàn huyện tiếp tục xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh, gia tăng nhẹ về mật độ và tỷ lệ, các đối tượng sinh vật khác gây hại phổ biến, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng lúa nếu không được phòng trừ kịp thời. Do vậy, người dân cần thường xuyên thăm đồng, có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Quỳnh Anh

  • Nhiều khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ tập trung

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, địa phương này đang có khoảng 680 cơ sở giết mổ quy mô nhỏ, 6 cơ sở giết mổ tập trung quy mô lớn. Việc có quá nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ khiến công tác quản lý, kiểm soát vệ sinh thú y trên địa bàn trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trong các khu dân cư. Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, từ năm 2020 đến nay, tỉnh chưa có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung nào được xây mới. Việc thu hút đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung của Quảng Ninh còn chậm bởi các vấn đề về quỹ đất và nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư.

Nguyễn Thành

  • Thành lập nhiều HTX khai thác giá trị dược liệu

Được xác định là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cây dược liệu nên thời gian gần đây, người dân tại Thanh Hóa đã chủ động khai thác thế mạnh này để nâng cao thu nhập. Cùng với đó, nhiều HTX được thành lập và tham gia sản xuất, tiêu thụ dược liệu, hình thành các chuỗi sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, nhất là ở khu vực miền núi. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 47 HTX chuyên về sản xuất, kinh doanh dược liệu. Các HTX đã năng động, thích ứng nhanh với thị trường, mạnh dạn đầu tư vốn, tích tụ tập trung đất đai và vận động thành viên sản xuất các loại cây dược liệu. Mỗi HTX có diện tích liên kết từ vài chục đến hàng trăm ha, chủ động tìm kiếm thị trường, ký kết với doanh nghiệp để ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Thanh Nga

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong hành trình phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, ngoài sự quyết tâm của hệ thống Chính trị các cấp và sự đồng lòng của người dân các địa phương, nông nghiệp Việt Nam còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế. Sau 30 năm hợp tác với Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia, gọi tắt là ACIAR đã tài trợ ở nước ta nhiều dự án, từ khoa học công nghệ, nâng cao năng lực con người để tạo ra những sản phẩm có giá trị phụ vụ xuất khẩu. Đặc biệt trong đó có những dự án nông nghiệp chống chịu hạn, mặn vùng ĐBSCL. PGS. TS Hồ Thanh Bình – Phó Hiệu trưởng trường Đại học An Giang đánh giá, các dự án sản xuất bền vững tại ĐBSCL với sự dẫn đầu của ACIAR và một số tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đang thu hút nhiều sự quan tâm và dần dần sẽ tiếp cận tới đông đảo người dân hơn.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 24/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Xử lý công việc thường xuyên. Sau đó, đi công tác địa phương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lĩnh vực Chăn nuôi - Thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Họp về đề xuất Kế hoạch hoàn trả phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp cho Dự án Khu kinh tế Muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự họp Chính phủ về chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị tăng cường quản lý nhà nước vùng trồng và cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khoa học công nghệ mở lối cho nông nghiệp, nông dân

Khoa học công nghệ mở lối cho nông nghiệp, nông dân; Đắk Lắk suy giảm hơn 44.000ha rừng tự nhiên; Trên 1.000ha lúa mùa nhiễm sinh vật gây hại; Nhiều khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; Thành lập nhiều HTX khai thác giá trị dược liệu.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa