Khởi tạo giá trị mới cho bèo hoa dâu

Khởi tạo giá trị mới cho bèo hoa dâu; Dừng tiêm vacxin viêm da nổi cục trên đàn bò tại Lâm Đồng; Thiệt hại hơn 14 tỷ đồng do thiên tai.

Quỳnh Anh  | 

Khởi tạo giá trị mới cho bèo hoa dâu

Tự động

‘Phục hưng’ bèo hoa dâu, tạo giá trị nông nghiệp tử tế

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 9/8 sẽ có những nội dung chính sau: ‘Phục hưng’ bèo hoa dâu, tạo giá trị nông nghiệp tử tế; Dừng tiêm vacxin viêm da nổi cục trên đàn bò tại Lâm Đồng; Vĩnh Long thiệt hại hơn 14 tỷ đồng do thiên tai.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 9/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • ‘Phục hưng’ bèo hoa dâu, tạo giá trị nông nghiệp tử tế

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin tại Hội thảo 'Bèo hoa dâu: Tiềm năng và thách thức trong sản xuất nông nghiệp bền vững' do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bèo hoa dâu là loài thực vật có tốc độ phát triển nhanh và có nhiều ứng dụng trong việc hấp thụ CO2, cố định Ni - tơ, lưu giữ carbon, làm thức ăn chăn nuôi, nhiên liệu sinh học, phân bón sinh học, làm sạch nước… Tuy nhiên cũng có một số điều kiện gây hại cho sự sinh trưởng, phát triển của loài thực vật này. Do đó, cần hiểu rõ cơ chế về cách thức sản xuất, quan tâm phát triển cơ sở sản xuất giống bèo hoa dâu. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, giá trị mà bèo hoa dâu mang lại cho nhân loại lại không hề nhỏ. Câu chuyện về bèo hoa dâu sẽ khởi tạo một tư duy mới để phát huy tối đa giá trị của những tài nguyên đang hiện hữu. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Dừng tiêm vacxin viêm da nổi cục trên đàn bò tại Lâm Đồng

Cục Thú y mới đây đã nhận được báo cáo nhanh tình hình bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và đề nghị hỗ trợ phòng, chống bệnh từ phía địa phương. Tính đến hết ngày 6/8, tổng cộng có 3.670 con bê, bò sữa của người dân ở 2 huyện này bị bệnh tiêu chảy, trong đó có 45 con bị chết. Qua kiểm tra lâm sàng, Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho rằng bò mắc bệnh tiêu chảy có thể do thời tiết mưa nhiều trong suốt mấy tuần, môi trường ẩm ướt, kết hợp sức đề kháng của bò giảm sau khi tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục tạo điều kiện vi sinh vật cơ hội tấn công gây rối loạn đường tiêu hóa. Đến nay, tỉnh Lâm Đồng tạm dừng tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục cho đàn bò sữa trên toàn tỉnh và có văn bản khuyến cáo một số biện pháp điều trị, hộ lý để chăm sóc bò.

  • Vĩnh Long thiệt hại hơn 14 tỷ đồng do thiên tai

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long, cho biết trong tháng 7 vừa qua, mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã làm sập và tốc mái 26 căn nhà trên địa bàn tinhr. Thiệt hại về diện tích lúa là 175ha cùng 8 điểm sạt lở bờ sông với tổng chiều dài 267m, ảnh hưởng đến 19 hộ dân. Tổng thiệt hại do thiên tai trong tháng 7 là 2,1 tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 7, thiên tai đã làm thiệt hại 27 căn nhà, gần 1.800ha lúa bị đổ ngã hư hại và gây ra 76 điểm sạt lở ảnh hưởng trực tiếp 150 hộ dân. Tổng thiệt hại từ đầu năm đến tháng 7  gần 14,6 tỷ đồng.

  • 240ha dừa sẵn sàng xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện tỉnh có 1.240ha dừa đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch thực vật sẵn sàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang tích cực hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình sản xuất thống nhất, ghi chép đầy đủ nhật ký canh tác, quản lý sinh vật gây hại theo yêu cầu của nước nhập khẩu và tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh đang thực hiện thủ tục đề nghị Cục Bảo vệ thực vật xem xét, tổng hợp và đàm phán với nước nhập khẩu là Trung Quốc để cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Đến nay, tỉnh Trà Vinh đã có 26 mã số vùng trồng nông sản xuất khẩu và 60 mã số vùng trồng nội địa được cấp, Trong đó có 1 mã số vùng trồng dừa phục vụ xuất khẩu với diện tích 150ha.

  • Sạ cụm, bón vùi phân giúp tăng lợi nhuận trồng lúa lên 4-5 triệu đồng/ha

Vụ hè thu 2024, Trung tâm Khuyến nông Quảng trị triển khai mô hình Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ bằng phương pháp sạ cụm, bón vùi phân, liên kết tiêu thụ sản phẩm tại hợp tác xã Kim Long, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng trên diện tích 6 ha. Kết quả cho thấy, so với ruộng đối chứng, cây lúa hấp thu tốt hơn, sinh trưởng phát triển bền, cây khỏe mạnh; giảm nhiều công lao động trong việc gieo sạ và bón phân lót, việc sạ theo hàng giúp mặt ruộng thông thoáng, hạn chế sâu bệnh phát sinh gây hại. Năng suất lúa mô hình sạ cụm bằng với lúa sạ lan nhưng do giảm được lượng giống gieo và phân bón, thuốc BVTV nên chi phí đầu tư thấp hơn, cho lợi nhuận cao hơn 4-5 triệu đồng/ha.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, với ưu điểm về khả năng hấp thụ CO2, cố định Ni - tơ, lưu giữ carbon, làm thức ăn chăn nuôi, nhiên liệu sinh học, phân bón sinh học, làm sạch nước… những năm gần đây, bèo hoa dâu là loài thực vật được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu phát triển để sử dụng cho sản xuất nông nghiệp. Tại Việt Nam, việc sử dụng bèo hoa dâu trong canh tác đã có từ lâu nhưng nguồn tài nguyên này dần bị thay thế khi nền nông nghiệp đi theo định hướng sản lượng. Và hiện nay, khi đứng trước những yêu cầu về nông nghiệp xanh, giảm phát thải, bảo vệ sức khỏe cho con người và cả thiên nhiên, trả lại dinh dưỡng cho đất, bèo hoa dâu lại được phục hưng và trở thành giải pháp hiệu quả. Cho rằng, khởi tạo giá trị mới cho bèo hoa dâu là việc làm của những người “tử tế”, bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 9/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Xử lý công việc thường xuyên

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác địa phương.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị về Chương trình giám sát dư lượng trong thủy sản nuôi tại TP. Cần Thơ.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Truyền thống Cục Cứu hộ - Cứu nạn và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất. Sau đó, Làm việc với Bộ Kế hoạch và ĐT về Kế hoạch vốn năm 2024 và nhu cầu vốn năm 2025.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị giao ban ngành chế biến gỗ, xuất khẩu gỗ và lâm sản. Sau đó, nghe báo cáo về các dự án hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị “Sản xuất sắn trên đất dốc các tỉnh phía Bắc”.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khởi tạo giá trị mới cho bèo hoa dâu

Khởi tạo giá trị mới cho bèo hoa dâu; Dừng tiêm vacxin viêm da nổi cục trên đàn bò tại Lâm Đồng; Thiệt hại hơn 14 tỷ đồng do thiên tai.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất