Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp

Khơi dậy ý chí, khát vọng của nông dân Việt Nam; Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp; Đồng Tháp ‘giữ lửa’ cho làng nghề, làng nghề truyền thống.

Quỳnh Anh  | 

Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp

Tự động

Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp

  • Khơi dậy ý chí, khát vọng của nông dân Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Đại hội đại biểu toàn quốcHội Nông dân Việt Nam, lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đảng, Nhà nước đánh giá cao những đóng góp quan trọng của nông dân trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước, góp phần vào sự thành công của công cuộc xây dựng nông thôn mới, đưa ngành nông nghiệp, kinh tế nông thôn ngày càng trở thành trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế quốc dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng lưu ý các cấp Hội Nông dân cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khơi dậy ý chí, khát vọng của nông dân Việt Nam.

  • Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp

Thông tin từ Diễn đàn “Thực trạng sản xuất, kinh doanh, đăng ký lưu hành và tự công bố lưu hành giống cây trồng nông nghiệp, giải pháp phát triển hiệu quả, bền vững ngành hàng giống cây trồng Việt Nam” diễn ra vào hôm qua cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, Việt Nam đã công nhận được 190 giống lúa, bình quân 48 giống/năm. Điều này minh chứng tốc độ đáp ứng nguồn giống cho nhu cầu của sản xuất vẫn đảm bảo. Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, sau 3 năm thực hiện Luật Trồng trọt, ngành đã có những thay đổi rõ rệt nhưng cũng có những điều khiến một số cá nhân, doanh nghiệp chưa kịp thích nghi. Cụ thể về nội dung này Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Đồng Tháp ‘giữ lửa’ cho làng nghề, làng nghề truyền thống

Làng nghề, làng nghề truyền thống là khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng tạo thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn vừa chứa đựng những nét đẹp văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc. Với tầm quan trọng đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 – 2030. Riêng năm 2023, với những giải pháp đồng bộ sát tình hình thực tế, việc bảo tồn và phát triển làng nghề mang lại nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, có 9/39 làng nghề, làng nghề của địa phương có sản phẩm OCOP. Trong năm 2023, tỉnh có thêm 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, hỗ trợ 17 sản phẩm đạt danh hiệu công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2023.

  • Gia Lai ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị ảnh hưởng một số đợt thiên tai do mưa lớn, dông, lốc, sét, hạn hán, sương muối gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Tổng giá trị thiệt hại thiên tai gây ra khoảng 75,15 tỷ đồng. Do đó, nhằm chủ động trong công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định về ban hành ban hành kế hoạch phòng-chống thiên tai tỉnh Gia Lai năm 2024. Trong đó, yêu cầu công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, ứng phó kịp thời. Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Chấp hành nghiêm các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian từ trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

  • Lộc Hà phấn đấu phủ kín hơn 4.770 ha cây trồng vụ xuân

Hiện nay, các địa phương ở Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị để sẵn sàng gieo trồng phủ kín hơn 4.770 ha đất sản xuất vụ xuân. Và để hướng tới vụ mùa thắng lợi, ngành NN&PTNT huyện này đang phối hợp với các địa phương quán triệt Đề án sản xuất vụ xuân năm 2024 của huyện và các xã, chủ động bám sát đồng ruộng, tăng cường thông tin, hỗ trợ các giải pháp về kỹ thuật... nhất là đối với 2 loại cây trồng mang tính chủ lực là lúa và lạc. Thời điểm này, nông dân toàn huyện đang chuẩn bị giống, phân bón và các loại vật tư khác, đã hoàn thành khoảng 80% đất lạc, 95% đất lúa, một số vùng kín gió và đủ nước đã được gieo mạ để phấn đấu khoảng 15 - 20 ngày nữa có thể xuống giống đại trà...

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Sau 3 năm thực hiện Luật Trồng trọt, chúng ta đã có những thay đổi rõ rệt và chưa khi nào để xảy ra trường hợp khan hiếm giống, thiếu giống, nhất là các giống lúa. Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta đã có những giống thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với từng vùng miền. Giống có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng. Có được nguồn giống tốt thì cây trồng có được khởi đầu tốt. Tuy nhiên, hiện nay một số vấn đề phát sinh vẫn đang làm ảnh hưởng tới hệ thống giống ở nước ta, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt chia sẻ về nội dung này.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 27/12/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghe báo cáo một số nội dung liên quan. Sau đó, dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Cục Kiểm ngư.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tham thẩm định huyện nông thôn mới Đầm Hà - tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, thẩm định huyện nông thôn mới Diễn Châu - tỉnh Nghệ An.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 12/2023. Sau đó, dự Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị tổng kết ngành lâm nghiệp năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. Sau đó, Dự Lễ hội nông sản thành phố Hà Nội 2023.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp

Khơi dậy ý chí, khát vọng của nông dân Việt Nam; Không xảy ra tình trạng khan hiếm giống cây trồng nông nghiệp; Đồng Tháp ‘giữ lửa’ cho làng nghề, làng nghề truyền thống.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha
Thời sự

Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha; Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức; Nắng nóng gây thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi.

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha
Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'
Thời sự

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'; Đánh giá chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; Mưa đá gây thiệt hại lớn.

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'